ข่าว

571 สินค้าไทยถูกสหรัฐฯตัด GSP

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สินค้า 571 รายการของไทยถูกสหรัฐฯตัด GSP


26 ตุลาคม 2562 จากกรณีที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐหรือได้ออกประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไปหรือ GSP กับสินค้าของไทยเป็นมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 40,300 ล้านบาทโดยระบุว่าไทยล้มเหลวในการจัดสิทธิ์ที่เหมาะสมให้กับแรงงานตามหลักสากลนั้น 

 

 

 

 

รายงานข่าวระบุว่า สินค้าไทยที่อยู่ในการที่จะถูกตัดสิทธิ GSPตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2563 จะมีถึง 571 รายการ ครอบคลุมทั้งของกินและของใช้ตั้งแต่อาหารทะเล ผักและผลไม้ เมล็ดพันธุ์ น้ำเชื่อมและน้ำตาล ซอสถั่วเหลือง น้ำผักและผลไม้ ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องครัว ประตูหน้าต่าง ไม้อัดและไม้แปรรูป เครื่องประดับ แผ่นเหล็ก และสแตนเลส เป็นต้น 

 

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่แท้จริงการตัดสิทธิ์ GSP ครั้งนี้  เป็นการตอบโต้ทางการไทย ที่สั่งแบน 3 สารพิษ ซึ่งสหรัฐฯได้ทักท้วง โดยสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทยแล้วก่อนหน้านี้  

 

นางสาวกัณญภัค  ตันติพิพัฒน์พงค์ ประธานสภาผู้ส่งทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออกกล่าวว่า ภาคเอกชนยังสับสนและงงต่อคำประกาศของผู้นำสหรัฐฯเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ไทยถูกปรับอันดับรายงานการค้ามนุษย์จากเดิมเคยอยู่กลุ่มเทียร์ 3(กลุ่มสถานการณ์การค้ามนุษย์อยู่ในเกณฑ์น่าเป็นห่วง และรัฐบาลละเลยที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง) มาเป็นเทียร์ 2 (กลุ่มประเทศที่มีความพยายามในการแก้ไข และตรวจสอบการลักลอบค้ามนุษย์อย่างจริงจัง) เมื่อกลางปี 61 ที่ผ่านมา (ดีที่สุดในรอบ 9 ปี)

 

 

571 สินค้าไทยถูกสหรัฐฯตัด GSP

 

 

เห็นว่าไทยได้แก่ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การจะปรับฐานะไทยขึ้นมาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 1 ที่สหรัฐฯจะเน้นให้เฉพาะกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้น จึงไม่แน่ใจว่าสหรัฐฯจะประกาศปรับลดอันดับไทยลงเป็นเทียร์ 3 หรืออย่างไร ยังไม่ทราบด้วยเหตุผลที่แท้จริงได้

 

 

อย่างไรก็ตาม คงจะต้องขอเวลาศึกษาคำประกาศของสหรัฐฯก่อนว่าจะตัดสิทธิจีเอสพีของไทยในกลุ่มสินค้าอะไรบ้าง แต่เท่าที่ได้เห็นเบื้องต้นน่าจะกระทบต่อกลุ่มสินค้าประมงของไทยพอสมควร และคงต้องติดตามดูว่าตัวผู้บริหารของสหรัฐฯจะประกาศปรับเปลี่ยนอะไรอีกหรือไม่ในที่ให้เวลาไทยอีก 6 เดือนในการตัดสิทธิจีเอสพี คงต้องติดตาม และกลุ่มสินค้าประมงของไทยคงต้องปรับตัวหาช่องทางอื่นในการทำตลาดกันต่อไป

 

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางหอการค้าไทยทราบเรื่องที่สหรัฐฯได้ประกาศตัดสิทธิจีเอสพีต่อไทยแล้ว ภาคเอกชนขอเวลาศึกษาในรายละเอียดของคำประกาศดังกล่าวให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจะปรับตัวรับผลกระทบดังกล่าวอย่างไรดี และจะต้องดูว่าผู้ประกอบการที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิเป็นบริษัทของคนไทยหรือประเทศอะไรที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยกันแน่ คาดว่าจะทราบผลที่ชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

 

 

571 สินค้าไทยถูกสหรัฐฯตัด GSP

 

 

นายพจน์  อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ขอเวลาศึกษารายละเอียดในคำประกาศของสหรัฐฯให้ชัดเจนก่อน แต่เข้าใจว่ากลุ่มอาหารทะเลที่เกี่ยวข้องกับคำประกาศดังกล่าวน่าจะอยู่ในกลุ่มประเภท ปลาและปลาหมึกเป็นหลัก ดังนั้นคำประกาศของสหรัฐฯนี้ถือเป็นวิบากกรรมของสินค้าไทยในกลุ่มนี้ จากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาคการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบหลายด้านทั้งค่าแรง ค่าเงินบาทที่แข็งค่า แต่ภาคการส่งออกของไทยก็ปรับตัวมาตลอด หาตลาดใหม่ทดแทนตลาดเก่าอยู่แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ