ข่าว

พิษน้ำป่าทำพื้นที่พังหมื่นไร่ ท้องถิ่นเร่งขุดลอกรับวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พะเยา - นอภ.ดอกคำใต้ระบุฝนตกต่อเนื่องส่งน้ำล้นอ่างเก็บน้ำจนไหลทะลักท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 1 หมื่นไร่ ประชาชนได้รับผลกระทบ 5.5 พันราย ท้องถิ่นเร่งขุดลอก

  นายธงชัย ตรีทิพยรักษ์ นายอำเภอดอกคำใต้ จ.พะเยา เปิดเผยว่า จากสถานกาณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นใน อ.ดอกคำใต้ ล่าสุดถือเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 ครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2554 ล่าสุดเมื่อวันที่ 9-11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สาเหตุเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ ส่งผลให้บริเวณทิศใต้ของอำเภอซึ่งเป็นดอยหลวงเขตติดต่อ จ.แพร่ ที่มีอ่างเก็บน้ำถึง 8 แห่ง ปริมาณน้ำเต็มจนล้นอ่าง ทำให้น้ำจากภูเขาไหลลงมาตามร่องน้ำช้างไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ขณะเดียวกันด้านทิศเหนือของอำเภอที่ติดกับแม่น้ำอิงที่รับน้ำจากกว๊านพะเยา ก็มีการปล่อยน้ำเช่นกัน เพราะปริมาณน้ำเต็มกว๊านพะเยาจนต้องเร่งระบาย ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง

 จากการสำรวจเบื้องต้นมีพื้นที่เกษตร เช่น ข้าวนาปรัง พืชฤดูแล้งได้รับความเสียหายราว 1 หมื่นไร่ ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังไม่มีความเสียหายสิ้นเชิง ยกเว้นมีน้ำท่วมขัง ส่งผลให้สิ่งของ-ผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวไว้ได้รับความเสียหายเท่านั้น ล่าสุดจากการสำรวจมีประมาณ 5.5 พันราย และรายงานให้จังหวัดทราบแล้วเพื่อขอความช่วยเหลือ

 นายธงชัย กล่าวอีกว่า อำเภอได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกร่องน้ำช้าง เบื้องต้นได้ประสานกรมเจ้าท่าให้เข้ามาสำรวจร่องน้ำเพื่อขุดลอก และแก้ปัญหาการบุกรุกการสร้างอาคารบ้านเรือนรุกล้ำร่องน้ำจนทำให้คับแคบไม่สามารถรองรับและระบายน้ำได้ทันฤดูน้ำหลาก 

 นายอำเภอดอกคำใต้ กล่าวอีกว่า ฤดูฝนปีนี้อาจมีปัญหาน้ำท่วมพื้นที่อีก เพราะอ่างเก็บน้ำทั้ง 8 แห่งด้านทิศใต้มีปริมาณน้ำเต็มความจุแล้ว จึงต้องเร่งขุดลอกคลองเพื่อรับมือ ส่วนน้ำที่ท่วมขังบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอและเขตเทศบาลเมือง ล่าสุดได้ลดระดับลงแล้ว คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกน่าจะกลับสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้
         

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ