ข่าว

เล่าสู่กันฟัง-ดื่มน้ำบรรจุขวดทั้งประหยัดทั้งปลอดภัยได้อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงนี้เรื่องราคาน้ำดื่มบรรจุขวด หรือน้ำขวดกำลังเป็นประเด็น เพราะมีผู้ออกมาร้องเรียนว่าราคาสูงขึ้น จากที่เคยขายขวดเล็กราคา 5-6 บาท ขยับเป็นมากกว่า 7 บาทขึ้น

บางแห่งปาเข้าไปเป็น 10 บาทก็มี โดยเฉพาะที่วางขายในห้างใหญ่หรือตามศูนย์อาหารภายในห้าง ร้อนถึงท่านอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ต้องออกมาปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคด้วยการกำหนดราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาก

 อันที่จริงน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีความสะอาด มีมาตรฐานความปลอดภัยถูกต้อง และมีราคา 7 บาท หรือต่ำกว่าก็ยังมีอยู่บ้างและหาซื้อไม่ยาก ก็แสดงว่าที่ระดับราคานั้นคนขายก็พออยู่ได้แม้จะไม่ได้กำไรเลยแต่มีขายไว้เพื่อเรียกลูกค้าให้มาหาซื้อสินค้าอื่นภายในร้าน หรืออาจมีกำไรเล็กน้อยแต่หวังขายจำนวนมากเข้าว่า ก็แล้วแต่กลยุทธ์ของแต่ละห้าง เสียดายที่ผู้ที่ขายราคาไม่แพงไม่ได้ลุกออกมาถือโอกาสโฆษณา เว้นแต่บางที่ที่ห่างไกลจากเมืองมากๆ เช่น ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลข้ามภูเขาขนไปขายอย่างทรหดอดทนก็น่าเห็นใจเขาเหมือนกัน

 พูดถึงน้ำดื่มบรรจุขวดจำได้ว่า กระทรวงสาธารณสุขเคยออกมาเตือนประชาชนอยู่สองสามปีแล้วว่าอย่าเอาขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วมาใส่น้ำดื่มอีก เพราะอาจมีอันตรายจากเชื้อแบคทีเรียได้ถ้าล้างไม่สะอาดพอ โดยเฉพาะบริเวณปากขวดและฝาขวด แต่ก็นั่นแหละ เป็นใครบ้างจะไม่เสียดาย เพราะราคาน้ำดื่มแต่ละขวดค่อนข้างสูง ดื่มไม่กี่อึกก็หมดแล้ว ขณะที่ขวดยังใสแจ๋วอยู่ โดยเฉพาะในบรรดาผู้ที่เบี้ยน้อยหอยน้อยความเสียดายก็มักจะมีมากเป็นพิเศษ อะไรประหยัดได้ก็จะประหยัดจนลืมความปลอดภัยไป ที่เห็นนิยมกันมากก็คือกลุ่มผู้คนในชนบทที่ใส่น้ำดื่มเวลาออกไปทำไร่ไถนา

 กลุ่มเด็กนักเรียนก็เห็นมีการใช้วิธีนี้กันเยอะเหมือนกัน จำได้ว่าสมัยก่อนเวลาไปโรงเรียน พ่อแม่จะเตรียมของสองสิ่งให้ นอกเหนือจากกระเป๋าหนังสือ คือกล่องข้าวกลางวัน กับกระติกน้ำใส่น้ำต้มสะอาดหรือน้ำฝนไปจากบ้าน เพื่อนๆ ที่ไม่ค่อยมีตังค์แต่รักความสะอาดก็กรอกน้ำใส่ขวดแก้วที่เคยใส่เหล้าใส่น้ำปลาไปแทน เพราะโรงเรียนไม่มีน้ำดื่มให้กดเหมือนเดี๋ยวนี้ บางแห่งก็มีโอ่งน้ำใบใหญ่ตั้งเอาไว้ให้เด็กๆ มาตักไปดื่ม น้ำที่นำมาใส่ก็เอามาจากแม่น้ำลำคลองแล้วเอาสารส้มมาแกว่งให้สิ่งปนเปื้อนทางธรรมชาติ ทำให้น้ำแลดูใสน่าดื่มขึ้น บางแห่งพอมีงบประมาณก็จะหาน้ำยาอุทัยที่สีออกชมพูกลิ่นหอมๆ มาเติมเข้าไปนิดหนึ่ง ทำให้น่าดื่มมากเข้าไปอีก

 พวกที่น่าเป็นห่วงอีกกลุ่มก็คือกลุ่มผู้มีอันจะกิน สังเกตได้ว่าในรถยนต์แต่ละคันมักต้องมีน้ำดื่มติดไว้เสมอ อย่างน้อยก็คันละขวด ที่เป็นห่วงไม่ได้เกิดจากการที่เอาขวดมาใช้ซ้ำเพราะส่วนใหญ่น่าจะทิ้งขวดไปเมื่อดื่มน้ำหมดแล้ว แต่ที่ห่วงก็คือน้ำที่เก็บไว้ในรถ ทั้งที่อยู่ในตัวรถ ในกระบะหลังรถ หรือแม้แต่ในถุงกอล์ฟท้ายรถโดยมากมักจะเก็บสำรองไว้ยามกระหาย จึงเก็บกันเป็นวัน เป็นอาทิตย์ เป็นเดือน  ลืมไปว่าในรถมีความร้อนมหาศาล โดยเฉพาะรถที่ต้องจอดตากแดดทั้งวัน ว่ากันว่าด้วยความร้อนขนาดนั้นสามารถทำให้สารเคมีที่ขวดอาจหลุดออกมาปนกับน้ำได้ไม่ยาก

 ก็ระวังกันหน่อยนะครับ โดยเฉพาะเวลาล้างขวด นอกจากจะมั่นใจว่าสะอาดทุกซอกทุกมุมแล้ว  ต้องพยายามอย่าให้ขวดเป็นรอยขีดข่วน รอยบุบ เพราะอาจทำให้สารเคมีที่พลาสติกหลุดออกมาเปื้อนในน้ำที่เราเติมไปใหม่ได้

 ทั้งราคาที่ขยับตัวสูงขึ้น ทั้งอันตรายจากการใช้ขวดพลาสติกซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้เกิดความคิดย้อนยุคว่าหรือว่าถึงเวลาที่เราจะต้องพิจารณาทางเลือกเดิม คือใครที่ไม่อยากรับภาระทั้งสองเรื่องที่กล่าวมาข้างต้น ก็ต้มน้ำให้สุกแล้วใส่ขวดแก้วหิ้วติดตัวไปดื่มที่ที่ทำงานกันเอง ทั้งประหยัด ทั้งปลอดภัย และดูเท่ไปอีกแบบ

บัญญัติ คำนูณวัฒน์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ