ข่าว

10เดือนปี62มี1,339 โรงงาน แจ้งเลิกกิจการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 เดือน ปี62 ผู้ประกอบการเดินแถวแจ้งเลิกกิจการแล้วกว่า 1,339  โรงงาน เป็นเงินมูลค่า กว่า 5.6 หมื่นล้านบาท มีคนงานรวม 34,569 คน


         แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกปี2562  มีผู้ประกอบการมาแจ้งจำหน่ายทะเบียนโรงงานหรือมาแจ้งเลิกกิจการแล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,339 โรงงาน มีพนักงานรวมทั้งสิ้น 34,569 คน  

 

          และคิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนรวมราว 56,957  ล้านบาท  ทั้งนี้กิจการที่มาแจ้งจำหน่ายทะเบียนโรงงานในช่วง 10เดือน ปี2562  จัดประเภทกลุ่มอุตสหกรรมไว้ทั้งสิ้น21 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์จากพืช ,อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม, สิ่งทอ ,เครื่องแต่งกายยกเว้นรองเท้า, ผลิตหนังสัตว์และผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์ ,แปรรูปไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ เครื่องเรือนหรือเครื่องตบแต่งในอาคารจากไม้ แก้ว ยาง หรือโลหะอื่นๆ,

 

 

10เดือนปี62มี1,339 โรงงาน แจ้งเลิกกิจการ

           ผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ , การพิมพ์ การเย็บเล่ม ทำปกหรือการทำแม่พิมพ์,เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี, ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม,ยางและผลิตภัณฑ์ยาง,ผลิตภัณฑ์พลาสติก,ผลิตภัณฑ์อโลหะ,ผลิตภัณฑ์เครื่องจักรและเครื่องกล,ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์,ผลิตภัณฑ์ยานพาหนะและอุปกรณ์รวมทั้งการซ่อมยานพาหนะและอุปกรณ์ และการผลิตอื่นๆ

 

         ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการต่างแสดงความเห็นว่าเป็นห่วงภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี2562และต่อเนื่องไปถึงปี2563 ที่ยังมีปัจจัยเสรี่ยงรุมเร้ารอบด้าน

 

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก(1994) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตถุงหูหิ้วตรา “หมากรุก” และผู้ผลิตฟิลม์ยืดห่อหุ้มอาหาร “Vow Wrap ” กล่าวว่าตลอดปี2562 มีข่าวออกมาเป็นระยะหลายโรงงานปิดกิจการ โรงงานที่ปิดก็มีคนตกงาน  หรือบางบริษัทก็ออกมาประกาศลดคน  ตรงนี้กำลังมองว่าความมั่นใจในอนาคตอยู่ตรงไหน เพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเงินใช้หรือไม่   พร้อมกับยอมรับว่าในแง่นักธุรกิจทำการค้าขายยังไม่มั่นใจ เพราะยังมีความเสี่ยงอยู่มาก   และที่น่าจับตาและน่าเป็นห่วงมากในระยะต่อไปคือเรื่องความมั่นคงด้านแรงงาน  

 

       "จะเป็นความกลัวในระยะกลาง 2-3 ปีนับจากนี้ไป เพราะทุกวันนี้เราอาศัยแรงงานต่างด้าวมาก ถือเป็นความเสี่ยงของประเทศไทย เพราะถ้าเศรษฐกิจในประเทศเพื่อนบ้านบูมแรงงานไหลกลับประเทศไปหมด ฐานการผลิตไทยจะทำอย่างไร  ภาครัฐเตรียมแผนรับมือตรงนี้ไว้อย่างไร" นายธีระชัย กล่าว

 ขอบคุณที่มา : ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ