ข่าว

คนจนเก้อ!คลังยังไม่จ่ายเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังยังไม่จ่ายเงินผู้มีรายได้น้อย เหตุผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลไม่ตรง ส่วนช้อปช่วยชาติเข้าครม.สัปดาห์หน้า

          นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียนจำนวน 8.3 ล้านคน คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะแล้วเสร็จ ส่วนกำหนดจ่ายเงินยังไม่สามารถบอกเวลาที่ชัดเจนได้ เนื่องจากกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการสอบถามผู้มีรายได้เกิน และให้โอกาสกลุ่มคนเหล่านั้นชี้แจง ซึ่งในการกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียน กระทรวงการคลังได้ระบุไว้ในแบบฟอร์มว่าขอให้ผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลจริง หากแจ้งข้อมูลเท็จมา กระทรวงการคลังสามารถตัดสิทธิได้ทันทีโดยไม่มีข้อโต้แย้ง และจากการตรวจสอบพบกลุ่มคนที่รายได้เกิน กลุ่มคนเป็นคนต่างด้าว และเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 60,000 ราย 

          ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า กำลังรอข้อมูลผู้ลงทะเบียนรายได้น้อยที่กระทรวงการคลัง โดยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ธ.ก.ส.เตรียมพร้อมไว้แล้ว หากข้อมูลมาถึง ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเงินให้นที ซึ่งขณะนี้มีประชาชนที่ลงทะเบียนไว้มาสอบถาม เพราะเข้าใจว่าจ่ายให้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. เพราะประชาชนอยากเบิกเงินดังกล่าวไปใช้ ซึ่งพนักงานของธนาคารชี้แจ้งไปแล้วว่ากระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่มีการจ่ายเงินช่วงนี้

          ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เลื่อนการจ่ายเงินผู้มีรายได้น้อยจากกำหนดเดิมที่จะจ่ายในวัน1 ธ.ค.เป็นวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด สำหรับมาตรการมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนรับสวัสดิการของรัฐไว้แล้ว จะมอบเงินช่วยเหลือให้ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี เป็นเงิน 3,000 บาท ส่วนผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปีจะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชีคนละ 1,500 บาท

          นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ (7ธ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่มีการพิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติ ขอให้รอในสัปดาห์หน้า เนื่องจากถ้าให้เข้าวันนี้แล้วยังไม่มีผลทันที อาจจะทำให้เกิดการชะลอการซื้อออกไป ขณะนี้ยังถือว่ามีเวลา ซึ่งตามปกติเมื่อเสนอมาตรการภาษีเข้าครม.ต้องมีผลทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ