ข่าว

กมธ.พาณิชย์ฯ ดึงคุณภาพสินค้าไทยบุกตลาดชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อัครเดช' เผย 'กมธ.พาณิชย์ฯ' หวังใช้จุดแข็งสินค้าไทยที่มีคุณภาพบุกตลาดการค้าชายแดน - เตรียมเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง

 

 

          นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการและโฆษกคณะกรรมการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภารกิจของคณะกรรมาธิการฯ ในเรื่องของการส่งเสริมการค้าชายแดน ว่า ปัจจุบันการค้าชายแดนมีการเติบโตและมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคุณภาพสินค้าไทยเองและประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการใช้สินค้าไทยเป็นจำนวนมาก   

 

          แต่อย่างไรก็ตาม การค้าชายแดนก็ยังมีอุปสรรคอยู่ เนื่องจากชายแดนแต่ละประเทศก็ยังมีกฎหมายที่ควบคุมสินค้าเข้าออกแตกต่างกัน ดังนั้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จึงได้มีการรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นตามชายแดนแต่ละประเทศ ตามแนวคิดของนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการค้าชายแดน และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรในการส่งออกสินค้าให้มากขึ้น เพื่อเป็นการยกรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

 

          นายอัครเดช ยังกล่าวถึงมาตรการควบคุมราคาสินค้า เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคว่า เรื่องนี้ถือเป็นนโยบายหลักของทางคณะกรรมาธิการชุดนี้ เพราะการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงค่าครองชีพของประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางส.ส. หลายท่าน ก็ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน ซึ่งต่างก็บ่นถึงราคาสินค้าและค่าครองชีพที่แพงขึ้น ประกอบกับ เนื่องจากมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรในสินค้าหลายต่อหลายตัว ทำให้พ่อค้าฉวยโอกาสที่จะขึ้นราคาสินค้าขึ้น ดังนั้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยทางกระทรวงฯ ก็ได้สั่งการให้ทางกรมการค้าภายใน ได้ลงไปดูพื้นที่ต่างๆ เพื่อตรวจสอบราคาสินค้าแล้ว รวมทั้ง ทางคณะกรรมาธิการฯ ก็จะเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาชี้แจงและร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ