ข่าว

ดันสินค้า 2 แผ่นดินลุยตลาดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์จับมือเพื่อนบ้าน ดันสินค้า 2 แผ่นดิน กรุยสู่ตลาดโลก คาดอีก 2 ปี วางจำหน่ายได้

 

          เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 62 - น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สนค.ได้จัดทำโครงการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การค้าสินค้าอุตสาหกรรม 4.0 จากซีแอลเอ็มวีทีสู่สากล ด้วยส่งเสริมให้ผลักดันให้ผู้ผลิตสินไทยกับเพื่อนบ้าน นำสินค้าวัตถุดิบด้านการเกษตร สมุนไพร สินค้าประมง มาผลิตสินค้าแปรรูปร่วมกัน หรือเรียกว่าสินค้า 2 แผ่นดิน ในการเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าเกษตรทั้งสองประเทศ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตสินค้าไทยกับเพื่อนบ้าน เพื่อร่วมกันผลักดันการส่งออกในตลาดโลกโดยเฉพาะอาเซียนและตลาดจีน เป็นต้น คาดว่าภายใน 2 ปีจะสามารถส่งออกสินค้า 2 แผ่นดินได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

ดันสินค้า 2 แผ่นดินลุยตลาดโลก

 

          ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้มีการพัฒนาสินค้า 2 แผ่นดินแล้ว 6 ราย เช่น เครื่องดื่มน้ำมะม่วงลินจันท์ ที่นำมะม่วงแก้วขมิ้น จาก จ.ไพลิน ประเทศกัมพูชา มาผสมกับสับปะรดตราดสีทอง จ.ตราด , ผลิตภัณฑ์มังคุด และมะม่วงแก้วขมิ้นกวน ที่เป็นการร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชนใน จ.จันทบุรี และ จ.ไพลิน และพรตะบอง ของกัมพูชา เป็นต้น โดยสินค้าที่เป็นความร่วมมือระหว่างไทย-กัมพูชาจะใช้แบรนด์ลินจันท์

 

          นอกจากยังได้พัฒนาสเปรย์สมุนไพรและบาล์มสมุนไพรที่มีส่วนผสมของไพล ขมิ้น และทานาคา ที่มีสรรพคุณแก้ปวดเมื่อย ผ่อนคลาย และบำรุงผิวพรรณ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรเวียงกือนา จ.เชียงราย กับเครือข่ายเกษตรกรใน จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา โดยสินค้า 2 แผ่นดินไทย-เมียนมา จะใช้แบรนด์สินค้า ไตไทย และอยู่ระหว่างพิจารณาสินค้าอื่นๆ ที่ทั้งสองประเทศสามารถนำมาผสมเพื่อให้เกิดสินค้าชนิดใหม่ต่อไป

 

ดันสินค้า 2 แผ่นดินลุยตลาดโลก

 

     

 

          “ตอนนี้ สนค.ได้จดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าไว้ และได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นผู้ขับเคลื่อนและพิจารณาในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายในระหว่างประเทศซีแอลเอ็มวี เพื่อผลักดันการส่งออกต่อไป และ สนค.จะผลักดันให้วิสาหกิจชุมชนทั้งไทยและเพื่อนบ้าน รวมถึงเอสเอ็มอีที่สนใจจะผลิตสินค้า 2 แผ่นดินและใช้ชื่อแบรนด์ดังกล่าวก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ และทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยก็จะมีการส่งเสริมการทำตลาด การคำนวณรายได้ส่วนแบ่งแก่เกษตรกรนอกเหนือจากที่ขายวัตถุดิบได้แล้ว” น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

 

ดันสินค้า 2 แผ่นดินลุยตลาดโลก

 

          นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การสนับสนุนการผลิตสินค้าแปรรูป 2 แผ่นดินนั้นถือเป็นการช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรทั้งกลุ่มซีแอลเอ็มวีมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเกษตรในระดับสูงและแก้ปัญหาเรื่องของการตัดราคาแข่งขันกันเอง โดยสินค้าเกษตรจากกัมพูชาและเมียนมาน่าจะนำมาผลิตสินค้า 2 แผ่นดินร่วมกับสินค้าไทยมากที่สุดเพราะมีวัตถุดิบมาก ซึ่งถือว่าเป็นการผลิตสินค้าร่วมกัน 2 ชาติเป็นแห่งแรกของโลก

 

          ทั้งนี้ในอนาคตก็จะมีพัฒนาเรื่องการนำสินค้าทุเรียนกัมปอต ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีชื่อเสียงที่สุดของกัมพูชา มาผสมกับทุเรียนหมอนทองของไทยในการผลิตทุเรียนกวน หรือแม้แต่ผลิตข้าวเหนียวทุเรียน เป็นต้น หรือการพัฒนาสินค้าแปรรูปจากการนำมะม่วงพันธุ์เซ่งตะโลง ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ดีและดังที่สุดในเมียนมาผสมกับมะม่วงไทยเพื่อผลิตสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดอกไม้ และอกร่อง เป็นต้น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ