ข่าว

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงาน กสทช. ชวนดาวน์โหลด 6 แอปพลิเคชัน และรวมหมายเลขดอกจัน ให้ประชาชนตรวจสอบสิทธิ์ และป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

 

 

          นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การใช้บริการผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มีอัตราเติบโตสูงขึ้น สำนักงาน กสทช. จึงได้นำเทคโนโลยีดิจิทัล หรือโปรแกรมประยุกต์ (แอปพลิเคชัน) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลประชาชน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี เพื่อป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามที่มาจากเทคโนโลยีผ่าน 6 แอปพลิเคชัน ได้แก่

 

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

 

          1.แอปพลิเคชัน "พฤติมาตร" ใช้สำหรับเป็นมาตรวัดพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตัวเอง และรวบรวมข้อมูลการใช้งานในภาพรวม เพื่อการศึกษาวิจัยเชิงนโยบาย 2.แอปพลิเคชัน "NetCare" เพื่อดูแลการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนอย่างเหมาะสม

 

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี


          3.แอปพลิเคชัน "โอเลี้ยง" สำหรับเผยแพร่บทความเพื่อให้เกิดแนวคิดในการแข่งขันและต่อยอดองค์ความรู้ในทุกมิติ 4.แอปพลิเคชัน "MoCheck" สำหรับตรวจสอบมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผ่านการตรวจสอบรับรองจาก กสทช. ก่อนซื้อได้ด้วยตัวเอง 5.แอปพลิเคชัน "กันกวน" เพื่อป้องกันการถูกก่อกวนจากเลขหมายไม่พึงประสงค์

 

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

 

          และ 6.แอปพลิเคชัน "3 ชั้น" เพื่อปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการตรวจ แจ้ง ล๊อค เลขหมายที่เป็นเจ้าของ ลดการปลอมแปลงและแอบอ้างในการลงทะเบียนซิมการ์ดจากบุคคลอื่น และแอปพลิเคชัน "2แชะ" เพื่อตรวจสอบตัวตนของผู้ซื้อซิมการ์ดด้วยการตรวจสอบอัตลักษณ์ผ่านศูนย์บริการ

 

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

         

 

          นายก่อกิจ กล่าวว่า ในปี 2563 ยังมีแอปพลิเคชันที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อดูแลผู้บริโภค ได้แก่ แอปพลิเคชัน "ProCheck" ใช้สำหรับตรวจสอบโปรโมชั่นการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตประจำที่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของตัวเอง แอปพลิเคชัน "แทนบัตร" เพื่อพัฒนาการใช้บัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่แทนบัตรประจำตัวประชาชน และแอปพลิเคชัน "WifiID" ใช้สำหรับลงทะเบียนระบุตัวตนในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบ WiFi         

 

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

 

         นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังได้สร้างรหัส USSD/IVR ซึ่งประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ได้ฟรี ได้แก่ 1.ปิดเน็ตก่อนไปนอก "กด *106#โทรออก" เพื่อปิดบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโรมมิ่ง เมื่อมีการเดินทางไปต่างประเทศ 2.หยุดข้อความ SMS กวนใจ "กด *137โทรออก" เพื่อยกเลิกบริการ SMS กวนใจ หรือไม่ตั้งใจสมัครเพื่อลดปัญหาเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัว 

 

กสทช.ชวนดาวน์โหลด 6 แอปฯ ป้องกันภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

 

          3.ย้ายค่ายเบอร์เดิม "กด *151*เลขประจำตัวประชาชน#โทรออก" เพื่อย้ายค่ายเบอร์เดิม ตรวจสอบสิทธิ์ฟรีก่อนย้ายค่าย และดำเนินการย้ายค่ายได้สำเร็จ ภายใน 2 วันทำการ 4.รับฟังสิทธิ์ผู้ใช้บริการรวม *165 ได้แก่ รวมเมนูบริการ *165 "กด *165*0#โทรออก" ตรวจสอบโปรโมชันที่ใช้งาน "กด *165*1#โทรออก" เช็คยอดการใช้โปรโมชัน "กด *165*2#โทรออก" ตรวจสอบข้อมูลวงเงินและการใช้งานรายเดือน "กด *165*3#โทรออก" และเปลี่ยนโปรเป็นวินาที "กด *165*4#โทรออก"

 

          "ผมขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน และกดเบอร์ดอกจันต่างๆ ที่สำนักงาน กสทช. ได้จัดทำขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ป้องกันสิทธิ์ของตัวเองจากภัยเทคโนโลยี และยังสามารถตรวจสอบสิทธิ์ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย" นายก่อกิจ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ