ข่าว

มวยไทยไทยไฟท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยไทยเป็นกีฬาที่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่มหรสพและการพนันเสียนาน ทั้งที่การแข่งขันชกมวยไทยนั้นเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยเงินทองจำนวนมาก และเป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ มากกว่ากีฬาประเภทอื่นใดทั้งสิ้น แต่ด้วยความที่ทางการ

 ในอดีตกีฬามวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติ ที่มีการจัดการแข่งขันขึ้นทุกหมู่บ้าน เมื่อใดที่วัดประจำหมู่บ้านมีงานประจำปี กีฬามวยไทยก็จะถูกบรรจุเอาไว้ในรายการบันเทิงด้วย แต่ด้วยความที่ถูกจัดไว้ในหมวดหมู่ของการพนัน มวยไทยจึงถูกห้ามจัดการแข่งขันในบริเวณวัดมานับตั้งแต่นั้น   

 เด็กบ้านนอกที่มีการศึกษาน้อยแต่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เคยใช้กีฬามวยไทยเป็นเครื่องหาเลี้ยงชีพ หลายคนที่สร้างชื่อเสียงจากงานวัด จนก้าวขึ้นเป็นนักมวยระดับประเทศ เมื่อไม่มีเวทีระดับท้องถิ่นให้ฝึกปรือฝีมือและไต่เต้าตามลำดับ นักมวยประเภทช้างเผือกจากท้องทุ่ง และแม่ไม้มวยไทยประจำถิ่นจึงค่อยๆ สูญหายไปจนถึงทุกวันนี้

 สองปีที่ผ่านมาเมื่อ นพพร วาทิน ผู้ที่คลุกคลีอยู่กับแวดวงบันเทิง ได้คิดทำโครงการ “รักษ์ชาติ  รักมวยไทย” ขึ้นมา ผมซึ่งได้รับเชิญให้ไปเกี่ยวข้องด้วยส่วนหนึ่ง ยังถาม นพพร  วาทิน ขึ้นมาว่า “จะไปรอดหรือ ?”

 แม้กระทั่งเมื่อผมและทีมงานของนพพร ร่วมกันเดินสายไปอธิบายถึงกฎกติกาการแข่งขัน เพื่อปลูกฝังให้เด็กไทยทั่วประเทศไทยหันมาเรียนรู้ และเผยแพร่แม่ไม้มวยไทยอย่างถูกต้อง บนเส้นทางของศิลปะบันเทิง ผมยังจดจำได้ดีว่าความวิตกกังวลของผม เกิดมากขึ้นเมื่อไปได้รับคำถามมากมายจากชลบุรี และเพชรบุรี  

 แต่หลังจากนั้น “รักษ์ชาติ รักมวยไทย” ในการสนับสนุนของอีซูซุ ก็เกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว และยังมีโครงการ “ไทยไฟท์” จากความคิดของ นพพร  วาทิน เกิดตามขึ้นมาอีก โดยโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงเพราะต้องการให้โลกรับรู้ว่า กีฬาการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เช่น คิกบ๊อกซิ่ง, เค-วัน, มาเชี่ยลอาร์ท ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีต้นกำเนิดมาจากมวยไทย แต่ไปดัดแปลงกันจนแทบจะจำเค้าโครงมวยไทยของแท้ไม่ได้ และที่สำคัญไม่มีใครยอมรับว่า ได้นำแม่แบบไปจากมวยไทย กีฬาและศิลปะประจำชาติไทยเรา

 “ไทยไฟท์” เป็นกีฬาชกมวยที่ใช้กติกามวยไทยเต็มรูปแบบ กล่าวคือนักมวยสามารถใช้ได้ทั้ง ศอก หมัด เข่า และเท้า เพียงแต่ปรับเวลาในการต่อสู้ให้ลดลงเหลือเพียงแค่สามยก และใช้ระบบบันเทิงแบบแสง สี และเสียง เข้ามาเป็นตัวช่วยเร้าอารมณ์ แบบเดียวกับกีฬามวยปล้ำที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก

 อดีตนักมวยไทยที่ผันตัวเองไปเป็นครูฝึกนักมวยยังประเทศต่างๆ ทั้งในญี่ปุ่นและยุโรปพากันหันมาปั้นนักมวยเข้าร่วมการแข่งขัน จนทำให้นักมวยต่างชาติที่เข้าร่วมรายการไทยไฟท์ เป็นนักมวยไทยจากต่างชาติที่มีฝีไม้ลายมือ และแม่ไม้มวยไทยไม่แพ้นักมวยชาวไทยของเรา อีกทั้งยังมีข้อได้เปรียบนักมวยไทยแท้ๆ ของเรา ตรงโครงสร้างที่แข็งแกร่งของร่างกาย และความมีระเบียบวินัยที่เคร่งครัดแบบนักกีฬาอาชีพอื่นๆ จนทำให้ตำแหน่งแชมเปี้ยน “ไทยไฟท์” ปีแรก ตกไปเป็นของนักมวยจากยุโรป ที่สามารถเอาชนะนักมวยชื่อดังของไทยไปได้

 “ไทยไฟท์” ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่สองและมีการปรับปรุงกติกาให้สนุกมากยิ่งขึ้น และยังได้รับความสนใจจากนักมวยไทยทุกสัญชาติทั่วโลกมากขึ้น ภายใต้การสนับสนุนของ สุวัจน์  ลิปตพัลลภ และผู้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยหลายราย เช่น อีซูซุ ปตท. ยามาฮ่า คิงเพาเวอร์ ฯลฯ  จึงเชื่อได้ว่ากีฬามวยไทยจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และเป็นศิลปวัฒนธรมไทย ที่สามารถพ่วงเอาธุรกิจอื่นๆ ออกไป ให้คนทั้งโลกได้รู้จักประเทศไทยในแง่ดีมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

พัฒนเดช  อาสาสรรพกิจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ