ข่าว

เตือน ! "เกษตรกร"อย่าหลงเชื่อ "ยูเอ็น-ธนาคารโลก"ปล่อยกู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือน ! เกษตรกรอย่าหลงเชื่อ"ยูเอ็น-ธนาคารโลก"ไม่เคยตั้งงบปล่อยกู้เผยกว่า 153 บริษัทเครือบริษัท พันปีชวนเชื่อเกษตรกรทำเกษตรพันธสัญญา

 

           10 พฤษภาคม 2561 “กฤษฏา"ยืนยันยูเอ็น-ธนาคารโลกไม่เคยตั้งงบมาปล่อยกู้เป็นรายบุคคลให้เกษตรกรหรือบริษัทเอกชนรายใด ออกโรงเตือนเกษตรกรอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสั่งเจ้าหน้าที่เดินหน้าตรวจสอบเอาผิดขบวนการที่เกี่ยวข้องเผยพบว่ามีมากกว่า 153 บริษัท ในเครือบริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด ชวนเชื่อเกษตรกรทำเกษตรพันธสัญญา”

 

 

 

          นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีเกษตรกรร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม ได้รับความเสียหายจากที่มีบริษัทอ้างว่าได้เงินทุนจากสหประชาชาติ(ยูเอ็น)และธนาคารโลก จำนวนมากมาปล่อยให้เกษตรกรยากจนกู้รายละ 1-15 ล้านบาทแต่ขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับเงินกู้

 

          ทั้งนี้เกษตรกรกังวลเรื่องเอกสารหลักฐานสำเนาบัตรปะชาชน ทะเบียนบ้าน บัญชีธนาคาร ได้ส่งไปให้บริษัทดังกล่าวแล้วเกรงว่าจะนำเอกสารไปดำเนินการ ด้านการเมือง หรือธุรกรรมอื่น ๆ รวมทั้งบริษัทนี้มีสมาชิกกว่า 6 หมื่นราย นั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ไม่เคยมีการตั้งงบมาปล่อยกู้เป็นรายบุคคลให้เกษตรกร หรือบริษัทเอกชนรายใด

 

           หากจะมีการช่วยเหลือใด ๆ เกิดขึ้นจะต้องผ่านมาทางรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้นอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ ซึ่งผู้ที่ได้รับความเสียหายแล้วให้เข้าร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัด นอกจากนี้ยังสั่งเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯทุกจังหวัด เดินหน้าตรวจสอบสอบถามเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อเอาผิดขบวนการที่เกี่ยวข้องทันที

 

           นายพีรพันธ์ คอทอง ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สุรินทร์ และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ว่าเครือข่ายบริษัทนี้ มีนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือ พันปี หรือปีเตอร์ และทีมงาน ได้เคยถูกออกหมายจับในคดีฉ้อโกงหลายพื้นที่

 

          รวมทั้งสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา(สลท.)ได้เคยรับเรื่องร้องเรียนจากประธานกรรมการบริหารบริษัท ไซนี่ อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น จำกัดและที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด ขอให้แจ้งเตือนและตรวจสอบกรณีบริษัทพันปี กรุ๊ป ผิดข้อตกลงสัญญาซื้อขายข้าว วงเงินเสียหายกว่า 23 ล้านบาทพร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีฉ้อโกง

   

          ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวมีเครือข่ายกว่า 153 แห่ง กระจายในภาคอีสาน 5 จังหวัดที่ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกร ที่บริษัทชักชวนเกษตรกรเข้าเป็นสมาชิกทำเกษตรพันธสัญญา โดยบริษัทอ้างว่าจะให้เงินไปส่งเสริมการลงทุนปลูกพืช เลี้ยงโคเนื้อ ซึ่งเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ได้รายงานมาเบื้องต้นพบเกษตรกรได้รับความเสียหาย เช่นจ.สุรินทร์ บุรีรัมย์ บึงกาฬ อุบลราชธานี และสกลนคร

 

           โดยจะไปรวบรวมเอกสารหลักพิสูจน์ทราบก่อน เช่นเรื่องการชักชวนให้เกษตรกรไปอบรม จ่ายค่าอบรมรายละ 200 บาท และให้ไปชักชวนกันมาให้ครบ 4 พันราย  ชักชวนปลูกอินทผาลัม จ.บึงกาฬ  โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้มาจดแจ้งทำธุรกิจเกษตรพันธสัญญา กับสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา(สลพ.)ของกระทรวงเกษตรฯเมื่อวันที่ 2 เม.ย.61 ได้แจ้งในชื่อบริษัทพันปีกรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด

 

          แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฎข้อมูลว่าบริษัทนี้ได้ทำสัญญาในระบบเกษตรพันธสัญญา เนื่องจากยังไม่จัดส่งสำเนาเอกสารสำหรับการชี้ชวนให้ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดส่งภายใน 30 วัน ตามประกาศกระทรวงเกษตรฯเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดส่งและเก็บรักษาเอกสารสำหรับการชี้ชวนเกษตรกรในระบบเกษตรพันธสัญญา หากไม่ดำเนินการต้องถูกปรับ 3 แสนบาทและเพิกถอนการจดแจ้ง

 

          รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายอาญา หากบริษัทมีเจตนาหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จทำให้เกษตรกรเข้าทำสัญญากับบริษัท ทำเอกสารสิทธิ ถือว่าการกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ตามกฎหมายอาญามาตรา 341 และเมื่อการกระทำได้ทำต่อประชาชน จึงมีความผิดฐานฉ้อโกง ในมาตรา 343 ซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

 

          นอกจากนี้การกระทำของบริษัทพันปี กรุ๊ป ตามที่ปรากฏสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เป็นการกระทำที่มีลักษณะโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน มาตรา 14 ของพรบ.คอมพิวเตอร์ ทั้งนี้มาตรการต่อไปได้ให้เจ้าหน้าที่เกษตรทุกจังหวัด เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้รวบรวมหลักฐานจากเกษตรกร หากพบความผิดให้ส่งฟ้องดำเนินคดีในแต่ละพื้นที่ด้วยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างใกล้ชิด

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงเกษตรฯยังได้รับรายงานด้วยว่ายังมีโครงการรากหญ้า ที่บริษัทอ้างว่าได้รับเงินจากยูเอ็น มาปล่อยกู้ให้คนยากจนในไทยรายละ 4-5 แสนบาทโดยมีแม่ข่ายลงไปชักชวนประชาชนแบบเคาะประตูบ้าน เช่น จ.เชียงใหม่ เชียงราย  ทั้งนี้ล่าสุดผู้บริหารบริษัทเครือข่ายพันปี ได้ส่งคลิปปลุกระดมสมาชิกกว่า 60,000 คน ให้เชื่อมั่นในบริษัท อย่าหวั่นไหวต่อกระแสข่าว และประกาศจะฟ้องทางการไทยต่อศาลโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ