ข่าว

เทอร์มินอลเฟสใหม่ผิดแบบ รัฐเสีย 2 เด้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอระวี หนุน 12 องค์กรวิชาชีพ ค้านสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิผิดแบบ จี้นายกฯสั่งรมว.คมนาคม-ทอท. ระงับ เปลี่ยนตำแหน่งก่อสร้างทำรัฐเสียประโยชน์สองเด้ง 

 

28 สิงหาคม 2562 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยถึงจุดยืนคัดค้านแผนพัฒนาการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล)หลังที่ 2 ผิดไปจากแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ครม.มีมติอนุมัติไว้ในปี 2553 

 

รวมทั้งส่อเค้าว่าอาจจะมีการทุจริตเพื่อเอื้อเอกชนบางรายหรือไม่ หลังเคยแถลงคัดค้านมาแล้วครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ขอเสนอให้ครม.รับฟังเสียงคัดค้านจาก 12 องค์กรวิชาชีพที่ประกอบด้วย 1. สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ 2. สมาคม วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 3. สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย 4. สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ 5. สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย

 

6. สมาคมนักผังเมืองไทย 7. สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย 8. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น 9. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 10. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง 11. สถาบันอาศรมศิลป์ และ 12. องค์กรอิสระ ที่ขอให้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงคมนาคมและทอท. หยุดการกระทำที่ผิดไปจากแผนแม่บทการสร้างเทอร์มินัล 2

 

โดยเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาคมนาคม มีตัวแทนจาก 12 องค์กรวิชาชีพ, นักวิชาการ, ผู้เชี่ยวชาญ, มาร่วมพิจารณา โดยรีบด่วน และขอให้ยุติการก่อสร้างอาคาร เทอร์มินอล 2 ตำแหน่งใหม่ แต่ให้ดำเนินการก่อสร้างอาคาร เทอร์มินอล 2 ตาม Master plan เดิม โดยต้องมีการตรวจสอบการเสนอเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างใหม่ ว่ามีเบื้องหน้า เบื้องหลัง และมีแนวโน้มในการทุจริตเอื้อเอกชนบางรายหรือไม่

 

นพ.ระวี กล่าวว่า การก่อสร้างตาม Master plan จะทำอาคารเทอร์มินอล2 จะมีศักยภาพที่ทำให้สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถรับผู้ใช้บริการได้ 60 ล้านคนตามเป้าหมาย แต่การสร้างที่ใหม่ จะทำให้ เกิดความยุ่งยากในการบริการ จะเป็นอุปสรรคในความไม่สะดวกของผู้ใช้บริการ ที่จะทำให้ไม่สามารถรองรับผู้ใช้บริการน้อยกว่า 60 ล้านคน และจะต้องมีความยุ่งยากที่ต้องมีการใช้ระบบรถไฟฟ้า ไร้คนขับ (APM) ถึง 3 สาย ในการเชื่อมต่อ 2 อาคาร อีกทั้งการก่อสร้างที่ใหม่ จะทำให้เปลืองงบประมาณ จาก 38,000 ล้านบาท เป็น 42,000 ล้านบาท

 

จึงควรยึดตามแบบเดิมที่จะช่วยลดความแออัดจราจรปัจจุบันที่จะมา เทอร์มินอล 2 ทางมอเตอร์เวย์ ให้ผู้ใช้บริการ เทอร์มินอล 2 จะเดินทางเข้าทางถนนบางนา-ตราด แต่ถ้าสร้าง เทอร์มินอล 2 ที่ใหม่ในอนาคต จะต้องเกิดปัญหาความแออัดการจราจรบนมอเตอร์เวย์ เพราะผู้ให้บริการ ทั้งเทอร์มินอล 1,2 ต้องเข้ามาทางเดียวกัน ส่งผลให้รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายสร้างมอเตอร์เวย์ 2 ชั้นอีก 37,000 ล้านบาท เพื่อแก้การแออัดของจราจร โดยพรรคพลังธรรมใหม่จะเสนอเรื่องนี้ ให้ กมธ.คมนาคมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะจัดตั้งประมาณสัปดาห์หน้า ให้เร่งศึกษาปัญหานี้เป็นเรื่องด่วนต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ