ข่าว

ใครฆ่าเด็ก 9/11 คนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครที่ดูละครเรื่อง "หลายชีวิต" ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง "สะพานมรณะ" ของ ธอร์นตัน ไวล์เดอร์ อาจจะยังคงฉงนไม่วายว่า เหตุใดคนหลากหลายอาชีพ หลากหลายวัย หลากหลายชะตากรรม ซึ่งไม่ได้เกิดในวันเดียวกัน เหตุใดสวรรค์จึงลิขิตให้ต้องมาตา

เช่นเดียวกับ จอห์น และโรซานน์ กรีน พ่อแม่ของ คริสตินา เทย์เลอร์ กรีน หนูน้อยวัย 9 ขวบ ที่ตกเป็นเหยื่อมือปืนโรคจิตวัย 22 ปี ที่ก่อเหตุกราดยิงฝูงชนหน้าห้างสรรพสินค้าในรัฐอริโซนา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ก็ปลงไม่ตกว่า เหตุใดลูกสาวของตัวเอง ซึ่งเกิดในวันมหาวิปโยค 9/11/01 หรือ 11 กันยายน 2544 คราวที่ผู้ก่อการร้ายถล่มอาคารแฝดระฟ้าเวิลด์เทรด จึงต้องมาเสียชีวิตอย่างไม่รู้อีโหน่อีเหน่ในวันวิปโยคนี้

 จอห์นผู้พ่อได้ตั้งคำถามด้วยความเศร้าว่า อยากจะรู้นักว่าสังคมเป็นอะไรไปแล้ว ทำไมลูกสาวซึ่งเกิดในวันมหาวิปโยคจะต้องจากโลกไปในวันวิปโยคเช่นนี้

 หนูน้อยคริสตินา เทย์เลอร์ กรีน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.3 เป็น 1 ในทารก 50 คนที่ได้รับการจดจารึกในหนังสือเรื่อง "เฟซเซส ออฟ โฮป" หรือ "โฉมหน้าแห่งความหวัง" เนื่องจากเกิดในวันมหาวิปโยคนั้น กลายเป็นเหยื่อบริสุทธิ์ที่สะท้อนถึงความสิ้นหวังของสังคมอเมริกัน

 อาจจะเป็นเพราะเกิดในวันที่ 9/11 ทำให้หนูน้อยผู้นี้ สนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก เธอขอพ่อแม่ไปที่ศูนย์การค้าในเมืองทูซอนพร้อมกับเพื่อนบ้านคนหนึ่ง เพื่อรอพบกับส.ส.หญิงกาเบรียลล์ กิฟฟอร์ดส์ ซึ่งถูกยิงที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส

 "ความที่ลูกมีจิตอาสาพร้อมจะช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ อีกทั้งยังสนใจการเมืองมาตั้งแต่อายุยังน้อยจนฝันอยากเป็นนักการเมือง ลูกเพิ่งได้รับเลือกให้อยู่ในสภานักเรียนระดับประถมศึกษา และได้ขอไปที่นั่นเพื่อเรียนรู้เรื่องการเมือง แต่แล้วก็ถูกใครสักคนที่หัวใจเต็มไปด้วยความเกลียดชังมาเด็ดชีวิตน้อยๆ ที่แสนบริสุทธิ์นี้" ผู้เป็นพ่อรำพันด้วยความเศร้าสลด

 ใช่แต่จะสนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก คริสตินายังเป็นเด็กฉลาดและชอบทำกิจกรรมหลากรูปแบบ นอกจากรักสัตว์ ชอบเต้นรำ เป็นนักร้องประสานเสียงในโบสถ์ เธอยังชอบกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งว่ายน้ำ เล่นยิมนาสติก และเป็นเด็กผู้หญิงเพียงคนเดียวที่ได้เล่นเบสบอลลีกวัยจิ๋วอีกด้วย

 "ลูกสนใจในทุกอย่าง วันคริสต์มาสที่ผ่านมา เธอเพิ่งได้รับของขวัญเป็นกีตาร์ตัวหนึ่ง และลูกก็วางแผนจะหัดเล่นกีตาร์ในเร็วๆ นี้"

 และแล้วสังคมอเมริกาก็สิ้นหวังอีกครั้ง เมื่อทารก "ผู้เป็นความหวังของประเทศ" มีอันล่วงลับจากฝีมือของผู้ที่สิ้นหวังในอนาคต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ