ข่าว

 "ศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์"ดันภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างศก.ชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -  รศ.ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์              ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ม.วลัยลักษณ์

          การที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมนั้น เป็นที่ทราบดีว่ามีความจำเป็นจะต้อง ขับเคลื่อนการนำงานวิจัยเชิงนวัตกรรมของคณาจารย์ในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มาเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมให้เกิดขึ้นให้ได้ตามนโยบายไทยแลนด์4.0(Thailand 4.0)ของรัฐบาล

 "ศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์"ดันภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างศก.ชาติ

 

        สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือสกอ.ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแล สถาบันอุดมศึกษา ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์หรือ Innovation Hubs เป็นศูนย์กลางปฏิบัติงานการขับเคลื่อนดังกล่าว โดยจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์ (UCC Network -University Creative Counsel Network) จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยจำนวน 9 แห่ง 18 สาขาทั่วประเทศ

         ทั้งนี้เพื่อการพัฒนา ต่อยอด และสร้างสรรค์ชิ้นงานบนพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรทางธรรมชาติ และความคิดสร้างสรรค์อันนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยให้การฝึกอบรมและพัฒนา ให้คำปรึกษากิจกรรม พัฒนาและจัดทำฐานข้อมูล โดยนำผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมาบูรณาการกับศักยภาพของพื้นที่ เพื่อเกิดเป็นนวัตกรรมส่งผลต่อการสร้างสินค้าหรือบริการที่มีมูลค่าสูง ที่กระตุ้นการสร้างงานและการสร้างรายได้ของท้องถิ่นนั้น ๆ 

 "ศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์"ดันภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างศก.ชาติ

          โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้ง 9 แห่งประกอบไปด้วย 1. ภาคเหนือตอนบน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  2.ภาคเหนือตอนล่างได้แก่ มหาวิทยาลัยนเรศวร  3.ภาคกลางตอนบน ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 4.ภาคกลางตอนล่าง ได้แก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร  5.ภาคใต้ตอนบนได้แก่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 6. ภาคใต้ตอนล่างได้แก่ ม.หาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 7.ภาคตะวันออก ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา 8.ภาคอีสานตอนบนได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 9.ภาคอีสานตอนล่างได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

         กลุ่มเรื่องที่พัฒนาแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ครอบคลุมไปถึง 1. Aging Society รับมือสังคมสูงอายุ , 2. Food and Agriculture ผลิตภัณฑ์อาหารและเกษตรกรรม, 3. Smart City เมืองอัจฉริยะ ,4. Energy การพลังงาน, และ 5. Creative Economy เศรษฐกิจสร้างสรรค์

          ในส่วนงานกลุ่มเรื่อง Creative Economy นั้น ตนเองได้รับมอบหมายจากอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้การขับเคลื่อนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ที่เน้นการต่อยอดภูมิปัญญาเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด Value หมายความถึง คุณค่า ไม่ใช่ มูลค่า ประเทศไทยมีศักยภาพด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่น เป็น “ทุน” หรือ “คุณค่า” (Value) ที่สามารถนำมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ 

 

           การขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์ จึงเป็นการติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกทาง เพราะเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น และการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้ท้องถิ่นสามารถพัฒนาต่อยอดได้ในระยะยาวเกิดเป็นสินค้าและบริการ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

 "ศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์"ดันภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างศก.ชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ