ข่าว

"ประมาณ อดิเรกสาร"ถึงแก่อนิจกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ผู้ก่อตั้งพรรคชาติไทย วัย 97 ปี ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคไตวายเรื้อรังและระบบหายใจล้มเหลว ที่ รพ.วิชัยยุทธ ศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเบญจมบพิตร

ประเทศไทยต้องสูญเสียบุคคลสำคัญทางการเมืองไปอีก 1 คน หลังจากนายเดช บุญ-หลง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรมไปเพียง 1 วัน โดยเมื่อเวลา 17.24 น. วันที่ 20 สิงหาคม นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู รพ.วิชัยยุทธ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคชาติไทยคนแรก ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยภาวะติดเชื้อ มีภาวะไตวาย ทำให้ระบบการหายใจล้มเหลว เมื่อเวลา 17.00 น. ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประมาณ ได้เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีภาวะโรคประจำตัวเรื้อรังหลายโรคด้วยกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่แล้ว ญาติจะได้นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดเบญจมบพิตร ในวันที่ 21 สิงหาคม

 พล.ต.อ.ประมาณ เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2456 รวมอายุ 96 ปี 8 เดือน ที่ จ.สระบุรี เป็นบุตรของนายเน้ย และนางจี้ อดิเรกสาร จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รับราชการเป็นนายทหารปืนใหญ่ กองทัพบก ลพบุรี ยศสูงสุดเป็นพลตรี ก่อนได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศเป็น พลตำรวจเอก เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2531 ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมกับ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะนั้น

 เคยเป็นสมาชิกพรรคเสรีมนังคศิลา เมื่อ พ.ศ.2500 เป็นผู้ก่อตั้งพรรคชาติไทย เมื่อ พ.ศ.2518 ร่วมกับ พล.ต.ศิริ สิริโยธิน และพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ.2500, รองนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2518 และสมัย พ.ศ.2523-2526, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ.2519, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พ.ศ.2531, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ.2533-2534 นอกจากนี้เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และผู้นำฝ่ายค้านในสภา ขณะที่ชีวิตครอบครัวสมรสกับท่านผู้หญิงเจริญ อดิเรกสาร (ชุณหะวัณ) พี่สาว พล.อ.ชาติชาย มีบุตรชาย 3 คน

 ว่าที่ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย หลานชาย พล.ต.อ.ประมาณ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ได้ไปเยี่ยมคุณปู่ (พล.ต.อ.ประมาณ) ที่โรงพยาบาล และคิดว่าอาการดีขึ้น แต่พอตกดึกทางโรงพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ชีพจรคุณปู่เต้นอ่อน และเสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 สิงหาคม แม้ทางครอบครัวจะเสียใจแต่ก็เห็นว่าคุณปู่เสียชีวิตตามวัย สำหรับศพ จะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดเบญจมบพิตร และรดน้ำศพในวันที่ 21 สิงหาคม เวลา 14.00 น.

  ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2553 นายเดช บุญ-หลง คนสนิทของพล.ต.อ.ประมาณ อดีตเหรัญญิกพรรคชาติไทย และผู้บริหารบริษัท ทีทีแอล กิจการทอผ้าของตระกูลอดิเรกสาร ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยสาเหตุเส้นเลือดในสมองอุดตัน รวมอายุ 80 ปี ขณะนี้ศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทร์ กรุงเทพฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ