ข่าว

ชิมช้อปใช้ ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุุตตม"ลั่น"ชิมช้อปใช้" ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด เผย ช่วง 12 วันแรกมีผู้ใช้สิทธิ์แล้วจำนวน 4,5 ล้านราย เงินหมุนเวียนในระบบ 4,296 ล้านบาท

 

          ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว " ดร.อุตตม สาวนายน" ในหัวข้อว่า “ชิมช้อปใช้” ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

         

 

           ผมได้รับรายงาน ในช่วง 12 วันแรก ของมาตรการ ชิมช้อปใช้ ว่า มีผู้ใช้สิทธิ์แล้วจำนวน 4,535,561 ราย เกิดเป็นเงินหมุนเวียนในระบบรวม 4,296 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้จ่าย g-Wallet ช่อง 1 ประมาณ 4,254 ล้านบาท

 

 

ชิมช้อปใช้  ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

       โดยเป็นการใช้จ่ายที่ร้าน “ช้อป” ซึ่งเป็นร้านในกลุ่ม OTOP ร้านวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐ 2,416 ล้านบาท ส่วนร้าน “ชิม” หรือร้านอาหารและเครื่องดื่มมียอดใช้จ่าย 583 ล้านบาท ร้าน “ใช้” เช่น โรงแรม โฮมสเตย์ เป็นต้น มียอดใช้จ่าย 55 ล้านบาท และร้านค้าทั่วไป มียอดใช้จ่าย 1,200 ล้านบาท

 

 

ชิมช้อปใช้  ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

         ส่วน การใช้จ่ายผ่านร้านค้าขนาดใหญ่นั้น มีจำนวนเงินประมาณ 817 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 19 ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด

 

 

ชิมช้อปใช้  ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

        ขณะที่การใช้จ่ายผ่าน g-Wallet ช่อง 2 มีผู้ใช้สิทธิ์แล้ว 15,027 ราย มียอดใช้จ่ายประมาณ 42 ล้านบาทหรือเฉลี่ยรายละ 2,782 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ภายใน 5 วัน โดยเป็นการใช้จ่ายที่ร้าน “ช้อป” 27 ล้านบาท ส่วนร้าน “ชิม” มียอดใช้จ่าย 9 ล้านบาท และร้าน “ใช้” มียอดใช้จ่าย 6 ล้านบาท


       

 

            โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ (1) กรุงเทพฯ 536 ล้านบาท (2) ชลบุรี 297 ล้านบาท (3) สมุทรปราการ 184 ล้านบาท (4) ปทุมธานี 135 ล้านบาท (5) พระนครศรีอยุธยา 130 ล้านบาท (6) ระยอง 114 ล้านบาท (7) นครปฐม 108 ล้านบาท (8) ลำพูน 105 ล้านบาท (9) เชียงใหม่ 101 ล้านบาท และ (10) นนทบุรี 101 ล้านบาท

 

 

ชิมช้อปใช้  ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

 

         สำหรับเรื่องผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่ได้จัดทำโปรโมชั่นกระตุ้นให้ผู้รับสิทธิใช้เงินให้หมดเพียงครั้งเดียว หรือ โปรโมชั่นอื่นๆ ควบกับมาตรการนี้นั้น ถือเป็นการกระทำผิดเจตนารมณ์ของมาตรการนี้ ผมได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

 

        เป้าหมายของมาตรการนี้ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ก็สามารถเข้าร่วมได้ในระดับหนึ่ง เพราะถือว่าช่วยให้เกิดการซื้อขายสินค้า ซึ่งเป็นการสนับสนุนภาคการผลิตด้วย และเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้รับสิทธิ์ แต่รายใหญ่ก็ไม่ควรนำมาตรการนี้มาจัดทำโปรโมชั่น

 

ชิมช้อปใช้  ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

 

         ผมยืนยันวัตถุประสงค์เดิมของมาตรการ “ชิมช้อปใช้” คือ การกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในระบบเศรษฐกิจฐานราก เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการายย่อย ร้านค้าชุมชน วิสาหกิจชุมชน ได้รับประโยชน์สูงสุด

 

 

ชิมช้อปใช้  ต้องเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

          ดังนั้นหากพบการกระทำที่ไม่เหมาะสม ในมาตรการ “ชิมช้อปใช้” พี่น้องประชาชน สามารถร้องเรียนได้ผ่าน กรมบัญชีกลาง โทร 02 2706400 กด 7 เพื่อให้มาตรการนี้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน ตามที่รัฐบาลไว้กำหนดเป้าหมายเอาไว้

       ขอบคุณครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ