ข่าว

ทีมแพทย์ไทยเดินทางไปญี่ปุ่น14มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯอภิสิทธิ์ยืนยันจะตรวจสอบความเป็นอยู่ของคนไทยในญี่ปุ่น อย่างครบถ้วนและเร็วที่สุด กต.เตรียมเสนอครม.อนุมัติงบ100-200ล้านช่วย ระบุไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่สวนดุสิตโพลเผย ประชาชนกลัวภัยพิบัติสึนามิมากที่สุด หวั่นทำความเสียหายมหาศาล

(13 มี.ค.)นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และสูญหายว่า  ได้ส่งสารแสดงความเสียใจ และแสดงเจตจำนงชัดเจนในการช่วยเหลือ ในฐานะเป็นมิตรประเทศ และหุ้นส่วนกันมายาวนาน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ประสานงานผ่านสถานเอกอัครทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย  ในวันพรุ่งนี้ คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาอนุมัติความช่วยเหลือ เช่น เงิน ที่คงต้องมากกว่าหลักเกณฑ์ที่มีอยู่  นอกจากนี้ ยังเปิดรับบริจาคด้วยอย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือต้องเป็นไปตามความต้องการญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย สุนัข และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้ส่งไปเมื่อไหร่
 
นายกฯ ยังกล่าวถึงคนไทยในญี่ปุ่นว่า ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย แต่เนื่องจากมีคนไทยอยู่มาก หลายหมื่นคน ได้พยายามติดตามอย่างต่อเนื่อง ผ่านเครือข่ายคนไทยในญี่ปุ่น พร้อมเปิดศูนย์ประสานงาน ทั้งในไทย และสถานทูตไทยในญี่ปุ่น ยืนยัน จะตรวจสอบความเป็นอยู่ของคนไทย อย่างครบถ้วนและเร็วที่สุด

แพทย์ไทยเตรียมเดินทางไปญี่ปุ่น14มีค.

 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ว่าทางรัฐบาลได้เตรียมจัดส่งทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเพื่อให้ความช่วยเหลือไว้แล้ว โดยจะเดินทางในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.54) นอกจากนี้ ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยังได้ประสานความร่วมมือกันหรือเรียกว่าอาเซียนคาราวาน เพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังญี่ปุ่น

 "ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอพยพคนไทยออกจากญี่ปุ่นแต่หากมีการร้องขอก็ได้เตรียมเครื่องบินและเรือไว้พร้อมแล้ว ยอมรับว่ามีจุดที่น่าเป็นห่วงคือ เมืองเซนได, มิยากิ, ฟุกุชิมะ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ แต่รัฐบาลไทยสามารถดูแลคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นได้อย่างทั่วถึง และปลอดภัยทุกคน"  นายชวนนท์กล่าว

กต.เตรียมเสนอครม.อนุมัติงบ100-200ล้านช่วย

 นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือพุดคุยกับนายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยถึงการให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นว่า โดยทางการไทยพิจารณาเครื่องกันหนาว อาทิ ผ้าห่ม เสื้่อกันหาว ถุงเท้า ถุงมือ เพราะตอนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีอากาศหนาวมาก และนอกจากนี้กำลังพิจารณาร่างงบประมาณ 100 - 200 ล้านบาทเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่น โดยวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. และในวันนี้ เวลา 15.00 น.นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นจะนำคาราวานอาเซียน ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เดินทางไปไปช่วยเหลือพลเมือง และชาวญี่ปุ่น ซึ่งจังหวัดเซนได ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากที่มากที่สุด

กต.ชะลอส่งจนท.บินช่วยดินไหวญี่ปุ่น

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้า การช่วยเหลือคนไทยในประเทศญี่ปุ่น ที่ประสบภัยว่า ขณะนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือ รวมทั้งตั้งจุดรับบริจาคสิ่งของ ซึ่งสิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ ผ้าห่ม ส่วนเรื่องการส่งทีมเจ้าหน้าที่และสุนัข ช่วยการค้นหาและฟื้นฟู ที่จะเดินทางในคืนนี้นั้น ทางการญี่ปุ่น แจ้งว่า ขอให้ชะลอไว้ก่อน เพราะต้องการจัดการภายในประเทศก่อน

 ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือนั้น จากเดิมที่กำหนดไว้จำนวน 5,000,000 บาท ทางคณะรัฐมนตรี ขอนำเข้าที่ประชุม ครม. ในวันอังคารนี้ ก่อนจะสรุปว่าจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ ในส่วนของการช่วยเหลือคนไทยนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ซึ่งในจังหวัดที่ประสบสึนามิ ยังติดต่อรวบรวมข้อมูลไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากระบบการติดต่อสื่อสาร และอินเทอร์เน็ตไม่สะดวก ทำให้ยังไม่สามรถระบุชัด แต่จาการสอบถาม ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเป็นคนไทย

 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแรงงานและนักศึกษานั้น ทางกระทรวงแรงงานได้ทำการติดต่อแรงงานได้ และทั้งหมดปลอดภัย 100 % เช่นเดียวกับนักศึกษา ที่บางรายอาจหวั่นความไม่ปลอดภัย ก็สามารถเดินทางกลับได้ เพราะสายการบินยังเปิดบริการอยู่ และหากมีปัญหา ทางสถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่น ก็คอยดูแลช่วยเหลือคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง

กต.ชวนบริจาคเงินและสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น

กระทรวงการต่างประเทศเปิดศูนย์รับความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น โดยผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของ โดยเฉพาะผ้าห่ม สามารถบริจาคได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา  หรือกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ  ส่วนผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงิน กระทรวงการต่างประเทศเปิดบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี : เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น เลขที่บัญชี 002 0 271 468

ทูตญี่ปุ่นหารือไทยอีกรอบแจ้งการช่วย

 นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบกับนายกษิตเพื่อหารือถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ว่า นายกษิตได้แจ้งให้ตนทราบถึงกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าฯ ให้มีข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียใจต่อแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น กรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

 อีกทั้งยังมีสารแสดงความเสียใจในกรณีดังกล่าวจากนายอภิสิทธิ์  และนายกษิตด้วย   นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศของไทยได้เสนอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยและคนไทยแก่ชาวญี่ปุ่นที่ประสบภัย โดยระบุถึงสิ่งของหลายอย่างที่จะถูกส่งไปช่วยเหลือ ซึ่งฝ่ายไทยและญี่ปุ่นจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งว่าญี่ปุ่นต้องการความช่วยเหลือทางใดบ้าง มีสิ่งใดที่เราต้อง และจะให้ส่งไปเมื่อใด   ส่วนการทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสุนัขกู้ภัยนั้น ที่จริงญี่ปุ่นก็ต้องการความช่วยเหลือ แต่ก็มีปัญหาในการที่ประชาชนยากลำบากในการแจ้งจุดให้ทีมเจ้าหน้าที่ของไทยเข้าไปช่วย เราจึงยังไม่ต้องการให้มีการส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้ามาในตอนนี้

สภากาชาดไทยเตรียมประสานกต.ช่วยเหลือญี่ปุ่น

สำนักสารนิเทศและสื่อสารองค์กร สภากาชาดไทย ระบุว่า สภากาชาดไทย จะร่วมประชุมเพื่อการประสานแผนงานกับ กระทรวงต่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น ในสิ่งที่ได้รับการขอมา เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับช่วยผู้ประสบภัยครั้งนี้  ถ้ามีผู้ต้องการบริจาคเงิน
ผ่านสภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงไทย สาขาสุรวงศ์ เลขที่บัญชี 023 6 06799 0 และส่งใบเปย์อิน โดยเขียนชื่อและที่อยู่ ทางโทรสารหมายเลข 0 2652 4440 หรือส่งทางอีเมล์ที่ pr-fund-rc @ hotmail.com หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 0 2256 4440 และที่ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ 1664

 ขณะที่ สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจประชาชน กรณีคนไทยกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยพบว่า ร้อยละ 34.78 ภัยพิบัติที่ประชาชนกลัวมากที่สุดคือ สึนามิ รองลงมา ร้อยละ 30.43 คือ แผ่นดินไหว ร้อยละ 47.06 คิดว่าเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น เป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์อย่างมหาศาล ร้อยละ 51.92 ประชาชนค่อนข้างวิตกกังวลและเครียด ร้อยละ 52.83 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนค่อนข้างสนใจค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับภัยพิบัติมากขึ้น ร้อยละ 33.19 ประชาชนคิดว่า ประไทยควรมีการติดตั้งระบบเตือนภัยที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ ที่เป็นจุดเสี่ยง และร้อยละ 26.63 ประชาชนอยากฝากถึงรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้โดยเฉพาะ และครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ