ข่าว

 ที่ปรึกษาเอกอัครราชทูตจีน ยันสงครามการค้าไม่มีฝ่ายใดชนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ที่ปรึกษาเอกอัครราชทูตจีน ยันสงครามการค้าไม่มีฝ่ายใดชนะ

           ที่ปรึกษาอกอัครราชทูตจีน ยันสงครามการค้าไม่มีฝ่ายใดชนะ และจะไม่ยอมทำสงครามการค้ากับใครทั้งสิ้น โชว์หลายประเทศยังมาลงทุน ไม่ทอดทิ้งจีน 

        ที่ปรึกษาเอกอัครราชทูตจีน ยันสงครามการค้าไม่มีฝ่ายใดชนะ

    นางหยาง หยาง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง สถานเอกอัคราชทูตจีน ประจำประเทศไทย

  ที่ปรึกษาเอกอัครราชทูตจีน ยันสงครามการค้าไม่มีฝ่ายใดชนะ

ายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวฯ

 

     เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ China Media Group (CMG) โดยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย จัดอภิปรายหัวข้อ “มองจีนยุคใหม่ ความท้าทายที่สื่อไทยควรรู้” ณ โรงแรมอโนมา แกรนด์ ถนนราชดำริ กทม. โดยมีนายมงคล บางประภา นายกสมาคมฯ และนางหยาง หยาง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง สถานเอกอัคราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ประธานเปิดงาน

           นายมงคลกล่าวรายงานว่าการจัดกิจกรรมครัั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้สื่อมวลชนไทยได้รับรู้ข้อมูลประเทศจีนอย่างรอบด้าน ตามสุภาษิตไทยที่ว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่สอง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตจีนประจำประเทศไทย 

          "ทางสถานทูตได้สนับสนุนเป็นเงินมา ส่วนการบริหารจัดการเช่นเชิญวิทยากร การกำหนดประเด็นเสวนาและการดูงานเป็นหน้าที่ของสมาคม มีอิสระในการทำงาน โดยทางสถานทูตจีนไม่ได้มาชี้นำหรือกำหนดแต่อย่างใด"นายกสมาคมนักข่างนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเผย  

         นายกสมาคมนักข่าวฯกล่าวจต่อว่า ไม่เฉพาะประเทศจีนเท่านั้นที่ทางสมาคมฯได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ที่ผ่านมามีหลายประะเทศที่ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมกัน โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับดำเนินกิจกรรมในการอบรมหลักสูตรภาษาประจำชาติของปผระทเศนั้นให้กับสื่อมวลชนไทยอย่างต่อเนื่อง

        "ทางสมาคมมีความสัมพันธ์และยินดีร่่วมมือกหารดำเนินกิจกรรมกับทุกประเทศไม่เฉพาะกับจีน ทางสหรัฐอเมริกาเองเราก็เคยมีการพูดคุยร่วมกันแต่บังเอิญมีเหตุบางอย่างจึงล้มเลิกไป"มงคลเผย

          นางหยาง หยาง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง สถานเอกอัคราชทูตจีน ประจำประเทศไทย กล่าวตอนหนึ่งในรัะหว่างการปาฐกถาพิเศษสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาว่า มีคนถามเกือบทุกวัน อยากพูดอย่างชัดเจนว่า ประเทศจีนไม่ยอมทำสงครามกับใครใดใดทั้งสิ้น ไม่ยอมทำสงครามการค้าที่อเมริกาบังคับให้กับเรา เพราะว่าท่าทีของเราชัดเจน สงครามการค้าไม่มีฝ่ายใดชนะเลย แต่เราขอย้ำอีกทีหนึ่งคือ เราไม่กลัว นี่คือท่าทีของจีน 

          ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครราชทูตจีนฯ กล่าวยอมรับถึงสงครามการค้าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก สหรัฐอเมริกาและเศรษฐกิจจีนด้วย โดยเศรษฐกิจของจีนได้รับผลกระทบแรงในครึ่งปีแรก 2562 เติบโตลดลงเหลือ 6.4% ซึ่งเป็นจุดต่ำที่สุดในรอบสิบปีที่ผ่านมา แต่เศรษฐกิจีนยังไหว เพราะความจริงตลอดทั้งปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าจีนไม่ยอมล้ม

          "ยอดส่งออก 7 เดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น น่าคิดว่า ทำไมทำให้จีนมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของเรา ทำไมยังรักษาแนวโน้มได้และคืบหน้า เพราะเราได้เดินหนทางที่เติบโตจากเน้นความเร็วสูงเป็นเน้นคุณภาพของการเติบโต โดยถือการปฏิรูปโครงสร้างของเศรษฐกิจ 4 ประเด็น เน้นกระตุ้นความต้องการภายในของประเทศเป็นหลัก สัดส่วนการส่งออกแม้ลดลงจากเคยสูงสุดกว่า 60% เหลือ 33% ลดลงอย่างมาก ส่วนการบริโภคครึ่งปีแรกมีส่วนช่วยการเติบโตเพิ่ม 60.1% แสดงว่าความต้องการภายในของจีนเป็นแรงกระตุ้นหลักของประเทศ"

         นางหยาง หยาง กล่าวอีกว่า จีนไม่มีวันปิดประตูุ เราต้องเปิดประตูให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ด้วยการออกกฎหมายการลงทุนของชาวต่างชาติ พยายามพัฒนาสิ่งแวดล้อมในการลงทุน ยินดีเปิดประตูรับการลงทุนจากทุกประเทศ

          “ล่าสุดโคสโควซุปเปอร์มาเก็ตใหญ่ของอเมริกาก็มาเปิดสาขาแรกที่เซี่ยงไฮ้ มีสื่อมวลชนบอกว่าที่นี่มีการจัดที่จอดรถที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ลูกค้ายังต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่าจะได้ที่จอดรถ แสดงว่าจีนเราได้เปิดประเทศให้นักลงทุนทุกคน รวมทั้งบริษัทอเมริกา แม้ภายใต้สงครามการค้า เรายินดีให้นักลงทุนทุกคนมาขายสินค้าอันดีที่จีน แสดงว่าหลายคนจำนวนมากยังมองดีกับอนาคตของเศรษฐกิจจีน แสดงว่าพวกเขาไม่ยอมทอดทิ้งเศรษฐกิจมโหฬารของจีน รวมทั้งอเมริกา ที่ไม่ยอมปล่อยตลาดจีน”

      ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยกล่าวตอนท้ายถึงสงครามการค้าไม่ใช่ฝ่ายจีนเป็นฝ่ายริเริ่มและจะไม่ยอมทำสงครามกับใครทั้งสิ้น และฝ่ายอเมริกาเป็นฝ่ายริเริ่ม เป็นฝ่ายที่พยายามขยายขอบเขตของสงครามการค้า ไม่เพียงแต่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของอเมริกาต้องประสบภัยด้วย อาจจะอยู่ตกอยู่ในภาวะอันตราย

      

“ถามว่าจีนจะเจรจากับอเมริกาหรือไม่ เราไม่ได้ปิดประตูการเจรจากับอเมริกา แต่ท่าทีของจีนยังชัดเจนตลอด การเจรจาต้องดำเนินบนพื้นฐานการเคารพผลประโยชน์ที่แท้จริงซึ่งกันและกัน จึงจะดำเนินได้ นี่คือท่าทีของจีน”หยาง หยางกล่าวย้ำทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ