ข่าว

พาณิชย์ มั่นใจประชุมพลอยสีนานาชาติ หนุนไทยฮับการค้าอัญมณีโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กวงการค้าพลอยทั่วโลก ตบเท้าเข้าร่วมงาน ICA Congress 2019 ครั้งที่ 19 ที่กรุงเทพฯ รมช.พาณิชย์ เผย เน้น "ทับทิมสยาม" เป็นพระเอก ตอกย้ำไทยผู้ส่งออกอันดับหนึ่ง

 

 

บิ๊กวงการค้าพลอยทั่วโลก ตบเท้าเข้าร่วมงาน ICA Congress 2019 ครั้งที่ 19 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพคึกคัก รมช.พาณิชย์ ชี้ การประชุมผู้ประกอบการพลอยสีจากทั่วโลกที่กรุงเทพฯ เน้นไฮไลท์ "ทับทิมสยาม" เป็นพระเอก ตอกย้ำไทยเป็นผู้ส่งออกทับทิมอันดับหนึ่ง หนุนศักยภาพไทยเป็นฮับการค้าอัญมณีที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

 

          นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT ร่วมกับ The International Colored Gemstone Association (ICA) จัดงาน ICA Congress 2019 ครั้งที่ 19 ที่ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12-15 ต.ค. 2562 ณ โรงแรมแชงกรีล่า ภายใต้แนวคิด “Ruby : Eternal love” โดยมีเป้าหมายให้การประชุมครั้งนี้เป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบการด้านพลอยสีจากทั่วทุกมุมของโลก เพื่อให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ไม่ว่าจะพลอยทับทิม พลอยชนิดอื่นๆ ที่มีศักยภาพทางการตลาด ซึ่งไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม ICA Congress มากที่สุด เพราะเป็นประเทศแรกที่ได้จัดงานติดต่อกันถึง 3 ครั้ง โดยเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้ง คือ ในปี 1987 แล 2004 ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

 

          นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากธุรกิจด้านอัญมณีและเครื่องประดับชั้นแนวหน้าของโลก มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ และเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายในหัวข้อต่างๆ อาทิ หัวข้อ แหล่งมรกต และทับทิมในแอฟริกา โดย บริษัท Gemfields จำกัด หัวข้อห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมพลอยสี และการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลอยสี โดย ประธานสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก (CIBJO) หัวข้อการพัฒนาและสำรวจเหมืองแร่ในไนจีเรีย โดยกรมทรัพยากรเหมืองแร่ของไนจีเรีย รวมทั้งหัวข้อเกี่ยวกับการรับผิดชอบต่อสังคมในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ โดย The Responsible Jewellery Council หรือ RJC ซึ่งเป็นองค์การที่สนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมในการเข้าสู่การค้าอัญมณีและเครื่องประดับ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และผู้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีหัวข้อเกี่ยวกับมาตรฐานการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคอีก โดย GIT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมาตรฐานและยกระดับการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับอีกด้วย

 

          “ผมเชื่อมั่นว่าการประชุมในครั้งนี้จะเป็นเวทีที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประโยชน์สูงสุด สามารถจัดการกับปัญหาและความท้าทายของการค้าพลอยสีของโลกและเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสและเชื่อถือได้ในระดับสากล และในฐานะที่ประเทศไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนและส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลก Thailand as The World’s Gems & Jewelry Trading Hub ได้อย่างยั่งยืน” นายวีรศักดิ์ กล่าว

 

          นอกจากนี้ รมช.พาณิชย์ ยังได้มอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมพลอยสีของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง จำนวน 5 ราย ได้แก่ Mr. Paolo Valetini จาก Valentini SRL ประเทศอิตาลี Mr.Polan Naftule จาก Nafcop Gems Limeted สหรัฐอเมริกา Mr. Mat Stuller จาก Stuller Inc. สหรัฐอเมริกา Mr Siu-Kee Wong จาก Chow Tai Fook สาธารณรัฐประชาชนจีน Mr.Han-Georg Wild จาก Wild Company เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

 

          ด้านนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีชื่อเสียงโดดเด่นด้านพลอยสี ช่างฝีมือไทยมีความประณีตและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงานที่งดงาม และเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบอัญมณี ตั้งแต่ต้นน้ำ–ปลายน้ำ อีกทั้งยังเป็นผู้นำด้านวัตถุดิบ แหล่งอัญมณี รวมถึงการวิเคราะห์ตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ดังนั้น การที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน

 

          ปัจจุบัน อัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ 3 ในบรรดาสินค้าส่งออกทั้งหมด เมื่อรวมกับมูลค่าการค้าภายในประเทศ ก่อให้เกิดเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศถึงปีละเกือบ 1 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 6% ของจีดีพี อีกทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างแรงงานกว่า 7 แสนคนตลอดห่วงโซ่อุปทาน และไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับราวอันดับที่ 14 ของโลก โดยในช่วง 8 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-ส.ค) ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) ด้วยมูลค่า11,452.89 ล้านเหรียญสหรัฐ (357,954.58 ล้านบาท)เหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 6.90  % ของสินค้าส่งออกโดยรวม เพิ่มขึ้น 45.81 %

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ