ข่าว

ผู้ถือหุ้นไอเฟคยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ถือหุ้นไอเฟคยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว เหตุกรรมการเข้ามาโดยมิชอบ ด้านสื่อบางสำนักยอมรับลงข่าวคลาดเคลื่อนกล่าวหาอดีตปธ.กรรมการไอเฟค

          เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ผู้ถือหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเฟค (IFEC) เข้าพบผู้บริหารสื่อบางสำนักเพื่อชี้แจงกระแสข่าวที่ถูกบิดเบือน และนำไปเผยแพร่โดยการลงเนื้อหาข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง กรณีกล่าวถึงการถูกลงโทษโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

          นายวิชัย กล่าวว่า ภายหลังอธิบายข้อเท็จจริงให้ฟังผู้บริหารสื่อสำนักที่นำเสนอข่าวยอมรับว่า นำเสนอข้อมูลหลายส่วนคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับ ก.ล.ต. ที่มีการกล่าวโทษตน  และในกระบวนการยุติธรรมอัยการได้สอบข้อเท็จจริงแล้ว ได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ จนมีคำสั่งไม่ฟ้องเป็นคดีไปแล้ว ซึ่งตนเป็นผู้ได้รับความเสียหาย และอยู่ระหว่างพิจารณาเรียกร้องความเสียหายต่อ ก.ล.ต.

ผู้ถือหุ้นไอเฟคยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว

          รายงานข่าวจากอดีตผู้บริหารไอเฟค ระบุว่า ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้หุ้นกู้ของไอเฟคตั้งข้อสังเกตว่า การเข้ามาเป็นกรรมการของบางท่านที่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทไอเฟคในปี 2560 ที่ไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่เพื่อแก้ไขปัญหาและปกป้อง แต่กรรมการเหล่านั้นกลับไม่เคยถูกลงโทษจากหน่วยงานที่กำกับดูแล แตกต่างจากอดีตประธานกรรมการบริษัทที่พยายามแก้ไขปัญหาทางการเงินแก่บริษัท แต่กลับถูกหน่วยงานกำกับกล่าวโทษทำให้พ้นจากตำแหน่ง ทำให้บริษัทขาดประธานทำหน้าที่เรียกประชุมคณะกรรมการ เพื่อเข้ามาตัดสินใจและกำหนดแนวทางแก้ปัญหา
 

          รายงานข่าวยังระบุอีกว่า บุคคลดังกล่าวกลับมาเป็นกรรมการชุดใหม่ที่มีปัญหาและเกี่ยวข้องกับการยื่นคุ้มครองข้างต้น เมื่อเข้ามาอ้างตำแหน่งกรรมการ แต่ก็เช่นเดิมยังไม่แก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นปัญหาหลักของไอเฟค แต่กลับใช้ดุลพินิจส่วนตัวถอดถอนสิทธิของบริษัทและผู้ถือหุ้นในการได้รับทราบข้อเท็จจริง ด้วยการร้องศาลขอถอนคดีที่บริษัทไอเฟคฟ้องร้องผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทว่า กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535  โดยการครอบงำกิจการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และคดีที่กรรมการใหม่บางท่านรวมถึงคนที่เลือกมา มีส่วนได้ส่วนเสียในฐานะผู้ถูกกล่าวหาด้วย โดยกรรมการดังกล่าวกลับพยายามพิจารณาเฉพาะเรื่องและโครงการที่เกี่ยวกับการจะใช้จ่ายเงินเท่านั้น

          อย่างไรก็ตามรายงานข่าวเพิ่มเติมระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 มีผู้อ้างตนว่าเป็นผู้ถือหุ้นของไอเฟค ซึ่งสืบทราบว่าเป็นขบวนการเดิมๆ และบางคนก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างความเสียหายแก่ไอเฟค ไปยื่นหนังสือต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งคัดค้านการพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ พ.7611/2561 และกดดันไม่ให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา เพื่อไม่ให้กรรมการชุดใหม่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการตามที่ศาลแพ่งได้มีการนัดไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 และนัดฟังคำสั่งในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 นี้ ทั้งที่การขอคุ้มครองชั่วคราวครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ต้องการร้องขอให้ศาลยุติการปฏิบัติงานของกรรมการใหม่ไว้ชั่วคราว เพื่อลดความเสียหายเพิ่มแก่บริษัทไอเฟค

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ