ข่าว

ดีเดย์ 29 ก.ค.! เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเดย์ 29 ก.ค.! เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ฟรี

              การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค จากสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ โดยไม่คิดค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 28 กันยายน 2562 และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติจากสถานี หัวลำโพง – สถานีหลักสอง ในวันที่ 29 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

 

        นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  เผยความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค จากสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ พร้อมทั้งแจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการว่ารฟม. ได้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย เร็วยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกร – สถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี (ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ) ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 28 กันยายน 2562 โดยไม่คิดค่าโดยสาร

                หลังจากนั้นจะทยอยปรับการให้บริการไปตามความก้าวหน้าของงานและความพร้อมของระบบที่เกี่ยวข้องไปจนถึงระดับการให้บริการตามปกติ เช่น การขยายจำนวนสถานีให้บริการไปจนถึงสถานีหลักสอง หรือการเดินรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องถึงสถานีหลักสอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพง ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบต่อไป

                สำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในช่วงแรกนี้ จะเปิดให้ใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงิน (สถานีเตาปูน – สถานีหัวลำโพง) จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพงเพื่อเดินทางไปยังสถานีในสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย (สถานีวัดมังกร – สถานีท่าพระ)

 

• กรณีเดินทางระหว่างสถานีวัดมังกรถึงสถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี จะไม่คิดค่าโดยสาร โดยใช้เหรียญหรือบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT เดินทางในระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูอัตโนมัติได้ตามปกติ หรือออกเหรียญโดยสารได้ที่เครื่องออกเหรียญโดยสารอัตโนมัติหรือห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี

 

• กรณีเดินทางเข้ามาโดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง) จะคิดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท โดยค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทาง อัตราสูงสุด 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงได้ตามปกติโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท และเมื่อผู้โดยสารแตะตั๋วโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้วสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที ทั้งนี้ การออกตั๋วโดยสารและการใช้ระบบรถไฟฟ้าเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัท BEM กำหนด

 

             อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการเท่าที่ควร เช่น อาจจะมีคิวรอนาน หรืออุปกรณ์บางอย่างอยู่ระหว่างการทดสอบเตรียมความพร้อมใช้งาน จึงขอให้ผู้ใช้บริการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนไม่ขีดเขียน สัมผัส จับต้องลวดลายการตกแต่งสถานีที่มีความสวยงาม ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสาธารณสมบัติ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถถ่ายภาพภายในบริเวณสถานีที่มีความสวยงามได้โดยใช้กล้องถ่ายภาพทั่วไป และไม่อนุญาตให้มีการใช้ขาตั้งกล้องและอุปกรณ์การถ่ายภาพที่กีดขวางการใช้บริการของผู้โดยสาร สำหรับกรณีการถ่ายภาพเพื่อใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จะต้องได้รับอนุญาตจากทาง รฟม. หรือ BEM ก่อนเท่านั้น    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ