ข่าว

คมนาคมสั่งศึกษาแยกโซนค่าแท็กซี่แก้ปฏิเสธผู้โดยสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมนาคมสั่งศึกษาแยกโซนค่าแท็กซี่แก้ปฏิเสธผู้โดยสาร

 

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือกับนายพิชิต อัตราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร รวมทั้งได้นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

โดยเสนอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทบทวนหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ใหม่ จากเดิมที่ใช้ราคาเดียวทั่วกรุงเทพฯ ให้เปลี่ยนเป็น 2 อัตรา คือ ค่าโดยสารเขตกรุงเทพฯ ชั้นในและเขตกรุงเทพฯ ชั้นนอก

เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 ส่วนมีปัญหาการจราจรติดขัดแตกต่างกัน โดยรถที่วิ่งให้บริการในเส้นทางกรุงเทพชั้นในจะมีปัญหารถติดมากและนานกว่า จึงมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนค่าขนส่งมากกว่ารถในเขตกรุงเทพชั้นนอก แต่ค่าโดยสารช่วงรถติดในปัจจุบันกำหนดไว้เป็นอัตราเดียวกันทั้งหมดคือนาทีละ 2 บาท จึงไม่สะท้อนต้นทุนค่าขนส่งที่แท้จริง จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารในเขตเมือง เบื้องต้น นายพิชิตรับฟังข้อเสนอและรับปากจะนำกลับไปศึกษาความเหมาะสมต่อไป

“เราเสนอให้กรมขนส่งฯ คิดค่าโดยสารเป็น 2 โซน คือโซนที่รถติด กับโซนที่รถไม่ติด โดยในโซนที่รถติดจะต้องคิดค่าโดยสารในช่วงรถติดหรือจอดนิ่งในอัตราที่สูงกว่าโซนที่รถไม่ติด คือมากกว่านาทีละ 2 บาทที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน ส่วนอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นก็จะอยู่ที่ 35 บาทเท่าเดิม แต่จะปรับเพิ่มเป็นนาทีละเท่าไหร่ ขณะยังตอบไม่ได้ต้องไปศึกษารายละเอียดก่อน ทั้งนี้เชื่อว่าหากดำเนินการตามนี้ ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารในพื้นที่กรุงเทพชั้นในจะหมดไป ขณะที่คนขับแท็กซี่ก็จะอยู่ได้”

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า นายพิชิตได้สั่งการให้ ขบ. กลับไปศึกษาความเป็นไปได้ของเสนอดังกล่าวแล้วว่า มีผลดีผลเสียอย่างไร และมีความเหมาะสมหรือไม่ คาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะขณะนี้ ขบ. ก็อยู่ระหว่างการรอผลการศึกษาการจัดทำโครงสร้างต้นทุนรถแท็กซี่โดยรวมจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เช่นกัน ซึ่งทีดีอาร์ไอจะนำผลการศึกษากลับมาเสนอให้ ขบ. ภายใน 3 เดือนต่อจากนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ