ข่าว

สัญญาณอันตรายนำเข้ามะพร้าวเกษตรกรไม่รอดรับกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์ม.เกษตรโพสต์หนักใจนำเข้ามะพร้าว เตือนสัญญาณอันตรายนำเข้ามะพร้าว กระทบเกษตรกรไทยผลผลิตราคาตกฮวบ ชาวสวนรับกรรม 

 

29 กันยายน 2562 ดร.เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่าน"เฟซบุ๊ก"ว่า  เคยแสดงทัศนะเมื่อสองสัปดาห์ก่อน 

 

โดยบอกว่า การที่ราคามะพร้าวขยับขึ้นในช่วงรัฐบาลนี้ จากประมาณ 6 บาท/ลูก มาอยู่ที่ 13 บาท/ลูก เพราะเราควบคุมปริมาณการนำเข้าให้อยู่ในระดับ 5,000-6,000 ตัน/เดือน มาตลอดตั้งแต่ปลายปี 2561 รวมทั้งได้แสดงความเป็นห่วงว่า การที่ราคามะพร้าวเพิ่มขึ้นรวดเร็วจะนำมาสู่การ "ดราม่า" ให้มีการ "ขยาย" ปริมาณการนำเข้ามะพร้าว เพื่อให้ราคามะพร้าวลดลง


สิ่งที่กังวลก็เกิดขึ้นจริง ๆ  เมื่อคณะอนุกรรมการมะพร้าวฯ (ของรัฐบาล) มีการอนุมัติให้นำเข้ามะพร้าว ในอัตราประมาณ 36,000 ตัน/เดือน ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 6 เท่าเลยทีเดียว และเป็นอัตราเดียวใกล้เคียงกับการนำเข้าในช่วงปี 2560 (ประมาณ 40,000 ตัน/เดือน) ซึ่งการนำเข้ามะพร้าวในปริมาณที่มากจะทำให้กลไกตลาดมะพร้าวไหลย้อนกลับ โดยโรงกะเทาะจะมุ่งกะเทาะมะพร้าวนำเข้าก่อน และทำให้การรับซื้อมะพร้าวของเกษตรกรหยุดชะงัก และราคามะพร้าวจะตกลงดังที่เคยเป็น


"ผมอยากเขียนว่า ขอให้คณะอนุกรรมการฯ ทบทวน แต่ทราบตามข่าว คณะอนุกรรมการฯ จะหมดอายุลง และการอนุมัติที่ผ่านมาเป็นการอนุมัติแบบสั่งลา"

 
ผมเลยต้องเขียนว่า ให้รัฐบาลทบทวนเรื่องนี้ แทนผมเสนอให้การอนุมัติการนำเข้า ค่อยๆ ขยับปริมาณการนำเข้าขึ้นที่ละน้อย (เช่น 9,000 ตัน/เดือน) โดยรักษาระดับราคามะพร้าวในประเทศให้ไม่ต่ำกว่า 10 บาท/ผล เพราะการรักษาระดับราคาให้มีเสถียรภาพจะมีผลดีต่อการเพิ่มปริมาณและคุณภาพมะพร้าว และมีผลดีต่ออุตสาหกรรมมะพร้าวของไทยในระยะยาวครับ

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ได้อนุมัติให้ 14 บริษัท นำเข้ามะพร้าว เดือน พ.ย.-ธ.ค. นี้กว่า 7 หมื่นตันซึ่งได้ยื่นเอกสารประกอบตามเงื่อนไขครบถ้วนเป็นผู้ผ่านคุณสมบัติในการยื่นคำขอนำเข้ามะพร้าว ประกอบด้วย การประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าว ในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชในครั้งนี้เป็นการประชุมนัดสุดท้าย เนื่องจากคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมัน ชุดปัจจุบันที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและเป็นคณะที่ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้จะสิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ ในวันที่ 30 กันยายนนี้ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวก็จะสิ้นสุดตามไปด้วย

 

 

สัญญาณอันตรายนำเข้ามะพร้าวเกษตรกรไม่รอดรับกรรม

 

 

สัญญาณอันตรายนำเข้ามะพร้าวเกษตรกรไม่รอดรับกรรม

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ