ข่าว

อนุทิน ย้ำอย่ายกเรื่องเวลา เป็นเงื่อนไขล้มรถไฟ 3 สนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ย้ำ ทุกฝ่ายต้องเคารพ RFP สัญญาผู้จ้างกับผู้รับจ้าง อย่ายกเรื่อง "เวลา" มาเป็นเงื่อนไขล้มโครงการรถไฟ 3 สนามบิน

 

 

         จากกรณีที่มีข่าวว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ CPH ผู้ชนะการประมูลการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง อู่ตะเภา สุวรรณภูมิ ได้ทำสัญญาเพิ่มเติมว่า การรถไฟฯ จะส่งมอบพื้นที่กว่า 80% ให้เอกชน ภายใน 2 ปี นั้น

 

          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลโครงการดังกล่าว ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของข่าวที่เกิดขึ้น แต่ตามหลักการคือถ้าทั้ง 2 ฝ่ายทำตาม RFP หรือ Request for Proposal ซึ่งเป็นสัญญาผู้จ้างกับผู้รับจ้าง ปัญหาจะจบทันที ส่วนใครจะทำอะไร ถ้าเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และไม่ขัดกับ RFP ที่กล่าวมา สามารถทำได้แน่นอน ทั้งนี้หน้าที่ของคณะรัฐมนตรี คือ การเห็นชอบเรื่องต่างๆ และกว่าจะมาถึงตรงนั้น ทุกฝ่ายต้องทำให้ถูกต้องตามสัญญา

 

          นายอนุทิน ยังกล่าวถึงในส่วนข้อเรียกร้องให้ส่งมอบพื้นที่ครบ 100% ว่า ขอให้ย้อนกลับไปอ่านสัญญาว่ากำหนดการส่งมอบไว้เท่าไร ภาครัฐทำได้หรือไม่ ถ้าทำสำเร็จฝ่ายเอกชนก็ต้องมาทำงาน และระหว่างก่อสร้างภาครัฐจะทยอยส่งพื้นที่ให้ แต่ถ้าทุกฝ่ายทำตามเงื่อนไขแล้ว เอกชนยังได้รับผลกระทบในการก่อสร้าง ภาครัฐจะหาทางออกให้ ขอให้สบายใจได้ แต่อย่าเอาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ไปล้มโครงการทั้งหมด เนื่องจากในความเป็นจริงของการทำงาน ตลอดระยะเวลาก่อสร้าง ต้องมีเรื่องให้ขยายเวลาอยู่แล้ว อาทิ น้ำท่วม การขึ้นค่าแรง เหล่านี้ ใช้เป็นเหตุผลในการขยายเวลาได้ ภาครัฐมีเหตุผล และพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ฝ่ายเอกชน แต่ขอให้ทำตาม RFP ตอนนี้ได้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอดร์ดการรถไฟฯ) แล้ว ไม่มีล้มการเซ็นสัญญาก่อสร้างวันที่ 25 ตุลาคมนี้ แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ