ข่าว

จุรินทร์ มอบ ปลัดพณ. แบ่งหมวดสินค้ารับผลกระทบ จีเอสพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" มอบ "ปลัดพาณิชย์" ถกเอกชน แบ่งหมวดหมู่สินค้าเขียว-เหลือง-แดง รับผลกระทบ "จีเอสพี" ก่อนช่วยเคาะ จ่อ บิน "จีน" ขยายตลาด คาดกวาด 2 พันล้านเข้าประเทศ

 

 

          เมื่อวันที่ 4 พ.ย.62 ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีสหรัฐอเมริการะงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) กับไทย ว่า เป็นเรื่องที่ต้องมีการเจรจากันต่อไป ซึ่งจะมีการหารือกันในระดับฝ่ายปฏิบัติ ระดับทูตพาณิชย์ไทยในวอชิงตัน และทูตแรงงาน ที่จะคุยกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือยูเอสทีอาร์ต่อไป 

 

          สำหรับประเทศไทยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้วอร์รูมหารือกันทั้งในส่วนของภาคเอกชนที่ถูกตัดจีเอสพีและในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้หาข้อสรุปว่าในบรรดาสินค้ากว่า 300 รายการที่ถูกตัด อาจจะต้องแบ่งเป็นหมวดเขียวเหลือง แดง ซึ่งบางหมวดอาจจะกระทบน้อยมากหรือไม่กระทบเลย เช่น จากภาษี 0% ขึ้นเป็น 0.01 % เรียกว่าเกือบจะไม่กระทบในแง่ของภาษี เป็นต้น ดังนั้น จึงให้มีการสรุปมาว่าอะไรอยู่ในหมวดไหน เพื่อที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาได้อย่างไรบ้างรวมถึงสินค้าอื่นๆ ที่เรายังใช้สิทธิ์จีเอสพีอยู่ก็ให้ทำพร้อมกันไปทีเดียว โดยมอบให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นประธานเชิญภาคเอกชนมาหารือเพื่อเตรียมการตั้งแต่เบื้องต้นและผลเป็นอย่างไรจะมีการแจ้งให้ทราบ โดยในการประชุมครั้งสุดท้ายหลังกลับจากสหรัฐฯ ตนจะเข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อตัดสินให้ว่าเราควรจะแก้ปัญหาอย่างไรหรือมีความจำเป็นที่จะเข้าไปช่วยทำอะไรได้บ้าง หรือภาคเอกชนต้องการให้เราเข้าไปช่วยทำอะไร จะได้ทำงานร่วมกันต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้เริ่มดำเนินการเพื่อเชิญทุกฝ่ายมาร่วมหารือกันแล้วซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน 

 

         เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่ดูเหมือนขณะนี้สหรัฐฯมีท่าทีสนใจเอเชียน้อย นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอวิจารณ์ ไทยมีหน้าที่เป็นพันธมิตรกับทุกประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของการค้าการลงทุนที่ต้องร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของประเทศ และในคืนวันเดียวกันนี้ตนจะเดินทางไปประเทศจีน ในงานมหกรรมนำเข้าของจีนซึ่งประเทศไทยจะเข้าไปร่วมและจะทำให้เกิดลู่ทางในการในการส่งสินค้าไปยังจีนมากขึ้น โดยได้นำภาคเอกชนเข้าร่วมด้วยประมาณ 50 - 60 ราย คาดว่าการเดินทางไปครั้งนี้จะสามารถเพิ่มยอดขายในส่วนของการนำเข้าประเทศ 2,000 ล้านบาท 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ