ข่าว

ผอ.ทอ.ชี้ไทยปรองดองได้ต้องไม่เห็นแก่ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผอ.ทอ." ชี้ไทยปรองดองได้ ต้องเลิกเห็นแก่ตัว ปล่อยพธม.ชุมนุม แต่ห้ามขัดกม. สั่งฟันหนักทหารเอี่ยวโพสต์หมิ่นสถาบัน ศาลจังหวัดอุดรธานีมีพิพากษา ให้จำคุกคนเสื้อแดงกราวรูด 32 คน และ พันธมิตรอีก 2 คน เหตุปะทะกันที่หนองประจักษ์ โดยไม่รอลงอาญา

 (29ต.ค.)  พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านที่รัฐสภาจะมีการรับรองมติผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ ว่า สามารถชุมนุมได้ตามสิทธิ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย อย่าละเมิดกฎหมาย  ซึ่งทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)พยายามดูแลให้เกิดความเรียบร้อย

 ทั้งนี้ตนคิดว่า การปรองดองจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนที่หวังดีต่อประเทศจะร่วมมือ และสามัคคีกัน ถ้าต่างฝ่ายต่างตั้งประเด็น หรือจะเอาแต่สิ่งที่ตนเองต้องการ โดยไม่คำนึงถึงภาพรวมของประเทศคงจะปรองดองได้ยากจึงควรหันหน้าเข้าหากันคุยด้วยเหตุผลจึงจะปรองดองได้สำเร็จ

                 เมื่อถามถึงกรณีที่ รมว.กลาโหมสั่งให้มีการตรวจสอบการโพสต์ข้อความต่างๆที่เกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันของข้ราชการทหาร พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ที่ประชุมสภากลาโหมได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการไปกวดขัน และขอความร่วมมือจากครอบครัว โดยเฉพาะการใช้สถานที่และเครื่องมือทางราชการ ในการโพสต์ข้อความถือว่าเป็นความผิด เรื่องนี้เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมากจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการจวบจ้วงหรือหมิ่นสถาบัน โดยเฉพาะถ้ามีกำลังพลของกองทัพไปดำเนินการเข้าข่าย เราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องถ้ามีกำลังพลของกองทัพอากาศเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการทันที แต่ขณะนี้ยังไม่มี

ศาลสั่งจำคุก32คนรักอุดร2พธม.เหตุปะทะหนองประจักษ์

 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีปะทะกันของสมาชิกชมรมคนรักอุดร กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หนองประจักษ์ศิลปาคม เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 เฉพาะคดีความผิดต่อร่างกาย ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ก่อเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ทำให้เสียทรัพย์ โดยมีผู้ต้องหามาฟังทั้งหมดยกเว้น ผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่เรือนจำกลางอุดรธานี ในข้อหาก่อความไม่สงบและเผาสถานที่ราชการ และมี พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาดุแลด้วยตนเอง

 ศาลจังหวัดอุดรธานีมีพิพากษา ให้จำคุกนางกุหลาบ ยศอ่อน หรือหงส์ทอง ดาวอุดร อายุ 49 ปี อดีตนักร้องหมอลำชื่อดัง ที่ช่วงเกิดเหตุเป็นแกนนำชมรมคนรักอุดร เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือน และจำคุกสมาชิกชมรมคนรักอุดรอีก 31 คนๆละ 8 เดือนโดยไม่รอลงอาญา รวมทั้งนายประสิทธิ์ วิชัยรัตน์ หรือ ดีเจ.จอใจเดียว และ ดร.ณัฐยศ ผาจวง หรือ ผู้ใหญ่แดงอุดร ที่ขณะนี้ถูกศาลพิพากษาจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน จากเหตุชักชวนคนไปชุมนุมขัดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 และจำคุกสมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 2 คน คือ นายรัตนชัย ทองสุข อายุ 24 ปี และนางธันยนันท์ จรัสจิรวงศ์ อายุ 31 ปี คนละ 8 เดือนไม่รอลงอาญาเช่นกัน

 โดยศาลพิพากษาว่า นางกุหลาบฯ มีความผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.116(3) , 215 วรรคสาม , 216 , 299 , 358 ประกอบ ม.85 วรรคสอง เป็นความผิดกรรมเดียวกฎหมายหลายบท ลงโทษตามมาตรา 116( 3) อันเป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 2 ปี แต่ชั้นสอบสวนให้การเป็นประโยชน์ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 ให้จำคุก 1 ปี 4 เดือน นางกุหลาบฯเป็นนักจัดรายการวิทยุ อาศัยโอกาสในอาชีพที่ตนเองมีชื่อเสียง และมีคนติดตามรายการวิทยุจำนวนมาก การสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อประชาชน โดยทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า การกระทำของนางกุหลาบไม่เป็นความผิดต่อศีลธรรม กฎหมายบ้านเมือง อันเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิด ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคม และประเทศชาติ โดยส่วนรวมมหาศาล จึงไม่สมควรรอลงอาญา

 ส่วนผู้ต้องหาอีก 33 คน ก็เป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.215 วรรคสอง , 216 , 299 ประกอบ ม.83 วรรคสอง ต่อเนื่องกันเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม ม.216 อันเป็นบทลงโทษสูงสุด ให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี การให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาโทษมีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษหนึ่งในสาม จึงเหลือจำคุก 8 เดือน ซึ่งทั้งหมดเข้าร่วมในการชุมนุม และร่วมในการชุลมุนต่อสู้โดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นการก่อให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง จึงไม่สมควรรอการลงโทษ

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดที่เดินทางมาในวันนี้ ได้แสดงเจตนายื่นอุธรณ์ขอความเป็นธรรมต่อศาล และยืนหลักทรัพย์ประกันตัว ซึ่งศาล จ.อุดรธานี ได้กำหนดหลักทรัพย์ไว้รายละ 120,000 บาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ