ข่าว

   กรมเจรจาฯ ล่องใต้ ยกทัพอัพสกิลสหกรณ์ยางพาราไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   กรมเจรจาฯ ล่องใต้ ยกทัพอัพสกิลสหกรณ์ยางพาราไทย ใช้ประโยชน์จาก FTA ยกระดับการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลังพันธมิตร จัดทัพเตรียมลงพื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด อ.รัษฎา จ.ตรัง สำรวจศักยภาพสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป พร้อมเชิญทุกภาคส่วนร่วมถกแนวทางการพัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี ปลายกรกฎาคมนี้

   

     วันที่ 26 ก.ค. นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่และจัดสัมมนาในโครงการ “พัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี” ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดตรังในระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค.62 เพื่อสำรวจศักยภาพสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางแปรรูปซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจและสินค้าสำคัญในพื้นที่ โดยในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ได้ลงพื้นที่ ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด อำเภอรัษฎา เพื่อศึกษาดูงาน สำรวจความพร้อม พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ เกี่ยวกับการผลิตและการตลาดของสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป

           และในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ได้เชิญเครือข่ายสหกรณ์ในพื้นที่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง มาร่วมเสวนาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศักยภาพการส่งออกยางพาราของไทย การติดอาวุธสหกรณ์ไทยใช้ประโยชน์เอฟทีเอ และการยกระดับการแข่งขันสหกรณ์ไทยให้ก้าวไกลในโลกค้าเสรี ซึ่งจะช่วยให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสามารถใช้เอฟทีเอสร้างแต้มต่อทางการค้า และขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเสริมความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐานสินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสหกรณ์อีกด้วย

             นายดวงอาทิตย์ เสริมว่า ยางพาราเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกไปประเทศคู่ค้า โดยได้รับยกเว้นภาษีภายใต้เอฟทีเอหลายฉบับ โดยเฉพาะเอฟทีเออาเซียน-จีน ซึ่งจีนไม่เก็บภาษีนำเข้ากับสินค้ายางพาราที่ส่งออกจากไทยแล้ว

               นอกจากนี้สินค้ายางพารายังเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่มีมูลค่าการส่งออกสูง โดยในช่วงครึ่งปี 2562 (ม.ค. – พ.ค.) ไทยส่งออกสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง มูลค่า 55,444 ล้านบาท ปริมาณ 1,377 ตัน โดยยางธรรมชาติที่กำหนดไว้ในทางเทคนิค (TSNR) มูลค่า 28,714 ล้านบาท น้ำยางธรรมชาติ มูลค่า 15,628 ล้านบาท ยางแผ่นรมควัน มูลค่า 10,333 ล้านบาท และยางแท่งหรือยางเครป มูลค่า 769 ล้านบาท โดยมีประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เป็นต้น

              ทั้งนี้ สำหรับสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด มีสมาชิก 86 ราย มีพื้นที่เพาะปลูกยาพารา 3,500 ไร่ ดำเนินกิจการรวบรวมน้ำยางสดจากสมาชิกมาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน ปัจจุบันมีโครงการเพิ่มมูลค่าน้ำยางพารา โดยสร้างโรงงานแปรรูปน้ำยางพาราและพัฒนานวัตกรรมผลผลิตยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพารา ภายใต้ตราสินค้า “Nongkrok” หมอนยางพาราเพื่อสุขภาพจากดินแดนแหล่งกำเนิดยางพาราต้นแรกของประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ