ข่าว

จุรินทร์ นำทัพบุกอินเดีย ขายสินค้า 1 พันกว่าล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" นำทีมภาคเอกชน บุกเมืองเบงการลูรู อินเดีย ขายไม้ยางพารา มันสำปะหลัง กาวผง พร้อมเปิดตัวสินค้าไทยอีก 200 รายการ รวม 1,100 ล้านบาท

 

 

          เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 562 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการนำคณะภาคเอกชนไทยมาร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าและจับคู่ธุรกิจที่เมืองเบงการลูรู ประเทศอินเดีย ซึ่งประสบความสำเร็จจากการเจรจาธุรกิจ โดยไม้ยางพารา 11,000 ลูกบาตรเมตร มูลค่า 100 ล้านบาท มันสำปะหลัง 3,500 ตัน มูลค่า 72 ล้านบาท กาวผง 1,200 ตัน มูลค่า 60 ล้านบาท เฟอร์นิเจอร์ อาหาร เคมีภัณฑ์ รวมมูลค่า 805 ล้านบาท และได้เปิดตัวสินค้าไทย 200 รายการใน Bigbasket.com คาดว่าในปีแรกจะสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาทั้งหมดประมาณ 1,100 ล้านบาท

 

 

จุรินทร์ นำทัพบุกอินเดีย ขายสินค้า 1 พันกว่าล้าน

 

         นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสพบกับรัฐมนตรีพาณิชย์ของรัฐเตลังกานา และได้มีความเห็นร่วมกันในการหาลู่ทางในการทำความตกลงระหว่างกระทรวงพาณิชย์และรัฐเตลังกานา ประเทศอินเดีย เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกงสุลใหญ่ของไทยที่เมืองเจนไน เป็นผู้ประสานงานหลัก เพื่อกำหนดหัวข้อและประเด็นต่างๆ ของความร่วมมือ ตัวอย่างที่ได้หยิบยกมาในการการรือ เช่น ความร่วมมือในการส่งเสริมนโยบาย Plastic ban ซึ่งแป้งมันสำปะหลังสามารถนำมาทำพลาสติกชีวภาพในอินเดียได้ และนโยบาย Housing for all หรือการให้คนอินเดียมีบ้านอยู่ทุกคน ซึ่งไม้ยางและเฟอร์นิเจอร์จากไทยสามารถส่งออกมาเพื่อการนี้ได้ และการส่งเสริมอุตสาหกรรมยา ซึ่งไฮเดอราบัดที่เป็นเมืองหลวงของรัฐเตลังกานา เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยา ซึ่งใช้แป้งมันสำปะหลังมาผลิตยา จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการแป้งมันของไทย รวมทั้งนโยบายของรัฐเตลังกานาที่จะสร้าง Furniture park ขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไม้ยางและเฟอร์นิเจอร์ไทยอีกเช่นกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ