ข่าว

ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติงบพิเศษฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติงบพิเศษฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ประกาศขยายพื้นที่อพยพเพิ่มเติมใน 5 เมือง

(22เมษายน) คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติงบประมาณพิเศษเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิมูลค่า 4 ล้านล้านเยน หรือราว 1 แสน 4 หมื่น 7 พันล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรีจะเสนองบประมาณนี้ต่อรัฐสภาในวันที่ 28 เมษายน ซึ่งคาดว่า รัฐสภาจะอนุมัติงบประมาณนี้วันที่ 2 พฤษภาคม โดยจะได้รับเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้านที่คุมเสียงข้างมากในสภาสูงอยู่
 
งบประมาณพิเศษนี้ถือเป็นงบก้อนแรก ที่รัฐบาลอนุมัตินับตั้งแต่เหตุภัยพิบัติเมื่อ 11 มีนาคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 2 หมื่น 7 พันคน รวมถึงอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ1  งบประมาณนี้จะครอบคลุมถึง การฟื้นฟูด้านต่างๆ ทั้งการเก็บกู้ซากปรักหักพังต่างๆ การสร้างบ้านพักพิงชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัย และการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเช่นถนน ท่าเรือ ซ่อมแซมโรงเรียน สถานที่สาธารณะต่างๆ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูพื้นที่ภัยพิบัติมากถึงกว่า 25 ล้านล้านเยน หรือกว่า 9 ล้านล้านบาท

ด้านโฆษกรัฐบาล ยูคิโอะ อิดาโนะเปิดเผยว่า 5 เมืองที่อยู่นอกรัศมี 20 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ1 ได้รับการประกาศเป็น "พื้นที่อพยพถาวร" เพราะมีความเสี่ยงสารกัมมันตรังสี โดยการประกาศครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังรัฐบาลประกาศให้พื้นที่ในรัศมี 20 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะให้เป็น "เขตห้ามเข้า" ทำให้ประชาชนเร่งเข้าไปยังพื้นที่เพื่อเก็บข้าวของก่อนที่กฎหมายนี้ จะมีผลบังคับใช้ตอนเที่ยงคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และรัฐบาลได้เตือนประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่ว่า จะต้องอพยพออกจากบ้านภายใน 1 เดือน โดยขณะนี้ มีการจัดตั้งเครื่องกีดขวางตามถนนสายหลักๆ ที่จะเข้าสู่พื้นที่แล้ว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ