ข่าว

จุรินทร์ ยัน ประกันรายได้เกษตรกรโอนทุกงวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" ยัน ประกันรายได้เกษตรกรโอนทุกงวด ระบุยางพารา ต้องตรวจสอบสวนยางโดยละเอียด พร้อมทยอยโอนต่อเนื่องจนกว่าครบบัญชีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้

 

 

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ ว่า ขอแจ้งตัวเลขว่าจากการเริ่มดำเนินการตั้งแต่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบ ทั้งปาล์ม ข้าว และยางพารา 3 ตัวนี้มาถึงวันนี้มีการโอนเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรแล้ว ดังนี้ โดยปาล์มน้ำมันโอนเงินให้กับเกษตรกรแล้วจำนวน 295,880 รายคิดเป็นเงิน 3,360 ล้านบาท ส่วนข้าวโอนแล้ว 440,000 ราย คิดเป็นเงิน 11,400 ล้านบาท และยางพาราได้มีการโอนไปแล้ว 503,800 ราย คิดเป็นเงิน 2,868 ล้านบาท 

 

          นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับยางพารานั้นจะมีปัญหาทางปฏิบัติอยู่บ้าง คือกำหนดวันโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรตั้งแต่ วันที่ 1-15 พฤศจิกายน แต่การยางแห่งประเทศไทยต้องไปตรวจสวนยางด้วยว่ายังทำสวนอยู่หรือไม่และผลิตยางชนิดใด ยางแผ่น น้ำยางสด หรือยางก้อนถ้วย จึงจะให้ ธ.ก.ส.โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร เนื่องจากมีบุคลากรจำกัดและต้องใช้เวลาจึงทำให้วันที่ 15 พฤศจิกายน การยางต้องตรวจสอบให้ครบถ้วน ซึ่ง รมว.กระทรวงเกษตรและตนจะให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเกษตรกรจำนวนมากยังรอเงินส่วนต่างโอนเข้าบัญชีอยู่


          อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าหลังวันที่ 1 - 15 จะไม่ได้รับเงินส่วนต่างแต่จะโอนให้ต่อเนื่องจนกว่าจะครบบัญชีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ และยางนั้นจะโอน 3 งวดต่อปีทุก 2 เดือน เดือนนี้โอน 1 ถึง 15 พฤศจิกายน 2572 งวดหน้าโอนวันที่ 1 มกราคม 2563 สำหรับ 1 มกราคม 2563 นั้นจะไม่ได้ช้ามากเหมือนงวดแรก เนื่องจากมีการตรวจส่วนครบถ้วนแล้วสามารถโอนเงินได้ทันทีภายในวันเดียวคือวันที่ 1 มกราคม งวดต่อไปก็โอนได้ครบถ้วนภายในวันเดียวกัน ช่วงการโอนเงินงวดแรกก็ปุบปับเพราะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ตั้งแต่มีประเทศไทยมาที่มีการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางจึงมีปัญหาในทางปฏิบัติอยู่บ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ