ข่าว

วีรศักดิ์ พร้อมเปิดงาน พลอยเครื่องประดับเมืองจันทบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีรศักดิ์" สั่งสถาบันอัญมณีฯ เช็กความพร้อมการจัดงานเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019" พร้อมประสานท่องเที่ยวจัดทริปท่องเที่ยวอัญมณี เชิงวัฒนธรรม

 

 

“วีรศักดิ์” สั่งการสถาบันอัญมณีฯ ลงพื้นที่เช็กความพร้อมการจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” หลังเตรียมโชว์ไฮไลต์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับกว่า 500 บูธ พร้อมประสานท่องเที่ยวจัดทริปท่องเที่ยวเชิงอัญมณี เชิงวัฒนธรรมให้ผู้เข้าร่วมงานด้วย คาดมีไม่ต่ำกว่า 15,000 คน

 

          นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที จัดทีมลงพื้นที่ และบูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดจันทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” ระหว่างวันที่ 4 -8 ธ.ค.2562 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรัศมีการจัดงาน 1 กิโลเมตร ณ บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี , เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์ , ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ และ OTOP Lifestyle

 

          “ได้ให้ความสำคัญกับการจัดงานครั้งนี้ เพราะจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับของจังหวัดจันทบุรี และของไทย ให้สามารถแข่งขันได้และมีความสามารถในการขยายตลาดสู่สากล และยังจะเป็นการตอกย้ำไทยในฐานะเป็นนครอัญมณี ที่จะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก” นายวีรศักดิ์ กล่าว

 

          นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับไฮไลต์ในการจัดงาน จะมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าประมาณ 500 คูหา จากผู้ประกอบการในไทย และภูมิภาคอาเซียน มีผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ พลอยดิบและพลอยเจียระไน อัญมณี วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ บรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ เป็นต้น         

 

วีรศักดิ์ พร้อมเปิดงาน พลอยเครื่องประดับเมืองจันทบุรี

 

          นอกจากนี้แล้ว ยังจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น การมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับและประกวดพลอยเจียระไน การมอบรางวัลโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ  การประมูลพลอย การสัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ และนิทรรศการที่น่าสนใจอีก 5 นิทรรศการ ได้แก่ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากโครงการ Gems Treasure 2018-2019 และผลงานในโครงการ 15 จังหวัด , การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากช่างและผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก , การจัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเชิงสร้างสรรค์ , การจัดแสดงงานเจียระไนฝีมือทายาทครูช่าง และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากนักออกแบบรุ่นใหม่ ศิษย์เก่าและสมาชิกของสถาบันอัญมณีฯ

 

          นายวีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มเติมในช่วงการจัดงาน ได้มอบหมายให้สถาบันอัญมณีฯ ไปหารือกับทางจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเอกชนด้านการท่องเที่ยว พิจารณาจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ทั้งการท่องเที่ยวเชิงอัญมณี และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งนี้เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีอีกทางหนึ่งด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ