ข่าว

ครม.ตั้ง'ดร.สรรเสริญ'นั่งผู้ช่วยรมว.พาณิชย์‬เสริมทีมเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ตั้ง "ดร.สรรเสริญ" นั่งผู้ช่วยรมว.พาณิชย์‬ เสริมทีมเศรษฐกิจ

     ‪ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติแต่งตั้ง “ดร.สรรเสริญ สมะลาภา” นั่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (Vice Minister for Commerce) เปิดประวัติ จบปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ ด้านนโยบายการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจเอเชีย จากมหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา เคยเป็นผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจของธนาคารโลก (World Bank) ก่อนโดดลงสนามการเมืองในปี 2544 และเป็น รมช. คลังเงาของพรรคในปี 2551 และ 2554‬ 
 

     ดร.สรรเสริญ เข้าสู่วงการการเมืองโดยในปี 2544 ตัดสินใจทิ้งอาชีพนักบริหารและนักวิชาการ ลงสมัครสมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อในนามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และได้เป็น ส.ส. ครั้งแรก การเลือกตั้งในปี 2550 ย้ายมาสมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ เขตดินแดง ห้วยขวาง ลาดพร้าว และวังทองหลาง ซึ่งชนะการเลือกตั้ง ต่อมาในปี 2554 ลงสมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ อีกครั้ง เขตลาดพร้าว และวังทองทองหลาง ก็ได้รับเลือกเช่นกัน‬

     ‪ประสบการณ์ด้านการเมือง ดร.สรรเสริญ เคยเป็นรองโฆษกพรรค ปชป. รองประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเงาของพรรค ปชป. รองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลกรุงเทพฯ และรองหัวหน้าพรรค ปชป. ตามภารกิจ ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค‬

     ‪ในช่วงที่ก้าวสู่สนามการเมือง ดร.สรรเสริญ มีประสบการณ์ทำงานทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ โดยงานในระดับพื้นที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญในการดูแลเขตลาดพร้าว-วังทองหลางในช่วงวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ตอนปี 2554 โดยทำงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่เขตเพื่อเร่งกู้สถานการณ์ไม่ให้น้ำท่วมลุกลามไปทั่วเขตลาดพร้าว-วังทองหลางได้สำเร็จ และได้พัฒนาถนนที่มีสภาพทรุดโทรมและขาดการระบายน้ำที่ดีมาโดยตลอด รวมไปถึงการให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่แก่ประชาชน การช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องการตลาดนัดขายสินค้าราคาถูก และการดูแลปัญหายาเสพติดในพื้นที่ สำหรับประสบการณ์ทำงานในระดับประเทศ ดร.สรรเสริญ ได้มีส่วนสำคัญในการร่างนโยบายและกฎหมายหลายฉบับ ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทย อาทิเช่น เรียนฟรี รักษาฟรี  และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  ตลอดจนให้มีระบบบำเหน็จบำนาญสำหรับประชาชนทุกคนโดยรัฐบาลร่วมสมทบ‬

ครม.ตั้ง'ดร.สรรเสริญ'นั่งผู้ช่วยรมว.พาณิชย์‬เสริมทีมเศรษฐกิจ

    ทั้งนี้ ดร.สรรเสริญ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ เคยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของธนาคารโลกประจำกระทรวงการคลัง อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโท ภาควิชาการธนาคารและการเงิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผลงานด้านวิชาการโดดเด่นหลายชิ้นอาทิ การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการขาดดุลงบประมาณ การลงทุนภาครัฐ และอัตราการลงทุนของภาคเอกชนในประเทศไทย ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร เอเชียแปซิฟิก อีโคโนมี‬

‪    ด้านการศึกษา จบชั้นประถมต้นจากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรีพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาบัญชีต้นทุน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ สาขาการเงิน การคลัง จากมหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา และปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ สาขานโยบายการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจเอเชีย จากมหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา‬

‪     ดร.สรรเสริญ เป็นบุตรของนายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร กับนางสุนันทา สมะลาภา‬

ครม.ตั้ง'ดร.สรรเสริญ'นั่งผู้ช่วยรมว.พาณิชย์‬เสริมทีมเศรษฐกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ