ข่าว

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือเนชั่น่" เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า ตั้งเป้าเป็น1ใน3ของไทย ในการเก็บข้อมูลและต้องเห็นข้อมูล ยืนหยัดความน่าเชื่อถือ และรับผิดชอบต่อสังคม

 

            นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชัั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ต้องบอกว่าโลกปัจุบันเป็นโลกของ “ดาต้าอีโคโนมี่” ดาต้าเป็น Asset (สินทรัพย์)ที่สำคัญที่ทุกองค์กรจะต้องสะสม บริหารจัดการด้าตาและใช้ประโยชน์มากขึ้น เพราะทุกคนตื่นขึ้นมาต้องเสียดาต้า ซื้อสินค้าออนไลน์เพื่อแลกกับส่วนลดราคา ขอเมมเบอร์ แล้วเขานำดาต้าเราไปจัดการและเสิร์ฟกลับมาในสิ่งที่เขาอยากจะเสิร์ฟ


       

 

        “ดังนั้นเครือเนชั่นในวันนี้เห็นความสำคัญของดาต้า จึงต้องปรับปรุงองค์กรขนานใหญ่ในการใช้ดาต้าให้เป็นประโยชน์ ความพยามของเราต้องเป็นหนึ่งในสามของประเทศในการเก็บข้อมูลและต้องเห็นข้อมูลของเรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.เนชั่นฯ กล่าวอีกว่า เรามีสามขาในการบริหารจัดการดาต้าที่มากกว่าองค์กรอื่น

 

 

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

          ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.เนชั่นฯ กล่าวอีกว่า เรามีสามขาในการบริหารจัดการดาต้าที่มากกว่าองค์กรอื่น ขาแรก “Off line” มีหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก และอีกหนึ่งที่กำลังจะมาอยู่ร่วมกันคือหนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่เป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจทีี่่วิเคราะห์เจาะลึกอย่างที่ไม่ทุกท่านไม่เคยรู้มาก่อน เวลามีเรื่องต่างๆออกมาจะทำให้สังคมฮืออา

 

 

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

 

           ขาที่สอง “On line” มี “เนชั่นทีวี” สถานีข่าวอันดับหนึ่ง และในเนชั่นทีวียังมีแพลตฟอร์ม ออฟไลน์ที่น่าเชื่อถือแต่จะต่อยอดในออนไลน์ รับรองว่าไม่มี Fake news เพราะเรามีแบรนด์ มีความเชื่อถือที่จะเข้าถึงผู้คน และอีกขา คือ “On Ground” ที่จะมีอีเวนท์ กิจกรรม การสัมนา กีฬา บันเทิง และการเรียนรู้ เพราะเราต้องการสัมผัสและเรียนรู้ผู้คนว่าคิดอย่างไร วิทยากรคิดย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงองค์กรให้ถูกทาง 

 

           “นี่คือสิ่งที่เราจะเดิน ในการปลี่ยนแปลงเนชั่นทั้งเครือ ไม่ว่าจะเปลี่่ยนแปลงให้ตัวเราทันสมัย ทันโลก แต่สิ่งที่เราชาวเนชั่นจะต้องยึดและเดินหน้าตลอดกาลไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลง นั่นคือการมีความน่าเชื่อถือและความรับผิดชอบต่อสังคม” นายสมชาย กล่าวทิ้งท้าย

 

 

           ด้านนายศีล นวมานนท์ ประธานกลุ่ม Business Inteligence กล่าวว่า ธุรกิจสื่อเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ต้องเร่งปรับตัว ซึ่งเนชั่นจะต้องเป็นองค์กรที่นำการ transform มาใช้เป็นธรรมชาติ โดยใช้ ข้อมูลมาช่วยในการเปลี่ยนผ่าน (Data transform ) เพราะข้อมูลใหม่บนแพลตฟอร์มเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะชี้วัดองค์กรไปสู่ดิจิทัล

 

 

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

 

          ประธานกลุ่ม Business Inteligence กล่าวอีกว่า ดังนั้นกลุ่มธุรกิจจึงพัฒนาข้อมูล มาสู่การให้บริการ เพราะองค์กรเติบโตมาจากข้อมูล จึงต้องเปลี่ยนผ่านการบริการเนื้อหาเข้าถึงกลุ่มคนเฉพาะด้านที่ต้องการนำข้อมูลมาใช้ โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยในการวิเคราะห์เพื่อทำให้ข้อมูลตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร ลูกค้า และแบรนด์

 

 

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

 

         "จึงมีการดึงข้อมูลที่นำไปใช้งานที่วัดผลได้ อาทิ การปฏิสัมพันธ์ (engagement), ระบุความต้องการผู้บริโภคในแต่เซ็คเม้นต์ เชื่อมโยงข้อมูลและสิ่งที่ควรสื่อสารกับลูกค้าได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ตรงกับความต้องการ"ประธานกลุ่ม Business Inteligence กล่าวในที่สุด

 

 

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

 

เครือเนชั่น เผยโมเดล รุกธุรกิจด้วยดาต้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ