ข่าว

เศรษฐพงค์ แนะเร่งวางโครงสร้างพื้นฐาน 5G ครอบคลุมพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ดีอีเอส ลงพื้นที่ดูงานโครงข่ายดิจิทัลเชื่อมโยงไทย-ทั่วโลก "กัลยา" ชี้ภาคตอ.ยุทธศาสตร์สำคัญสร้างศก.ดิจิทัล "เศรษฐพงค์"แนะวางโครงสร้างพื้นฐาน5Gครอบคลุมพื้นที่

 

 

“กมธ.ดีอีเอส” ลงพื้นที่ชลบุรีดูงานโครงข่ายดิจิทัล “บก-น้ำ-อากาศ” เชื่อมโยง ไทย-ทั่วโลก “กัลยา” ชี้ ภาคตะวันออกเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสร้างศก.ดิจิทัล “เศรษฐพงค์” แนะ วางโครงสร้างพื้นฐาน 5G ให้ครอบคลุมพื้นที่ ทำเศรษฐกิจดิจิทัลมีประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุนภาคอุตสาหกรรมการผลิต ดึงนักลงทุนต่างชาติเพิ่ม

 

เศรษฐพงค์ แนะเร่งวางโครงสร้างพื้นฐาน 5G ครอบคลุมพื้นที่

 

          เมื่อวันที่ 31 ต.ค. คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(กมธ.ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร นำโดย น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ประธานกรรมาธิการ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษากรรมธิการฯ ได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลเพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

 

          โดย น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ประธานกมธ.ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมาธิการ ดีอีเอส เห็นความสำคัญของพื้นที่ภาคตะวันออก ที่เป็นแหล่งรวมนิคมอุสาหกรรม มีท่าเรือน้ำลึก รวมทั้งยังได้มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการที่จะวางโครงสร้างพื้นฐาน 5G เพื่อเป็นการรองรับภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่จะต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

          น.ส.กัลยา กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่จังหวัดชลบุรีครั้งนี้ กรรมาธิการฯ มีโอกาสไปดูงานด้าน Data center เรียกว่าระบบโครงข่ายการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่และการประมวลผลแบบ Cloud ณ ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนป ประเทศไทย ซึ่งเป็น Data center ที่ได้มาตรฐานระดับโลก รวมทั้งยังได้ศึกษาดูงาน โครงการ Digital Park Thailand และระบบสื่อสารผ่านเคเบิลใต้น้ำ ณ ศูนย์โทรคมนาคมศรีราชา (เทเลพอร์ต) และสุดท้ายคือไปดูงานระบบสื่อสารผ่านโครงข่ายดาวเทียม ณ สถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน ศรีราชา บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จากการลงพื้นที่ดูงานทั้งหมด จะเห็นได้ว่าพื้นที่ภาคตะวันออก ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัลจริง เพราะเป็นแหล่งเชื่อมโครงข่ายทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ อย่างครบวงจร

 

          “คณะกรรมาธิการฯ เห็นความสำคัญ มองเห็นภาพการเชื่อมโยงทั้งหมด ที่ไทยเราจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ ศูนย์กลางด้านดิจิทัล เราจึงต้องลงมาสัมผัสด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงว่ามีการพัฒนาไปถึงไหนแล้ว และยังมีปัญหาอุปสรรคอะไรอยู่บ้าง ที่กรรมาธิการฯสามารถช่วยสนับสนุนได้ ซึ่งกรรมธิการฯยินดีที่จะสนับสนุนเต็มที่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน” น.ส.กัลยา กล่าว

 

          ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าพื้นที่ภาคตะวันออกเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ สามารถที่จะพัฒนาเป็น Hub ด้านดิจิทัลการสื่อสารที่สามารถเชื่อโยงไปทั่วโลกได้ มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาโครงการ อีอีซี และจะนำไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ การที่พื้นที่ภาคตะวันออกจะพัฒนาไปสู่การเป็น Hub ได้จะต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ที่สมบูรณ์แบบ มีความพร้อมรองรับเทคโนโลยี 5G

 

          โดยให้ทุกพื้นที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้งานมีประสิทธิผลที่ดี ทราบว่าทางกสทช.ได้กำหนดให้มีการประมูล 5G ในต้นปี 2563 และภายในกลางปี 2563 คนไทยจะได้ใช้ 5G แน่นอน ตรงนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่สุดท้ายแล้วต้องจับตาที่ผู้ให้บริการว่าจะสามารถวางโครงสร้างพื้นฐาน5G ได้ครอบคลุมแค่ไหน หากทำได้ครอบคลุมก็จะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างมาก และจะเป็นปัจจัยดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในไทยมากขึ้น รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่ต้องอาศัยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เช่น Telemedicine ก็สามารถดำเนินการได้อย่ามีประสิทธิภาพ

 

          “ความสำคัญของดิจิทัลแพลตฟอร์ม นอกจากจะช่วยในเรื่องการสื่อสาร การส่งผ่านข้อมูลที่รวดรวด ถูกต้อง แม่นยำแล้ว ยังจะช่วยลดต้นทุนให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตได้อีกด้วย เช่นในส่วน Data center ที่มีการให้บริการอยู่ในนิคมอุสาหกรรมทางภาคตะวันออก ด้วยมาตรฐานระดับโลก ทั้งความรวดเร็วในการดึงข้อมูลมาใช้ การรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทำให้เป็นปัจจัยหนึ่งนักธุรกิจตัดสินใจมาลงทุนในพื้นที่ เพราะไม่ต้องเสียงบประมาณลงทุนทำศูนย์ข้อมูลของตัวเอง จึงเป็นการลดต้นทุนให้กับธุรกิจได้ ทั้งหมดคือความสำคัญของพื้นที่ภาคตะวันออก ที่จะช่วยให้ไทยก้าวขึ้นเป็น Hub ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ด้านการสื่อสาร ด้านอุตสาหกรรม ของภูมิภาคนี้ได้” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ