ข่าว

4จุดเปลี่ยนประเทศปี60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สมคิด”มอง 4 จุดเปลี่ยนประเทศปี 60 ลงทุนอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาด้านการเกษตร จัดสรรงบประมาณสู่ท้องถิ่น

 

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ในหัวข้อ “2560 จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ว่ามองจุดเปลี่ยนใน 4 เรื่อง คือ 1.เศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้พยายามผลักดันการลงทุนอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ ให้เกิดขึ้นให้ได้ภายในปีนี้ โดยได้เตรียมงบประมาณลงทุนไว้แล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท หากทำได้เร็วก็จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของประเทศทั้งเศรษฐกิจและสังคม

          2.การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดยเน้นไปที่โครงการรถไฟทางคู่ ถนน และโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเป็นแหล่งบ่มเพาะการเกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ และเป็นแหล่งสร้างสตาร์ทอัพใหม่ๆ ซึ่งปีที่แล้วเป็นการเตรียมความพร้อมโครงการ และมั่นใจว่าจะออกกฎหมายมารองรับได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2560

          จุดเปลี่ยนที่ 3.การพัฒนาด้านการเกษตร ซึ่งรัฐบาลจะเน้นให้เกิด สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ โดยรัฐบาลมีแนวคิดส่งเสริมให้แต่ละหมู่บ้านมีผู้นำ ให้เป็นหัวขบวนทางความคิดในการเข้าสู่ตลาดอี-คอมเมิร์ซ เมื่อผู้นำเหล่านี้ประสบความสำเร็จคนในชุมชนก็จะทำตาม และจะเป็นผลดีในการต่อยอดระบบโลจิสติกส์อีกด้วย

          สุดท้าย จุดเปลี่ยนที่ 4. การจัดสรรงบประมาณที่จะเปลี่ยนจากเดิมที่มีการจัดสรรงบประมาณ แบ่งกันตามกระทรวง หรือพรรคการเมือง แต่ต่อไปนี้จะเน้นการจัดสรรงบประมาณที่จะเน้นเป็นโครงการ ๆ และกระจายงบประมาณตามจังหวัด โดยปีนี้ รัฐบาลมีแผนใช้งบกลาง 1 แสนล้านบาท โดยกระจายไปตามกลุ่มจังหวัด ซึ่งจะให้แต่ละพื้นที่คิดยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นเอง และในปีงบประมาณ 2561 จะเพิ่มเม็ดเงินกลุ่มจังหวัดมากขึ้นและลดงบในส่วนกลางให้น้อยลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ