ข่าว

วีรศักดิ์ ดันผู้ประกอบการโคนมไทยใช้ FTA เบิกทางลุยสิงคโปร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.พาณิชย์ นำทัพผู้ประกอบการโคนมไทยใช้ FTA เบิกทางลุยตลาดสิงคโปร์ "วีรศักดิ์" มั่นใจเฟ้นหาผู้ประกอบการไทยพร้อมแข่งขัน ทำตลาดในประเทศ​กำลังซื้อสูงไม่ยาก

 

 

          นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้า​โครงการ “จัดทัพโคนมไทย บุกตลาดต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ” ว่าหลังจากเปิดตัวโครงการไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีกิจกรรมหลากหลาย โดยเน้นการพัฒนาผู้​ประกอบการ​ เกษตรกร และสหกรณ์โคนมแปรรูป ที่เข้าร่วมโครงการ ให้เข้าใจถึงการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียนซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับนมและผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกจากไทยแล้ว รวมทั้งได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดอาเซียน อีกทั้งยังได้จัดทีมที่ปรึกษาลงพื้นที่เยี่ยมฟาร์มโคนม และกิจการของผู้ประกอบการนมโคแปรรูปที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก ทั้งเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการส่งออก และการทำตลาดนมแปรรูปด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ กระทรวง​พาณิชย์​จะพาผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเดินทางเยือนสิงคโปร์ เพื่อเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า สร้างเครือข่ายธุรกิจ และสำรวจตลาดสินค้านมโคแปรรูปของสิงคโปร์ ก่อนที่จะมีการประเมินสรุปผลความสำเร็จของโครงการต่อไป

 

          “การเสริมสร้างความเข้มแข็ง​ให้แก่เกษตรกร กลุ่มสหกรณ์​โคนม และผู้​ประกอบการ​แปรรูป จนทำให้สามารถส่งออกสินค้าไทยไปยังต่างประเทศ​ได้นั้น ถือเป็นนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่​จะผลักดันให้สินค้าเกษตรไทยขยายตลาดส่งออกไปยังตลาดโลก โดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอได้อย่างมีแต้มต่อ” นายวีรศักดิ์ กล่าว

 

          นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรมฯ จะนำผู้ประกอบการ และสหกรณ์โคนม ที่เข้าร่วมโครงการ “จัดทัพโคนมไทยบุกตลาดต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ” จำนวน 13 ราย ร่วมงานแสดงสินค้า Food Japan ที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นงานมหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากงานนี้ให้ความสำคัญกับการจัดการคุณภาพอาหารให้ปลอดภัยขั้นสูง การใช้เทคโนโลยี นำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร จึงเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการโคนมแปรรูปของไทย ที่จะได้มุมมองการผลิตสินค้า และบรรจุภัณฑ์อาหารพรีเมี่ยม พร้อมทั้งสำรวจตลาดนมโคแปรรูป จับคู่ธุรกิจ สร้างเครือข่ายกับผู้นำเข้าสินค้านมโคแปรรูปในสิงคโปร์

 

          นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์ จะให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดสิงคโปร์ กฎระเบียบ มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้านมโคและนมโคแปรรูป ซึ่งมีความเข้มงวดด้านกฎระเบียบ มาตรฐานเทียบเท่าตลาดชั้นนำ เช่น สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ เป็นต้น ซึ่งมั่นใจว่ากิจกรรมนี้จะช่วยนำร่อง สร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ และสหกรณ์โคนมแปรรูป พร้อมเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยใช้เอฟทีเอเป็นแต้มต่อทางการค้า

 

          ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีอำนาจการซื้อสูง บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย และเป็นศูนย์กลางการค้าที่สามารถกระจายสินค้าของไทยไปยังตลาดโลกได้  โดยสิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทย ไทยส่งออกไปสิงคโปร์ในช่วง  8 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่า 6,110.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วงปี 2559-2561 มูลค่าส่งออกนมโคแปรรูปของไทยมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และใน 8 เดือนแรก ของปี 2562 มูลค่าส่งออกอยู่ที่ 1,238 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 7.4 สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ โยเกิร์ต บัตเตอร์มิลค์ นมและครีม โดยคู่ค้าหลักยังคงเป็นประเทศในแถบอาเซียน เช่น กัมพูชา (ขยายตัวร้อยละ 17) ฟิลิปปินส์ (ขยายตัวร้อยละ 14) และสิงคโปร์ (ขยายตัวร้อยละ 8) รวมทั้งฮ่องกงและจีน เป็นต้นน็้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีเอฟทีเอกับไทยและได้ลดภาษีนำเข้าสินค้านมโคและผลิตภัณฑ์นมโคแปรรูปให้ไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่ต้องเร่งใช้ประโยชน์ให้สินค้าไทยสามารถขยายตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ