ข่าว

วีรศักดิ์ ห่วงเกษตรกรเพาะพันธ์ลูกปลา สั่งพาณิชย์หาตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.พาณิชย์ พร้อมผู้บริหาร 3 กรมหลัก ลงพื้นที่แหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลา จ.นครสวรรค์ พบปัญหาขายได้กำไรน้อย ประสานกรมประมงติวเทคนิคการเลี้ยง

 

รมช.พาณิชย์ พร้อมผู้บริหาร 3 กรมหลัก ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ พบเกษตรกรแหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลา พบปัญหาขายได้กำไรน้อย ประสานกรมประมงช่วยเติมเทคนิคการเลี้ยง พร้อมเชื่อมโยงตลาดทั้งใน-ต่างประเทศให้เกษตรกรขายปลาได้มากขึ้น 

 

 วีรศักดิ์ ห่วงเกษตรกรเพาะพันธ์ลูกปลา สั่งพาณิชย์หาตลาด

 

          นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ นำคณะผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย นางสาววันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ,นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่แหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลา ต.เกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาผู้เลี้ยงรายย่อยไม่สามารถขายปลาหรือแข่งขันกับพ่อค้ารายใหญ่ได้ โดยในพื้นที่ตำบลเกรียงไกร มีเกษตรกรประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด จำนวน 691 ราย ชนิดพันธุ์สัตว์น้ำจืดที่สำคัญทางเศรษฐกิจ เช่น ปลาดุก ปลาสวาย และปลานิล ส่วนใหญ่เกษตรกรจะเพาะพันธุ์และอนุบาลลูกปลา เพื่อส่งขายในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเทคนิคการเลี้ยงปลาให้เป็นที่ต้องการของตลาด 

 

          นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้รับทราบเรื่องเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรเพาะพันธุ์ลูกปลา ต.เกรียงไกร แล้วและได้ประสานไปยังกรมประมงให้เข้ามาแนะนำเทคนิควิธีการเลี้ยงปลาให้มีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาด ขณะเดียวกัน ได้เร่งรัดให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ทั้งกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ช่วยประสานเชื่อมโยงตลาด ตลอดจนหาแนวทางสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรขายปลาได้มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

 

 วีรศักดิ์ ห่วงเกษตรกรเพาะพันธ์ลูกปลา สั่งพาณิชย์หาตลาด

 

          "นอกจากนี้ ยังมองว่ากลุ่มเกษตรกรเพาะพันธุ์ลูกปลา ต.เกรียงไกร มีความสามัคคีกันเป็นอย่างดี เหมาะที่จะเข้าร่วมโครงการระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อรองรับการช่วยเหลือจากภาครัฐในหลายๆ ด้าน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รับจะประสานให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามาผลักดันและแนะนำให้จัดตั้งกลุ่มเพื่อเข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่ได้เป็นผลสำเร็จในโอกาสต่อไป" นายวีรศักดิ์ กล่าว      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ