ข่าว

ส.ว.วีระศักดิ์วิพากษ์นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเทคโนโลยีเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว.วีระศักดิ์ วิพากษ์นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเทคโนโลยีเท่านั้น

           เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ต.ค.  วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภาและอดีตรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ปาฐกถาพิเศษ  เรื่อง  "The importance of innovation in Tourism " ในการประชุมเสวนาประจำปีของ Mekong Tourism องค์กรระหว่างประเทศ ภายใต้อาเซียน สนับสนุนโดย ADB และ Australian Aid สุขุมวิท 61 

       ส.ว.วีระศักดิ์วิพากษ์นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเทคโนโลยีเท่านั้น

   นายวีระศักดิ์ชี้ว่าเรื่องนวัตกรรมหรือ innovation ไม่จำเป็นต้องหมายถึงเทคโนโลยีเท่านั้น
การทำให้คนใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วยการเลิกกฏระเบียบที่ไม่จำเป็นก็เป็น innovation ที่สำคัญ Innovation นอกจากมาจากเอกชนและชุมชนแล้ว รัฐเองก็ต้องมี innovation และวงการนักออกแบบนวัตกรรมก็ควรมาช่วยรัฐคิดทำ innovation ด้วย

          "Innovation ที่สำคัญต้องไม่จำเพาะแต่ด้านการตลาดและการซื้อการจองการจ่ายแต่ innovation ยังต้องมีเรื่องฝั่ง พัฒนา supply  side ด้วย การมาของรถไฟรางคู่ นับว่าเป็นสาธารณูปโภคสำคัญ แต่ innovation ด้านบริการที่สถานี บนรถ และระบบรถไฟ ยังมีพื้นที่สำหรับ innovation มากมาย แแต่ยังไม่ค่อยมีใครนึกถึงนัก"

         สมาชิกวุฒิสภากล่าวต่อว่า Innovation ที่ดีในด้านท่องเที่ยว อาจไม่ควรจำกัดแต่เรื่องทำให้ใครดัง ใครรวย ใครสะดวกขึ้นเท่านั้น แต่อาจควรมุ่งไปสู่การบรรลุเป้าความยั่งยืนและเป็นธรรม ตลอดจนลดภาระปัญหาที่เกิดต่อสิ่งแวดล้อมและการลดความเหลื่อมล้ำด้วย
          "การทำทางลาด การทำห้องน้ำและฟุตบาท ที่ทุกคนทุกวัยทุกสภาพร่างกายใช้ร่วมกันได้เป็น innovation การจัดหาบริการที่เข้าใจ เข้าถึง กลุ่มคนพิเศษต่างๆเป็น. Innovation  ที่ทำได้โดยราคาไม่แพงแต่ต้องใส่ใจ และกล้าหาญอย่างต่อเนื่องเท่านั้นเอง"นายวีระศักดิ์กล่าวย้ำ  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ