ข่าว

แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เวทีวัดใจเยาวชนนักล่าฝันสู่อาชีพเชฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มากกว่า ความหลงใหล แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 เวทีวัดใจเยาวชนนักล่าฝัน ในเส้นทางสายอาชีพเชฟไม่ใช่ว่า คนทำอาหารได้ทุกคน จะเป็นเชฟได้


15 ธันวาคม 2562 นี่เป็นความเชื่อในเส้นทางสายอาชีพ ของ สุพิชญา ชื่นตา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต  ผู้ชนะเลิศจากรายการ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 ประเภท Makro Mystery Box Asian Culinary Challenge รุ่นเยาวชน ในงานใหญ่ประจำปีของแม็คโคร นั่นคือ แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ครั้งที่ 14 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

 

 

“เข้าแข่งขันเวทีของแม็คโคร มาแล้วสองครั้ง ปีแรกที่ลง แข่งได้ที่ 4  ปีนี้ยังตั้งใจที่จะแข่งขันต่อในรุ่นเยาวชน ซึ่งโดยอายุแล้วจะเป็นปีสุดท้าย  หนูคิดว่าถ้าไม่ชนะ คงจบแล้ว….  แต่พอชนะก็ดีใจ  ที่เราจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันในงาน Food and Hotel Asia (FHA) 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์”

 

“สุพิชญา” เป็นหนึ่งในนักล่าฝันรุ่นเยาวชน ที่เข้าร่วมการแข่งขันในเวที แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 ที่จัดโดย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักในการทำอาหารได้ประลองฝีมือ ผ่านประสบการณ์ฝึกฝนในเวทีการแข่งขันมาตรฐานระดับสากลจากสมาคมเชฟโลก หรือ World Association of Chef Societies (WACS)  สู่การเป็นเชฟมืออาชีพ

 

รายการ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019  จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม  ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง ร้านกาแฟ หรือที่เรียกว่า โฮเรก้า (Ho-Hotel, Re-Restaurant, Ca- Catering& Cafe’) ซึ่งนอกจากกลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าสำคัญของแม็คโครแล้ว  ยังเป็นกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นกลไกลขับเคลื่อนประเทศให้เข้มแข็งและยั่งยืน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

 

แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เวทีวัดใจเยาวชนนักล่าฝันสู่อาชีพเชฟ

 

 

“ปีนี้มีความพิเศษคือ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 ได้ยกระดับสู่การแข่งขันระดับสากล โดยมีเชฟนานาชาติจาก ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม อินเดีย จีน และสิงคโปร์ เข้าร่วม รวมถึงสร้างสรรค์รายการพิเศษเพื่อให้แชมป์เก่าจาก 13 ปีจับคู่กับเชฟจากร้านอาหารต่างๆ แข่งขันเพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร ซึ่งแม็คโคร เห็นความสำคัญกับกิจกรรมนี้และมุ่งหวังให้ผู้เข้าแข่งขันได้รับองค์ความรู้ ประสบการณ์ และนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจอาหารของตนเองให้ประสบความสำเร็จ”  ธีราพร ธีรทีป ประธานคณะกรรมการจัดงาน แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่  14  กล่าว

 

การแข่งขันประเภทที่ยกระดับสู่ความเป็นสากล อย่าง Makro Mystery Box Asian Culinary Challenge รุ่นเยาวชน เป็นการแข่งขันการปรุงอาหารจานหลัก Asian Menu จากวัตถุดิบปริศนา โดยต้องจัดจานในรูปแบบตะวันตก ซึ่งเชฟไทยจะเป็นตัวแทนที่ได้รับการคัดเลือกมาจากทุกภูมิภาค เพื่อแข่งขันกับทีมจากนานาชาติ

 

ด้าน “สุพิชญา” มองว่า “เวทีการแข่งขัน เป็นเวทีแห่งโอกาส และการเรียนรู้ที่มีค่า ด้วยพื้นฐานครอบครัวที่แม้จะคลุกคลีกับเรื่องอาหารมาตั้งแต่เด็ก  ทำให้คิดว่าการเป็นแม่ครัว เชฟ ไม่ต้องเรียนก็ได้ แต่พอได้มาเรียนที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตในด้านนี้โดยตรง ก็ทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะการได้รู้ว่า ไม่ใช่คนทำอาหารได้ทุกคน จะเป็นเชฟได้” 

 

แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เวทีวัดใจเยาวชนนักล่าฝันสู่อาชีพเชฟ

 

 

“ทุกวันนี้มีน้องๆ อยากเป็น เชฟกันมาก อาจจะด้วยความนิยมจากรายการแข่งขันในทีวีที่เกิดขึ้นมากมาย หรือธุรกิจอาหารกลายเป็นธุรกิจในฝันของเด็กๆ  สิ่งที่อยากบอกน้องๆ ก็คือ ต้องหมั่นเรียนรู้ หาประสบการณ์และต่อยอด ถ้าทำได้ อาชีพนี้ก็ทำมาหากินได้เช่นกัน”

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น นิยามความเป็นเชฟ ในมุมของผู้ชนะเลิศรายการนี้ เธอกลับไม่ได้ รางวัล หรือผลการแข่งขัน เป็นเป้าหมายสูงสุด แต่ที่สุดในนิยามเชฟของเด็กสาวคนนี้  มันมากกว่า ความหลงใหล 

 

“ที่สุดแล้วนิยามเชฟในมุมของหนูก็คือ การได้ทำอาหารให้คนที่เรารักได้เอนจอยกับอาหารของเรา” สุพิชญา กล่าว

 

เชฟวิลแม่น ลีออง ในฐานประธานคณะกรรมการ การแข่งขันแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ ,ผู้ก่อตั้ง Thailand Culinar Academy,ประธานกรรมการ เวิลด์เชฟ วิทเอาท์ บอร์ดเดอร์ ,กรรมการตัดสินอาหารระดับ A สมาคมเชฟโลก บอกว่า

 

 

แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เวทีวัดใจเยาวชนนักล่าฝันสู่อาชีพเชฟ

 

 

“แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เป็นสนามแข่งขันที่ทำให้เชฟได้มีโอกาสอวดฝีมือ เดินทางทั่วโลก  ผมไม่เคยเห็นองค์กรไหนให้เกียรติผู้เข้าแข่งขันเท่าแม็คโคร  การเป็นเชฟที่ดีไม่ได้เอาเหรียญรางวัลมาวัดกัน แต่เขาจะมองกันที่ประสบการณ์ การเป็นเชฟที่ดีต้องไม่หลงตัวเอง ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ”

 

“ไม่แข่งขันก็ยิ่งแพ้  ยิ่งแข่งขันก็ยิ่งชนะ” เชฟวิลแม่น กล่าวพร้อมอวยพรให้ตัวแทนประเทศไทย รุ่นเยาวชน  “สุพิชญา ชื่นตา”  ประสบความสำเร็จและเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันมีค่าในการเข้าร่วมแข่งขันในงาน Food and Hotel Asia (FHA) 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์มาให้ได้มากที่สุด

 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ