ข่าว

ชาวบ้านลุ่มน้ำโขงร้องส.ว.ค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำโขง”ร้อง “รสนา” ค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี เตรียมเดินหน้าล่า 1 หมื่นรายชื่อค้านให้ถึงที่สุด

 (18เม.ย.) ตัวแทนเครือข่ายชาวบ้าน 8 จังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง  ประมาณ 60 คน  ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรจิต ชิรเวทย์ ส.ว.สมุทรสงคราม และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.ในฐานะประธานกรรมาธิการ(กมธ.)ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารเกี่ยวกับโครงการสร้างเขื่อนไซยะบุรี กั้นแม่น้ำโขงบริเวณแก่งหลวง แขวงไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดย น.ส.รสนา  กล่าวว่า เรื่องนี้ กมธ. มีการตรวจสอบมาอย่างต่อเนื่อง และได้ทำรายงานเสนอต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยข้อสังเกต ข้อแนะนำ ที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านซึ่งจัดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วทั้ง 5 ครั้ง และยืนยันจะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป ไม่ทิ้งเด็ดขาด               

 นายสุรจิต กล่าวว่า หลัง ส.ว. ชุดใหม่เข้ามาทำงานเรียบร้อยแล้ว จะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป และจะเชิญชาวบ้านที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้น ในรายงานที่ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอให้ขยายเวลาการตัดสินใจก่อสร้างเขื่อนไปก่อน และให้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง โดยเชิญตัวแทนจากประเทศจีน และพม่า เพราะต่างใช้แม่น้ำโขงร่วมกันเข้าร่วมด้วย แต่ดูตามขั้นตอนแล้ว การประชุม สำนักเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) วันที่ 19 เม.ย.นี้ น่าจะยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเดินหน้าสร้างเขื่อนไซยะบุรีต่อไปหรือไม่ เพราะเวียดนาม และกัมพูชา ก็อยากให้ชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อน อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้จะต้องไม่ให้กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างไทย และลาว แต่ตรงนี้คือเรื่องที่ประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่างทั้ง 4 ประเทศต้องมีมติร่วมกัน                

 นายอิทธิพล คำสุข เลขานุการเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน กล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เพื่อให้รัฐบาลไทยทบทวนมติที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี และยกเลิกการสนับสนุนการสร้างเขื่อนดังกล่าว พร้อมกันนี้ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนเกือบ 1 หมื่นคน ร่วมคัดค้านการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงด้วย ทั้งนี้หากหลังประชุมเอ็มอาร์ซีวันที่ 19 เม.ย.รัฐบาลลาวยังเดินหน้าสร้างเขื่อนไซยะบุรีต่อไป ชาวบ้านจะทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งโครงการดังกล่าว เพราะจากการศึกษาพบว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวไม่เพียงแต่กระทบกับจำนวนพันธุ์ปลาเท่านั้น แต่ยังทำลายระบบนิเวศน์ ทำให้ความสมบูรณ์ของอาหารหายไป ซึ่งประชาชนจะไม่ยอมเป็นอันขาด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ