ข่าว

'ไทย เอวิเอชั่น'เชื่อธุรกิจการบินขยายตัว-นักบินไม่ตกงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชลิตรัตน์'ผู้บริหาร'ไทย เอวิเอชั่น'เชื่อธุรกิจการบินขยายตัว ไม่กระทบนักบินตกงานตามข่าว มั่นใจมาตรฐานการเรียนการสอนนักบินไทย-ต่างชาติอ้าแขนรับ

           นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทย เอวิเอชั่น จำกัด (Thai Aviation Academy) เปิดเผยว่า หลังจากมีการเสนอข่าวสถานการณ์นักบินในปี 62 จะว่างงานกว่า 600 คนนั้น เป็นเพียงแค่ข้อห่วงกังวลเท่านั้น เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลรอบด้านพบว่า อุตสาหกรรมการบินของสายการบินทั่วโลกกำลังขยายตัว เพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย และประเทศไทยได้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ทั้งเรื่องโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง การเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสามสนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา และโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรืออีอีซี ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาประเทศไทย ไม่ต่ำกว่า 38 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้ภาคธุรกิจการบินขยายตัวตามไปด้วย ไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่ต้องมองถึงสายการบินนานาชาติด้วย ที่ยังมีความต้องการนักบินที่พุ่งสูงขึ้นทุกปี

          "แม้สายการบินในไทยจะมีความต้องการไม่มากพอต่อการผลิตนักบินของไทย และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบว่ามีนักบินใหม่ตกงาน จากประสบการณ์ที่ครอบครัวทำธุรกิจการบินมา 37 ปี ผมมองว่าอุตสาหกรรมการบินมีอะไรมากกว่าเรื่องซื้อมาขายไป หากวิพากษ์วิจารณ์ขาดข้อมูลเฉพาะทางอาจจะทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมการบินของประเทศเสียหายได้ ผมยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจการบินของเรา" นายชลิตรัตน์ กล่าว

'ไทย เอวิเอชั่น'เชื่อธุรกิจการบินขยายตัว-นักบินไม่ตกงาน
          นายชลิตรัตน์ อธิบายเพิ่มว่า การเรียนการสอนนักบินในประเทศไทยได้รับการยอมรับ เพราะมีมาตรฐาน มีครูการบินที่มีความชำนาญ มีสถานที่และภูมิศาสตร์เหมาะสม มีช่างอากาศยานที่เก่ง ค่าใช้จ่ายในการเรียนบินถูกกว่าต่างประเทศ ที่สำคัญประเทศไทยบินได้ทั้งปี ตนอยากขอให้รัฐบาลสนับสนุนธุรกิจการสอนนักบิน ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตนักบินในภูมิภาคป้อนให้สายการบินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการบินทั่วไป (General Aviation) หรือสายการบิน ที่ทั่วโลกยังมีความต้องการ เช่น แอฟริกาใต้ ที่นั่นยังขาดนักบินอีกมาก ส่วนใหญ่เป็นนักบินต่างชาติทั้งนั้น และบ้านเราควรสนับสนุนธุรกิจการบินทั่วไป (General Aviation) รวมถึงสายการบินเล็กๆ ให้นักบินจบใหม่ไปต่อยอดชั่วโมงก่อนที่จะไปสมัครสายการบินต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ หรือเป็นนักบินประเภทอื่นๆ เช่น นักบินกระทรวงเกษตร ฯลฯ

'ไทย เอวิเอชั่น'เชื่อธุรกิจการบินขยายตัว-นักบินไม่ตกงาน
          นายชลิตรัตน์ กล่าวด้วยว่า ตนสร้างโรงเรียนการบิน Thai Aviation Academy ขึ้นมาเพราะมีความตั้งใจจะยกระดับมาตรฐานของโรงเรียนสอนการบิน โดยโรงเรียนเพิ่มวิชาทักษะต่างๆ เช่น ภาษาอังกฤษทั่วไป บริหารธุรกิจการบิน และสร้างเสริมบุคลิกภาพเป็นต้น เพื่อเสริมสร้างความรู้รอบตัวนอกเหนือตำราการบินให้นักบินที่จะจบจาก Thai Aviation Academy มีมาตรฐานที่สูง เสริมความมุ่งมั่นที่จะไปเขียนใบสมัครเพื่อเป็นนักบินได้ทุกที่ที่มีธุรกิจการบิน

'ไทย เอวิเอชั่น'เชื่อธุรกิจการบินขยายตัว-นักบินไม่ตกงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ