ข่าว

พาณิชย์ คุมเข้ม กระเช้าของขวัญห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" ตรวจสอบจำหน่ายกระเช้าของขวัญห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงปีใหม่ ย้ำผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคา รายละเอียดสินค้า ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย คาดสะพัด 5,000 ล้าน


          วันที่ 17 ธ.ค. 61 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ จะมีประชาชนไปเลือกซื้อกระเช้าของขวัญและชุดของขวัญปีใหม่เป็นจำนวนมาก ทางกระทรวงฯจึงได้มีมาตรการดูแลราคาสินค้าและรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค โดยตนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ และการจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า “ลดหนักจัดเต็ม New Year Grand Sale” ที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ย่านบางใหญ่

 

พาณิชย์ คุมเข้ม กระเช้าของขวัญห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

          จากการตรวจสอบยังไม่พบการกระทำความผิด อย่างไรก็ตามตนได้ขอให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกกระเช้าของขวัญ พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ ราคาของสินค้าแต่ละรายการ ค่าภาชนะบรรจุค่าบริการจัดกระเช้าของขวัญ แต่ละรายการมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไปเพื่อให้เห็นชัดเจน หรือมีขนาดเทียบเท่า อีกทั้งยังกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าหรือชุดของขวัญ

 

พาณิชย์ คุมเข้ม กระเช้าของขวัญห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

          สำหรับในช่วงสัปดาห์ใกล้วันหยุดปีใหม่ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าและให้บริการบริเวณสถานีขนส่งและสถานีรถไฟทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อป้องปราบไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด  อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ขอฝากให้ประชาชนเลือกซื้อและสนับสนุนสินค้าไทย สินค้าชุมชน เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่กัน เพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการและเศรษฐกิจภายในประเทศ          

 

พาณิชย์ คุมเข้ม กระเช้าของขวัญห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

          ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พาณิชย์ คุมเข้ม กระเช้าของขวัญห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

          ราคากระเช้าที่เป็นที่นิยมอยู่ที่ระดับราคา 1,500-2,500 บาท ซึ่งกระเช้าปีนี้มีความหลากหลายตามความนิยมของผู้บริโภค เช่น ขนม ผลไม้ ผัก คาดว่ามูลค่าตลาดกระเช้าปีนี่อยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท หรือเติบโต 10 %

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ