ข่าว

ไทยเสียงแข็งไม่ทบทวนแบน 3 สารถึงขั้นสหรัฐตัดจีเอสพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลงกรณ์ เผยเหตุสหรัฐตัดจีเอสพี หวังกดดันไทยทบทวนแบน 3 สาร เตือนหากต้องการเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันอย่าใช้วิธีนี้

 

27 ตุลาคม 2562 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐโดยประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ตัดสิทธิ์ จีเอสพี สินค้าไทย 571 รายการ  

 

โดยบอกว่า จากการวิเคราะห์ 3 สาเหตุกรณีสหรัฐตัดจีเอสพีสินค้าไทยมูลค่าเกือบ 4 หมื่นล้าน ซึ่งจะมีผลในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยมีการอ้างในเรื่องของปัญหาแรงงานนั้น น่าจะเป็นข้ออ้างหาเหตุมากกว่าเพราะก่อนหน้านี้สหรัฐพอใจกับการแก้ไขปัญหาแรงงานจนยกฐานะให้กับประเทศไทยจากที่จะอยู่ในระดับเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 ส่วนปัญหาประมงก็มอบธงเขียวให้ไทยและยกเป็นตัวอย่างประเทศที่ประสบความสําเร็จในการต่อต้านประมงผิดกฎหมายไอยูยู(IUU)

    
อย่างไรก็ตามเท่าที่ตนเคยเจรจากับผู้แทนการค้าของสหรัฐ(ยูเอสทีอาร์:USTR)สมัยรัฐบาลโอบามาพอประเมินได้ว่าสาเหตุหลักน่าจะเหลือแค่ 3 กรณี

 

1.สหรัฐตัดจีเอสพีเพราะรายการสินค้ากลุ่มที่ถูกยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีมียอดส่งออกไปสหรัฐเกินพิกัดกติกาจีเอสพี แบบนี้เรียกว่าตัดจีเอสพี.ตามเนื้อผ้า แต่ก็ยังสามารถ เจรจาขอผ่อนปรนออกไปก่อนหรือลดรายการที่ตัดสิทธิพิเศษบางรายการโดยอาศัยความเป็นมิตรพิเศษตามสนธิสัญญาเอมิตีและการค้า (Treaty of Amity and Commerce)

 

2.สหรัฐค้าขายสู้ไม่ได้เสียเปรียบดุลการค้าไทยหลายแสนล้านเลยใช้มาตรการยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีกับกลุ่มสินค้าไทยที่ได้สิทธิประโยชน์จีเอสพี.เช่นเดียวกับการที่สหรัฐเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนและสหภาพยุโรป หากเป็นเหตุผลนี้ก็ยังมีโอกาสเจรจาต่อรองอีก 6 เดือน 

 

3.สหรัฐต้องการใช้การตัดสิทธิพิเศษจีเอสพีเพื่อต่อรองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์แบบหมูไปไก่มา เช่น การขอให้ไทยเปิดให้นำเข้าเนื้อหมูที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงจากสหรัฐหรือขอให้ไทยทบทวนการแบนสารพิษไกรโฟเซตที่ทั้งทางการสหรัฐและหอการค้าสหรัฐไม่เห็นด้วยเพราะกระทบผลประโยชน์ของบริษัทอเมริกัน
  

 

"เห็นว่าถ้าเป็นเหตุผลหลังสุดคงยาก ที่ทางการไทยจะยอมอ่อนข้อ เพราะเป็นเรื่องสุขภาพของคนไทย ด้วยสาเหตุดังกล่าว ทางการสหรัฐควรทบทวนตัวเองมากกว่าเรียกร้องให้ทางการไทยทบทวน และหากยังคิดจะเป็นมิตรที่ดีกับคนไทยและประเทศไทย อย่าใช้มาตรการจีเอสพีกดดัน แบบนี้เป็นอันขาด" นายอลงกรณ์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ปรี๊ดแตก แอ๊ด คาราบาว ปลุกคนไทยสู้อเมริกา
-(คลิป)จุรินทร์ สั่งดูผลกระทบสหรัฐไม่ปลื้มแบน 3 สาร
-571 สินค้าไทยถูกสหรัฐฯตัด GSP
-อนุทิน ไม่กังวลกระแสข่าวสหรัฐฯ กดดันไทย เลิกแบนสารพิษ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ