ข่าว

วีรศักดิ์ มอบตรา​สัญลักษณ์​ Thai SELECT ยกระดับ​ร้านอาหารไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.พาณิชย์​ล่องใต้ มอบตรา​สัญลักษณ์​ Thai SELECT ยกระดับธุรกิจ​บริการร้านอาหารไทย ที่จังหวัด​ตรัง-พัทลุง หนุนนโยบาย​ครัวไทยสู่โลก

 

 

รมช.พาณิชย์​ล่องใต้ มอบตรา​สัญลักษณ์​ Thai SELECT ยกระดับธุรกิจ​บริการร้านอาหารไทย ที่จังหวัด​ตรัง-พัทลุง หนุนนโยบาย​ครัวไทยสู่โลก พร้อมปั้นจุด check in ใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว​สายชิมซึ่งล่าสุดทั่วโลกมีร้านอาหารไทยได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าวแล้วกว่า 2,000 ร้าน

 

วีรศักดิ์ มอบตรา​สัญลักษณ์​ Thai SELECT ยกระดับ​ร้านอาหารไทย

 

          นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นตราสัญลักษณ์ของประเทศไทยที่ใช้รับรองมาตรฐานคุณภาพร้านอาหารไทย ภายใต้ความมุ่งมั่นของกระทรวง​พาณิชย์​ที่จะยกระดับธุรกิจบริการไทยให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจราชการ​ภาคใต้ล่าสุดก็ได้มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับร้านอาหารไทย 2 แห่ง ได้แก่ ร้านบ้านสวนสุดาพร อ.เมือง จ.ตรัง และร้านอาหารวิวยอ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ส่งผลให้ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยทั่วประเทศได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าว แล้วจำนวน 798 ร้าน

 

วีรศักดิ์ มอบตรา​สัญลักษณ์​ Thai SELECT ยกระดับ​ร้านอาหารไทย

 

          ส่วนร้านอาหารไทยในต่างประเทศได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวนประมาณ 1,400 ร้าน กระจายอยู่ในประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และ แอฟริกา เป็นการสนับสนุน​นโยบาย​ครัวไทยสู่ครัวโลก โดยกระทรวงพาณิชย์จะมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับร้านอาหารที่มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายการอาหารทั้งหมด มีมาตรฐานวิธีการปรุงตามแบบฉบับอาหารไทย ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารของไทย รวมถึงมีการตกแต่งบรรยากาศร้านแบบไทยๆ ทำให้ผู้บริโภคนอกจากจะได้รับความอร่อยจากอาหารไทยแท้ๆ แล้ว ยังจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศความเป็นไทยจากการตกแต่งร้านอีกด้วย ซึ่งอาหารไทยแท้ๆ จะสามารถสะท้อนอัตลักษณ์วิถีไทยได้เป็นอย่างดี และสามารถสร้างความจดจำแก่นักท่องเที่ยวได้

 

วีรศักดิ์ มอบตรา​สัญลักษณ์​ Thai SELECT ยกระดับ​ร้านอาหารไทย

 

          สำหรับการประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ใช้เกณฑ์การประเมินทั้งสิ้น 6 ข้อ ได้แก่ 1.รสชาติอาหาร 2.วัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหาร 3.Food Safety 4.รายการอาหารในร้านที่ต้องมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายการอาหารทั้งหมด 5.การบริการ และ 6.การตกแต่งร้านภายนอก/ภายในและบรรยากาศร้าน (ที่เน้นความเป็นไทย) จากคณะกรรมการผู้ประเมิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยร้านอาหารไทยที่ได้รับคะแนนจากการประเมิน 75 - 89 คะแนน จะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และหากได้รับคะแนนการประเมิน 90 คะแนนขึ้นไป จะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT Premium

 

         นอกจากนี้ ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว แต่มีรายการอาหารที่เป็นอาหารเฉพาะถิ่น หรืออาหารประจำถิ่น เมื่อผ่านเกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการฯ แล้วจะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT UNIQUE ด้วยอีก 1 ป้าย ทำให้ทราบว่าร้านอาหารไทยนี้ นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐาน Thai SELECT แล้ว ยังมีรายการอาหารประจำถิ่นอยู่ด้วย

 

          ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ทั้ง 3 ประเภท จะได้รับการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยทางแอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับ ‘Wongnai’ เพจออนไลน์ชื่อดัง นำรายชื่อร้านอาหาร Thai SELECT เข้าสู่แพลตฟอร์ม เป็นการเพิ่มช่องทางสร้างการรับรู้ และสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านสื่อดิจิตอล​มาร์เก็ตติ้ง เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงจากผู้บริโภคทั่วโลก นำไปสู่ความมั่นคงและมั่งคั่งทางธุรกิจในอนาคต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ