ข่าว

"LINE"ดันสตาร์อัพตอบโจทย์สังคมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"LINE"ดันสตาร์อัพตอบโจทย์สังคมไทย ผนึก"ดีป้า"มุ่งสู่เป้าหมายไทยแลนด์4.0  

             ผ่านไปแล้วสำหรับงานด้านดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการตอบรับมากที่สุด ดิจิทัลไทยแลนด์ บิ๊กแบง (Digital Thailand Big Bang 2019) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด ผู้ร่วมงานเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้ สามารถขับเคลื่อนเป้าหมายพัฒนาองค์ความรู้และเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทยได้อย่างก้าวกระโดด และหนึ่งในดาวเด่นของงานนี้ต้องยกให้ ไลน์ ประเทศไทย ที่มีหน่วยงานราชการ ตลอดจนหน่วยงานเอกชน บริษัทหรือแบรนด์ต่างๆ และผู้สนใจทั่วไปเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

   

         ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า LINE ให้บริการคนไทยมากว่า 6 ปีแล้ว  ปัจจุบันมีผู้ใช้บรืการรวมกว่า 44 ล้านคน  โดยมุ่งเน้นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานชีวิตคนไทยในยุคดิจิทัลให้ดีขึ้น มีความสะดวกสบาย มีประสิทธิภาพ และพร้อมเชื่อมต่อโลกมาอยู่ในมือของทุกคนด้วยแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีที่เรามี ภายใต้วิสัยทัศน์ “Life On LINE” ด้วยบริการที่หลากหลาย ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของคนไทย ทั้งในระดับบุคคลและภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือผู้ประกอบการ SME ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 ล้านรายทั่วประเทศ การจัดแสดงเทคโนโลยีและบริการของ LINE 

         “ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีมาทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้นในด้านที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการให้คำแนะนำ คำปรึกษาโซลูชั่นมากมายบนแพลตฟอร์ม LINE ที่จะสามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับบริการของภาครัฐได้ ตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่อง Digital Economy”

            ขณะเดียวกัน ก็ได้เปิดพื้นที่ให้ 6 สตาร์ทอัพดาวรุ่งของประเทศไทยที่ร่วมในโครงการ LINE Scale Up 2019 ได้โชว์นวัตกรรมบริการดิจิทัลที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม LINE เพื่อช่วยยกระดับชีวิตคนไทยให้ดีขึ้น ซึ่งมีทั้งธุรกิจบริการการเงิน บริการด้านไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน บริการด้านการตลาด โดยทั้ง 6 ทีมล้วนเป็นสตาร์ทอัพไทยที่มีความสามารถโดดเด่น มีโอกาสก้าวไกลสู่การเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นสัญชาติไทยตัวแรก สอดรับกับการทำข้อตกลงความร่วมกับภาครัฐในการสร้าง Digital Startup ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย

            สำหรับ LINE Scale Up 2019 คือโครงการจาก LINE ประเทศไทยในการคัดสรรและผลักดันสตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ฝั่งฝันของการเป็นยูนิคอร์นไทยตัวแรกของโลก ซึ่งสตาร์ทอัพทั้ง 6 ทีมได้ผ่านการคัดเลือกและเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมและอบรมเชิงลึกมากมายจากทาง LINE ในด้านต่างๆ ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านแผนธุรกิจ จนถือเป็นกลุ่มคนดิจิทัลที่มีศักยภาพสูงถึง 6 ทีมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Choco CRM, Claimdi, FINNOMENA, Gowabi, Seekster และ Tellscore ทุกทีมต่างได้รับองค์ความรู้และเทคนิคต่างๆ จากทาง LINE และมีส่วนผลักดันการใช้แพลตฟอร์มของ LINE ให้เข้าถึงกลุ่มประชาชนจำนวนมาก ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ และทำให้คุณภาพชีวิตคนไทยดีขึ้น พวกเขาจึงพร้อมก้าวไปสู่ยูนิคอร์นไทยตัวแรก มุ่งสู่เวทีดิจิทัลระดับโลกอย่างแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ยุค Thailand 4.0

           หนึ่งในความสำเร็จของสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพสูงจากโครงการ LINE ScaleUp 2019 อย่าง ClaimDi (@claimdi) แพลตฟอร์มจัดหาผู้ช่วยสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ คือตัวอย่างอันโดดเด่นของสตาร์ทอัพที่มีบทบาทช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 ในเชิงบริการสาธารณะ โดยมุ่งเน้นให้บริการเพื่อก่อประโยชน์ในระดับภาครัฐอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป้าหมายหลักที่ ClaimDi เข้าร่วมงานครั้งนี้เพื่อจะสร้างการรับรู้ว่า นี่คือเครื่องมือที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทยดีขึ้นในทุกๆ ด้าน ผ่านช่องทางหรือแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้ใช้ได้ในวงกว้างอย่าง LINE Official Account @claimdi

          ClaimDi เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสตาร์ทอัพที่ช่วยส่งเสริมบริการของภาครัฐ ด้วยการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Police i lert u แอปพลิเคชันแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่านสมาร์ทโฟนและขอความช่วยเหลือจากตำรวจได้ตลอดเวลา ตลอดจนเชื่อมต่อฐานข้อมูลผู้เอาประกันภัย เพื่อรับแจ้งการเกิดอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยนอกจากจะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ขับขี่แล้ว ยังเดินหน้าสานต่อโซลูชันที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม มีส่วนช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นด้วย 

        ขณะที่ Me Claim 360 เชื่อมโยงแพลตฟอร์มการให้บริการ มาพร้อมจุดขาย VDO Streaming ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรายงานและติดตามข้อมูลการขับขี่แบบเรียลไทม์ เพื่อประเมินผลการใช้รถให้กับบริษัทประกันภัยและองค์กรผู้เอาประกันภัย จึงป้องกันการทุจริตจากการแจ้งเคลมประกันเท็จ และสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยแก้ปัญหาการโจรกรรมยานพาหนะ ตลอดจนอาชญากรรมอื่นๆ บนท้องถนนได้อีกทางหนึ่งด้วย

        ทั้งนี้ นอกเหนือจากพันธกิจสำคัญของ LINE ประเทศไทย ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Digital Startup ด้วยการสนับสนุนองค์ความรู้และเครื่องมือต่างๆ ให้กับสตาร์ทอัพไทยอย่างเต็มที่ ผ่านโครงการ LINE ScaleUp แล้ว LINE ยังพร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มคุณภาพส่งบริการเข้าถึงคนไทยอย่างไม่หยุดยั้ง และมุ่งสนับสนุนให้สังคมไทยมีความพร้อมด้าน Digital Content ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งตอนนี้ LINE เปิดโอกาสให้พันธมิตรผู้สร้างคอนเทนต์ ผู้สนใจและมีศักยภาพในตัว เข้ามาใช้แพลตฟอร์มของ LINE เพื่อการพัฒนาและต่อยอดคอนเทนต์สร้างสรรค์ต่อไปด้วยเช่นกัน

 

 

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่า LINE ประเทศไทย จะมีความพร้อมสนับสนุน ส่งเสริมความรู้ และนำเสนอแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากให้กับภาครัฐ ร่วมกับการปั้น “คนดิจิทัลระดับหัวกะทิ” เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน และเดินหน้าสู่ Smart Cities และยุคอุตสาหกรรม 4.0 ก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเดินทางครั้งนี้จำเป็นต้องประสานมือร่วมกันทำงานกับหลายฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน นักพัฒนาโซลูชัน และผู้ใช้งานดิจิทัล เพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทยแลนด์ให้เป็นดินแดนดิจิทัลได้อีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ