ข่าว

(คลิป) พาณิชย์ เตรียมทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ เตรียมทำลายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กว่า 10 ล้านชิ้น มูลค่ารวม 550 ล้านบาท พร้อมเชิญทูตานุทูตร่วมเป็นสักขีพยาน

 

          เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 62 - นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ จัดพิธีทำลายของกลาง คดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ในวันที่ 12 ก.ย. 2562 ณ ลานอเนกประสงค์ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยในปีนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

 

(คลิป) พาณิชย์ เตรียมทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

          โดยของกลางที่จะนำมาทำลายในครั้งนี้ประกอบด้วย สินค้าหลากหลายชนิด เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เข็มขัด รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ แผ่นซีดี/วีซีดี แว่นตา เครื่องสำอาง และบุหรี่ เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 10,620,825 ชิ้น มูลค่าความเสียหายรวมประมาณ 550 ล้านบาท โดยเป็นของกลางจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 251,019 ชิ้น ของกลางจาก กรมศุลกากร จำนวน 9,818,358 ชิ้น และของกลางจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 551,448 ชิ้น 

 

(คลิป) พาณิชย์ เตรียมทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

          “สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเหล่านี้เป็นของผิดกฎหมายจะต้องนำมาทำลายอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหล่านี้กลับไปหมุนเวียนขายในตลาดหรือใช้ได้อีก ซึ่งเป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศ นอกจากนี้ สินค้าละเมิดบางรายการเป็นอันตรายโดยสภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภค การทำลายของกลางฯ ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่มีความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จึงต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งไทยและต่างประเทศ และทูตานุทูตจากประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศสมาชิกอาเซียน มาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้า นักลงทุนและเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาว่าจะไม่มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากลับไปสู่ท้องตลาดหรือส่งออกไปยังต่างประเทศ” นายวีรศักดิ์ กล่าว.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ