ข่าว

เจาะทำเลทอง"อสังหาฯ"กลุ่มลุกค้าจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะทำเลทอง"อสังหาฯ"กลุ่มลุกค้าจีน

           กลายเป็นทำเลทองของนักลงทุนจีนไปแล้วสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย มีทั้งกว้านซื้อเพื่ออยู่อาศัยทำธุรกิจและเก็งกำไรรอการก่อสร้างโครงการรถไฟ ความเร็วสูงแล้วเสร็จเชื่อมจีนสู่ไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริหารโนวนี แอสเตท ระบุชัดขณะนี้คอนโดฯเกิดใหม่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ย่านถนนรัชฎา พระราม9  ลาดพร้าวในละแวกจุดจอดรถไฟความเร็วสูง ชุมทางบางซื่อ บางซ่อน ต่อไปถึงบางนามากกว่า80% อยู่ในมือของกลุ่มลูกค้าจีน

    เจาะทำเลทอง"อสังหาฯ"กลุ่มลุกค้าจีน

       "ไทยเป็นอันดับสองของโลกที่นักลงทุนจีนให้ความสนใจในธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดมีเนียมราคาเฉลี่ยที่ 3-5 ล้านได้รับความสนใจมากที่สุด ส่วนใหญ่จะมุ่งเป้าไปที่ทำเลที่มีรถไฟฟ้าผ่านและการคมนาคมสะดวก"

      เค่อเจีย เตียว กรรมการผู้จัดการบริษัท โนวนี แอสเตท จำกัด ตัวแทนนายอสังหาริมทรัพย์และที่ปรึกษามืออาชีพด้านตลาดจีนมากว่า 15 ปีกล่าวตอนหนึ่งในวงเสวนาหัวข้อ“อสังหาริมทรัพย์ไทยกับตลาดจีน: วิกฤติหรือโอกาส”ในงาน“Home Buyers Expo 2019” จัดโดยบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ณ ไบเทค บางนา โดยยอมรับว่าในบริเวณดังกล่าวได้รับความสนใจจากลูกค้าจีนมากที่สุด  เนื่งอจากเขาลงทุนล่วงหน้าในระยะยาว 5-10 ปี 

      "เมื่อราว2-3ปีก่อนราคาที่คนจีนสนใจมากที่สุดอยู่ใน5-10ล้าน แต่ตอนนี้ขายดีอยู่ที่ 3 ล้าน ส่วนราคา 5-10ล้านก็ยังมีอยู่แต่ไม่มากนัก  แต่ถ้าโครงการเกิน 3 ล้านอยู่ในทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าตอนนี้ตลาดจีนก็ยังไปได้"

       ทว่าราคาเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นเพื่อประกอบการตัดสนใจของกลุ่มลูกค้าชาวจีน แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เขาต้องตรวจสอบรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดในข้อกฎหมายหรือความเป็นมืออาชีพ  ความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการเจ้าของโครงการด้วยยิ่งถ้าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เกือบจะไม่เป็นปัญหากับลูกค้ากลุ่มนี้ แต่ถ้าเป็นบริษัทนอกตลาดจะต้องมีความเป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์ในการก่อสร้างโครงการมาอย่างยาวนาน

     "สำหรับลูกค้าจีนตอนนี้อยู่ที่แบคกราวความน่าเชื่อถือของดีเวลลอปเปอร์ ถ้าเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็จะได้เปรียบ เพราะเขาเชื่อว่าบริษัทในตลาดจะมั่นคงกว่าแต่บริษัทที่ไม่ได้อยู่ในตลาดก็ไม่เป็นไร เราก็มีอีกหลายวิธี เช่นดูภูมิหลังให้เขาดูว่ามันยิ่งใหญ่เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าจ่ายเงินมัดจำ 20-30%ไปแล้วจะไม่โดนหลอก"เค่อเจียเผยเทคนิคมัดใจลูกค้าคนจีน 

       นอกจากนี้ระบบสาธารณูปโภคในโครงการและพื้นที่ส่วนกลาง ถือเป็นอีกปัจจัยที่ลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะโครงการที่มีสระว่ายน้ำและมีสิ่งอำนวยความสำดวกที่ครบครันจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ อาจกล่าวได้ว่าแม้ราคาจะมีความสำคัญ แต่ระบบสาธารณูปโภคมีความสำคัญกว่าสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ เค่อเจียให้ความเห็นหากผู้ประกอบการต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าคนจีนก็จะต้องมีสระว่ายน้ำในโครงการด้วย

     "ในราคาเดียวกัน คนจีนจะให้ความสำคัญสิ่งอำนวยตความสะดวกส่วนกลางโดยเฉพาะสระว่ายน้ำอันดับที่1 เพราะว่าที่เมืองจีนคอนโดฯน้อยมากที่จะมีสระว่ายน้ำ เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากขายลูกค้ากลุ่มนี้จะต้องดีไซน์สระว่ายน้ำให้สวย  ยาวและใหญ่ในพื้นที่สีเขียวหรือกรีนแอเรียด้วย" 

    ส่วนเหตุผลที่นักลงจีนที่สนใจมาลงทุนธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดมีเนียมในประเทศไทยนั้น บอสใหญ่โนวนี แอสเตทระบุว่าเป็นเพราะการลงทุนในจีนให้ผลตอบแทนน้อยมากเฉลี่ยแค่ 2 เปอร์เซนต์ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 4-6 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง และไม่ใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้นที่ทุกวันนี้กลุ่มนักลงทุนจีนแห่กันเข้ามาลงทุนในธุรกิจอสังหาฯยังมีอีกหลายประเทศในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น หรือในภูมิภาคอาเซียนอย่างเวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ คนกลุ่มนี้ได้ความสนใจเช่นกัน 

    "ถ้าลงทุนในจีนตอนนี้เอเวอเรสอยู่ที่2% ส่วนเมืองไทยอยู่ที่ 4-6%  คนจีนเขาก็ไม่ได้มูฟทรัพย์สินทุกอย่างมาเมืองไทย แต่ยังได้กระจายไปในหลายๆ ประเทศและที่สำคัญประเทศที่ไปลงทุนนั้นจะต้องมีการเดินทางด้วยเครื่องบินไม่เกิน 5-6 ชั่วโมงถ้าเกินกว่านี้จะลำบาก นอกจากเมืองไทยก็อยู่ในรัศมีนี้แล้วก็เรื่องการเมืองเรื่องเศรษฐกิจด้วย ถ้าในอาเซียนเมืองไทยติดในอันดับต้นๆ ยิ่งถ้าการเมืองมั่นคงกว่านี้ก็จะดีกว่านี้แน่นอน อีกอย่างเรื่องวัฒนธรรมด้วย ไทยกับจีนเสมือนเป็นพี่เป็นน้อง  วัฒนธรรมคนไทยยอมรับต่างชาติได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้มั่นใจว่าถ้ามาลงทุนในเมืองไทยก็ค่อนข้างคุ้นเคย"

     อย่างไรก็ตามเค่อเจียยังมีความกังวลเรื่องการใช้สื่อโซเชียลในประเทศจีนที่กลุ่มลูกค้าเจอปัญหาเชิงลบแล้วนำไปโพส ซึ่งที่ผ่านมาทางการไทยหรือผู้ที่รับผิดชอบไม่ให้ความสำคัญและสนใจในการแก้ข่าวที่เป็นปัญหา เพราะไม่มีการตอบโต้่หรือแก้ข่าวที่ผ่านโลกออนไลน์ก็จะทำให้คนอ่านมองว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งบางครั้งอาจไม่ใช่เรื่งอจริงก็ได้เพียงแต่คนโพสต์อาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง 

เจาะทำเลทอง"อสังหาฯ"กลุ่มลุกค้าจีน

    "เมื่อก่อนช่วงที่คนจีนแห่กันมาซื้อคอนโดฯที่เมืองไทย มีหลายโปรเจกต์บวกราคามากเกินไปแล้วก็ทำให้มีข่าวในโซเซียลที่เมืองจีน ที่จริงมีข่าวโซเซียลมันก็เป็นเรื่องปกติแต่ว่าไม่มีคนไปแก้ข่าว  ถ้าเรามีเรื่องอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วมีคนเป็นเจ้าภาพไปแก้ข่าว แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงอย่างนี้ก็จบ ถ้าไม่แก้มันก็จะลุกลามไปเรื่อย มันก็จะกลายเป็นภาพส่วนใหญ่ของอสังหาฯไทย ทั้งที่จริงแล้วเป็นเพียงบางโปรเจกเท่านั้น"เค่อเจียให้มุมมอง 

       ในขณะมุมมอง แดเนียล โฮ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอคิวไอ โกลเบิล จำกัด บรษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนระดับโลก ที่มองกลุ่มคนจีนถือเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังกระจายไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่วนที่มองมาที่ประเทศไทยอันดับต้น ๆ ก็เพราะว่ามีผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ  

     "ตอนนี้ที่คนจีนหายไปมันเป็นเรื่องของวงรอบการลงทุน ถ้าเรามองถึงจังหวะของการลงทุนมันไม่มีทางจะซื้อตลอด จังหวะช่วงนี้อาจจะขายออกหรือชะลอการลงทุนบ้างเพื่อการลงทุนในระยะยาว"  

      แดเนียลย้ำว่าอสังหาฯไทยไม่ใช่ให้ความสนใจเฉพาะคนจีน แต่เป็นที่สนใจของนักลงทุนจากทั่วโลกที่เล็งเห้นถึงผลประโยชน์ตอบแทน ซึ่งอสังหาฯประเทศไทยให้ผลตอบแทนค่อนขา้งสุงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั้งในยุโรปและเอเชียหรือแม้่กระทั่งในภูมิอาเซียนด้วยกัน ยิ่งรัฐบาลมีการลงทุนก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง มีระบบรถไฟฟ้าเชื่อมต่อกันทำให้การคมนาคมที่สะดวก รวดเร็ว จึงทำให้เป็นทำเลที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ

 

       เขาได้ตัวอย่างร้านแมคโดแนล ธุรกิจหลักขายแฮมเบอเกอร์ การจะเลือกทำเลที่ตั้งร้านหรือโครงการ เขาจะต้องมองโลเคชั่นเป็นสำคัญ โดยมองไปทำเลใกล้เส้นทางรถฟ้าที่มีคนใช้บริการมากเพื่อจำทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น 

     "แมคโดนัลเขาก็มีฝ่ายวิเคราะห์การลงทุนในพร๊อพเพอตี้ด้วยนะว่าโลเคชั่นไหนที่ควรจะปัดหมุดสร้างร้านค้า  แนวรถไฟฟ้าใกล้ทางด่วนหรือใกล้ที่เป็นจุดทรานสเตชั่นการขนส่ง ถ้าอยู่ในทำเลที่ว่านี้เขาจะค่อนข้างให้ความสนใจเป็นพิเศษ เช่นเดียวผู้ประกอบการและผู้ซื้อในธุรกิจอสังหาฯ"บอสใหญ่ไอคิวไอ โกเบิลให้มุมมอง และย้ำว่า

         โครงการที่อยู่ในแนวมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาก็เป็นหนึ่งในโปรเจกที่ต่างชาติสนใจเช่นกัน เนื่องจากหลายๆ ประเทศให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา บางครั้งก็ส่งบุตรหลายมาเรียนหรือซื้อเก็งกำไไรเพื่อให้นักศึกษาเช่า เพราะฉะนั้นาการลงทุนในโซนที่ตั้งของมหาวิทยาลัยก็เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสำคัญและให้ความสนใจมากเช่นกัน 

 อสังหาฯขาลงปีทองของผู้ซื้อ 

      บริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัดกล่าวถึงการจัดงาน“โฮมบายเออร์เอ็กซ์โปร์ 2019”ว่าการจัดงานในปีนี้ได้มีการย้ายสถานที่มาจัดที่ไบเทค บางนา เนื่องจากที่เดิมอยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ ขณะเดียวกันไบเทคก็มีรถไฟฟ้าสีเขียวผ่าน จึงสะดวกในการเดินทาง  ขณะเดียวกันต้องรับมือกับการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งเดิมมีการใช้สื่อกระแสหลักเพื่อรอให้คนมาอ่าน แต่ปีนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนในการส่งข้อมูลไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเน้นการใช้สื่อโซเซียลเป็นหลัก นอกจากนี้มีการใช้เอไอ(AI) บิ๊กดาต้าอีเลินนิ่งเพื่อความสะดวกของผู้บริโภคในการค้นหาที่อยู่อาศัย โดยทางโฮมบายเออร์ ไกด์ร่วมกับทางวิศวะจุฬาฯในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น"โฮมฮอป"  

เจาะทำเลทอง"อสังหาฯ"กลุ่มลุกค้าจีน

   "แค่บอกราคาอยากได้ที่อยู่อาศัยแบบไหน พื้นที่ไหนในกรุงเทพฯและปริมณฑลแค่เรากดไปที่แอพมันก็บอกให้หมดทั้งเส้นทางเวลาการเดินทาง อยู่ใกล้สถานที่สำคัญ สิ่งอำนวยความสะดากอะไรบ้าง ทั้งโลเคชั่น สถานที่จัดงาน ทัง้พฤติกรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและการใช้บิ๊กดาต้า"บอสใหญ่โฮมบายเออร์ไกด์แจงรายละเอียดการจัดงาน พร้อมยอมรับความจริงว่าปีนี้ธุรกิจอสังหาฯยังคงชะลอตัวต่อไป ซึ่งเป็นไปตามวงจรธุรกิจที่ 8-9 ปีจะลงมาครั้งหนึ่งและเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจด้วย อาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 ปีอสังหาฯฯจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

    "ภาวะชะลอตัวของอสังหาฯในขณะนี้คงไม่กลับไปเหมือนปี 2540 ที่มีหนี้เยอะ ช่วงนี้จึงเป็นตโอกาสดีของผู้ซื้อ"บริสุทธิ์ย้ำทิ้งท้าย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ