ข่าว

สหภาพยุโรปจับมือไทย พัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหภาพยุโรปจับมือไทย หารือการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาและสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

 

 

          กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับคณะผู้แทนสหภาพยุโรป นำโดยนายปีเตอร์ โคแวคส์ หัวหน้าแผนกทรัพย์สินทางปัญญาและการจัดซื้อภาครัฐ แห่งคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

 

สหภาพยุโรปจับมือไทย พัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญา

 

          นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา หัวหน้าคณะผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยประเด็นที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญในลำดับต้น คือ การคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในการเพิ่มมูลค่าสินค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อกระจายรายได้และเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชนและท้องถิ่น

 

           ในโอกาสนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้นำคณะผู้แทนสหภาพยุโรปเดินทางลงพื้นที่เพาะปลูกส้มโอนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นสินค้า GI ที่มีชื่อเสียงของไทย และชมมะพร้าวน้ำหอมสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน GI โดยคณะผู้แทนสหภาพยุโรปได้ชื่นชมคุณภาพและกระบวนการเพาะปลูกสินค้า GI ดังกล่าว และยินดีที่จะให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ต่อไป 

 

สหภาพยุโรปจับมือไทย พัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญา

      

 

          นอกจากนี้ ได้มีการหารือกันในหลายประเด็น เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากระบบการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศภายใต้พิธีสารมาดริด เพื่อปกป้องสิทธิของตนเมื่อไปค้าขายหรือส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ การคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ออนไลน์ และการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในท้องตลาดและบนอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ การประชุมในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยเพื่อสานต่อความร่วมมือให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นประโยชน์ต่อไป

 

          นอกจากการหารือดังกล่าว คณะผู้แทนสหภาพยุโรปยังได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานงานพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว โดยได้แสดงความชื่นชม การทำงานเชิงบูรณการของหน่วยงานภาครัฐของไทยในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันไม่ให้กลับเข้าสู่วงจรทางการค้าได้อีก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน IP Fair 2019
-อันตรายต่อผู้ป่วย เร่งปราบยาปลอม
-ปอศ.บุกจับเสื้อละเมิดลิขสิทธิ์ย่านปนะตูน้ำ
-(คลิป) พาณิชย์ เตรียมทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ