ข่าว

ครม.ไฟเขียว กษ.ของบฯ 270 ล้านอัดฉีดจ่ายชดเชย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียว กษ.ของบฯ 270 ล้านบาท อัดฉีดจ่ายชดเชยเกษตรกร แก้ปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลัง มอบหมายสำนักงบฯดูรายละเอียดก่อนกลับมาเสนอ ครม.อนุมัติอีกครั้ง

 

 

              ทำเนียบรัฐบาล-10 ก.ย.62-ครม.ไฟเขียว กษ.ของบฯ 270 ล้านบาท อัดฉีดจ่ายชดเชยเกษตรกร แก้ปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลัง  มอบหมายสำนักงบฯดูรายละเอียดก่อนกลับมาเสนอครม.อนุมัติอีกครั้ง หลังแพร่ระบาดหนัก 8 จังหวัด ด้านนายกฯ กำชับ "กษ.-มท." สแกนนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน หวั่นมีเชื้อติดมา

 

              น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องการดูแลเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ได้รับความจากโรคระบาดใบด่างในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี บุรีรัมย์ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ สระแก้ว สุรินทร์ และอุบลราชธานี โดยครอบคลุมพื้นที่ 40,000 ไร่จากพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั้งประเทศที่มี 4 ล้านไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ช่วยดูแลแก้ไขไปแล้ว 2,000 ไร่  และวันนี้ ( 10 ก.ย.) ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบในแนวทางที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอมาในการแก้ไขปัญหาโรคใบด่างคือจะต้องมีการขุดถอนทำลายต้นและกิ่งพันธุ์มันสำปะหลังที่มีเชื้อของโรคใบด่าง

 

               ทางกระทรวงเกษตรฯได้เสนอขอให้ครม.อนุมัติการดูแลชดเชยเกษตรกรไร่ละ 3,000 บาท  พร้อมทั้งเสนอแนวทางการฝังกลบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่าง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯได้เสนอขอค่าชดเชยไร่ละ 3,000 บาท โดยครม.เห็นชอบในหลักการ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณไปดูแลเรื่องการจัดสรรงบประมาณและกลับมาเสนอที่ประชุมครม.อนุมัติวงเงินอีกครั้ง โดยกระทรวงเกษตรฯได้เสนอของบประมาณกลางจำนวน 270 ล้านบาท อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับให้กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงมหาดไทยได้ดูแลเรื่องการนำเข้าท่อนพันธุ์ที่อาจมีเชื้อของโรคใบด่างติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

 

ครม.เร่งส่งเสริมให้เกษตรกรไทย ทำเกษตรแบบ BCG นายกฯหวัง อยู่ที่อย่างยังยืน-เพิ่มมูลค่าราคาสินค้าเกษตร

               นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในครม.พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งเสริมให้เกษตรกรไทย ทำเกษตรแบบ BCG เพราะนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าอันนี้จะเป็นทางที่ทำให้เกษตรกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนและเพิ่มมูลราคาให้กับสินค้าเกษตรในอนาคต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ