ข่าว

จัดระเบียบดำเนินคดีลิขสิทธิ์สแกน QRโค้ด เช็คข้อมูลทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์จัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีลิขสิทธิ์ สแกนคิวอาร์โค้ดบัตรตัวแทนเช็คข้อมูลได้ทันที  


26 ธันวาคม 2562 กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าแก้ไขประกาศแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ นำคิวอาร์โค๊ด (QR Code) ตรวจสอบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ คาดช่วยอำนวยความยุติธรรมให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งพนักงานสอบสวน ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป และช่วยปิดช่องโหว่ปัญหาการแอบอ้างและหาประโยชน์อันมิควรได้จากการจับกุมดำเนินคดี เริ่มเปิดระบบทำบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ 
 

 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกประกาศ เรื่อง การแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ พ.ศ.2562  เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป

 

โดยได้นำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาประยุกต์ใช้กับบัตรตัวแทนเพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลการมอบอำนาจดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวแทน เช่น ข้อมูลเจ้าของลิขสิทธิ์ ระยะเวลาที่ได้รับมอบอำนาจ และผลงานที่ได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินคดี ได้ง่าย เพียงใช้สมาร์ทโฟนสแกนที่คิวอาร์โค้ด (QR Code) บนบัตรตัวแทน ก็จะทราบข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

 

 

จัดระเบียบดำเนินคดีลิขสิทธิ์สแกน QRโค้ด เช็คข้อมูลทันที

 


 
นายวีรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีความประสงค์จะแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา เช่น อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์  จบการศึกษาไม่ต่ำกว่า ปวส. หรือเทียบเท่า ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งต้องผ่านการอบรมหรือทดสอบความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์และจริยธรรมเบื้องต้น เพื่อคัดกรองบุคคลที่จะมาขอรับบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ 


นายวีรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในการปฏิบัติงานของตัวแทนนั้นขอให้ดำเนินการตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้และดำเนินการอย่างสุภาพ แต่งกายเรียบร้อย ไม่ดำเนินการขัดต่อกฎหมายหรือสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น มิฉะนั้น
อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

จัดระเบียบดำเนินคดีลิขสิทธิ์สแกน QRโค้ด เช็คข้อมูลทันที

 

 

จึงอยากขอความร่วมมือเจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ที่จะแต่งตั้งตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ มาแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อยกระดับบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเกิดความเป็นธรรมในสังคม รวมทั้งเป็นการจัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่งด้วย
 
 
เจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถแจ้งข้อมูลตัวแทนการดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ ณ สำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-547-4633 หรือเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th

 

 

จัดระเบียบดำเนินคดีลิขสิทธิ์สแกน QRโค้ด เช็คข้อมูลทันที

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ