ข่าว

"AIE" เล็งปี 2562 ส่งซิกครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"AIE" เล็งปี 2562 ส่งซิกครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่ง พร้อมรับผลบวกความต้องการใช้ไบโอดีเซลที่สูงขึ้น

              “เอไอ เอนเนอร์จี” ส่งซิกปี 2562 ผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังเติบโตเด่น รับผลบวกมาตรการรัฐสนับสนุนการใช้ B100 หนุนความต้องการใช้ไบโอดีเซลสูงขึ้น เล็งปริมาณการจำหน่าย B100 แตะ 120 ล้านลิตร พร้อมเดินเครื่องโรงกลั่นกลีเซอรีนบริสุทธิ์

 

            นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน)  หรือ AIE เปิดเผยว่า แนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากปัจจัยราคาน้ำมันปาล์มตัวดีขึ้น สอดรับกับมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ

            “โดยคาดว่าในปี 2562 ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล หรือ B100 จะอยู่ที่ 120 ล้านลิตร เนื่องจากการสนับสนุนของภาครัฐในการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B10) กับรถที่นั่งส่วนบุคล และรถกระบะ และล่าสุดภาครัฐได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่ใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ที่ใช้ B20 ส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับบริษัทยังมีการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เชื่อว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้” นายณรงค์ กล่าว

           สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่ากลีเซอรีนดิบที่ได้จากกระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100 ตันกลีเซอรีนบริสุทธิต่อวัน ซึ่งในขณะนี้ได้มีการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          ขณะที่ในปัจจุบันโรงงานผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์อยู่ระหว่างทดสอบระบบ ทำให้เบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องการผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ได้ภายในช่วงปลายเดือน ส.ค. 2562 และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/62 ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2562 เป็นไปตามแผนที่วางไว้

       

        นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะนำเข้ากลีเซอรีนดิบจากประเทศมาเลเซีย โดยใช้บริการขนส่งทางเรือของบริษัท เอไอ โลจิสติกส์ จำกัด หรือ AIL ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIE โดยการนำเข้ากลีเซอรีนดิบเข้ามาในประเทศบริษัทวางแผนจะนำเข้าไปจัดเก็บที่คลังน้ำมันของบริษัท เอไอ พอร์ตส์ แอนด์ เทอร์มินัลส์ จำกัด หรือ AIPT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIE ที่จังหวัดชุมพร 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ